Skip to main content
sharethis

5 นศ.-นักกิจกรรม รับทราบข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ สภ.เมืองขอนแก่น จากกรณีชุมนุมให้กำลังกลุ่มราษฎร โขง ชี มูล ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในภาคอีสาน โดยทั้ง 5 คนปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ด้าน ตร.นัดรายงานตัวเพื่อส่งตัว พร้อมสำนวนการสอบสวนให้อัยการในวันที่ 20 ส.ค. 64

นศ.-นักกิจกรรม 5 ราย เดินทางรายงานตัวตามหมายเรียก ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ สภ.เมืองขอนแก่น จากกรณี ชุมนุมให้กำลังใจ ราษฎร โขง ชี มูล หน้า สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 64 (ที่มา ศูนย์ทนายฯ)
 

29 ก.ค. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (29 ก.ค.) ที่ สภ.เมืองขอนแก่น กลุ่มนักกิจกรรม และนักศึกษา 5 คน ได้แก่ ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์, ณัฐพร อาจหาญ, มัฑณา ศรีจันทร์ นักกิจกรรม, ธนสิทธิ์ นิสยันต์ และอาทิตยา น้อยศรี นักศึกษาปี 3 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา จากกรณีชุมนุมให้กำลังใจสมาชิกกลุ่ม “ราษฎร โขง ชี มูล” ในการรับฟังข้อกล่าวหาจากการจัดกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย และติดตามว่าจะมีการฝากขังหรือไม่ หน้า สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 64 

ทั้งนี้ นอกจากผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 คนแล้ว ยังมีประชาชนอีก 2 คน ได้แก่ ทาคายูกิ แสนพาน บัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น และกุลธิดา กระจ่างกุล นักศึกษาสาขาวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ถูกออกหมายเรียก แต่ไม่สามารถเดินทางมารายงานตัว เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาได้ในวันนี้ (29 ก.ค.) โดยทาคายูกิ ติดธุระในการเฝ้าญาติที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนกุลธิดานั้นไม่สามารถเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ได้เนื่องจากเที่ยวบินโดยสารถูกยกเลิก ส่งผลให้ทั้งสองคนต้องเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาออกไปในภายหลัง 

ศูนย์ทนายฯ รายงานต่อว่า พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาประชาชนทั้ง 5 รายแยกกัน โดยดวงทิพย์ ณัฐพร และมัฑณา เป็นผู้ร่วมชุมนุมในกิจกรรมและเป็นผู้ปราศรัยประกาศชักชวนให้กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันเข้าไปใน สภ.เมืองขอนแก่น ถูกแจ้งรวม 3 ข้อหา ได้แก่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง ตามลำดับ

ขณะที่ธนสิทธิ์ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมชุมนุมในกิจกรรมและเป็นผู้ใช้สีสเปรย์ฉีดพ่นที่โล่ของเจ้าหน้าที่ตํารวจ ถูกแจ้ง 3 ข้อหา ได้แก่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง ตามลำดับ

สำหรับ อาทิตยา นักศึกษาจาก ม.ขอนแก่น ถูกกล่าวหาว่า ใช้สีสเปรย์ฉีดพ่นบนพื้นถนน พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาต่างจากคนอื่น คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ 

ทั้งหมดให้การปฏิเสธ และจะให้การเพิ่มเติมเป็นเอกสารภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 27 สิงหาคม 2564 แต่พนักงานสอบสวนนัดมารายงานตัวเพื่อส่งตัวพร้อมสำนวนการสอบสวนให้อัยการในวันที่ 20 ส.ค. 64

สมาชิกกลุ่มราษฎร โขง ชี มูล 16 ราย เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อ 22 มี.ค. 64 (ที่มา ศูนย์ทนายฯ) 

สำหรับเหตุในคดีนี้เกิดจาก เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2564 นักกิจกรรมภาคอีสาน “ราษฎรโขง ชี มูล” 16 ราย เข้ารับทราบข้อหาจากการชุมนุมและแสดงออกทางการเมืองรวม 3 คดี คือ (1) คดีชุมนุมที่สวนเรืองแสงและชุมนุมต่อเนื่องที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 (2) คดีชุมนุมที่ สภ.ย่อย มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 และ (3) คดีชักธงปฏิรูปกษัตริย์ที่ตึกอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 

โดยเฟซบุ๊กเพจขอนแก่นพอกันทีประกาศกิจกรรม #หมายที่ไหนม็อบที่นั่น เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์และให้กำลังใจกลุ่มผู้ต้องหา รวมถึงจับตาว่าจะมีการฝากขังหรือไม่ ที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้น โดยมีการติดตั้งลวดหนามบนรั้วด้านหน้า วางกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนพร้อมโล่และกระบองร่วม 300 นาย โดยรอบ รวมถึงนำแบริเออร์ปิดกั้นเส้นทางเข้า และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณสถานีตำรวจ ประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจนักกิจกรรมทั้งสิบหก จึงตั้งเต็นท์และรถเครื่องเสียงบริเวณถนนเลนในหน้า สภ.เมืองขอนแก่น 1 เลน ปราศรัยและทำกิจกรรมแสดงความไม่พอใจตำรวจที่ปิดกั้นทางเข้า โดยยืนยันว่ามาให้กำลังใจนักกิจกรรมที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ไม่ได้มาชุมนุม

หลังจากชุมนุมหน้า สภ.เมืองขอนแก่น ในวันดังกล่าวเสร็จสิ้น นักศึกษาและนักกิจกรรม 7 ราย ต่างทยอยได้รับหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองขอนแก่น เช่นเดียวกับนักกิจกรรม ราษฎรโขง ชี มูล ทั้ง 16 ราย ก่อนหน้านี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net