ใบตองแห้ง: ตายปิดปาก

คนไทยจะตายอีกเท่าไหร่ในปี 2564 ดูบทวิเคราะห์ของกองระบาดวิทยา ที่ปลัดสาธารณสุขนำมาโพสต์เอง ถ้าล็อกดาวน์ได้ผล มาตรการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุได้ผล น่าจะช่วยให้ใช้เครื่องช่วยหายใจไม่เกิน 1,500 รายต่อวัน เสียชีวิตไม่เกิน 200 รายต่อวัน ไปถึงเดือนธันวาคม

ไม่เกิน 200 รายต่อวัน แปลว่าค่าเฉลี่ยยังเกินร้อย เท่ากับเดือนละ 3,000-5,999 คน คูณด้วย 5 บวกด้วย 4,562 ณ วันที่ 29 ก.ค. ก็ประมาณ 20,000-30,000 คนภายในสิ้นปี

แต่นี่ไม่ใช่ตัวเลข นี่คือชีวิตคน คือครอบครัว พ่อแม่ พี่น้อง ผู้เป็นที่รักของใครอีกหลายคน อาจเป็นคุณอาจเป็นผม ญาติคุณญาติผม ซึ่งต้องทำใจ อาจต้องตายคาบ้านเพราะระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว ให้ถือเสียว่า “โชคร้าย”

ตายแล้วครอบครัวก็ต้องปิดปากให้สนิทด้วย ถ้าขืนโวยวาย ตายเพราะรัฐบาลบริหารจัดการล้มเหลว “รัฐบาลฆาตกร” จัดหาวัคซีนล่าช้า แทงม้าตัวเดียว สุดท้ายต้องใช้ “วัคซีนไร้ประสิทธิภาพ” ฉีดสองเข็มยังตาย หรือ “รอวัคซีนมานานแล้วรัฐบาลไม่ทำ…อะไรเลย”

ก็จะมีความผิดฐานหมิ่นรัฐบาล โพสต์ลงเฟสบุ๊คก็ผิดเฟกนิวส์ ประชาชนทั้งประเทศต้องก้มหน้ารับกรรม นักการเมือง สื่อ นักวิชาการ ดาราคนดัง ต้องทนดูโศกนาฏกรรมคนแก่ตายคาบ้าน จักรยานยนต์รับจ้างคว่ำหน้าตายกลางถนน ฯลฯ Call Out วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไม่ได้

เพราะจะถูกเอาผิดเฟกนิวส์ตามคำสั่งประยุทธ์ “ชายชาติทหารไม่ทิ้งประชาชน” คนตายเท่าไหร่ วิกฤตแค่ไหน ก็ไม่ลาออก แล้วแทนที่จะตั้งหน้าตั้งตาปราบโควิด ก็ปิดปากประชาชนก่อน

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดีอีเอส ยังตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ ใช้มาตรการทางปกครอง ทางภาษี และทางสังคม มาเล่นงาน นี่แปลว่าอะไร ขู่ตรวจภาษีย้อนหลัง Influencer ที่ด่ารัฐบาล?

น่าสมเพชประยุทธ์ แทนที่จะขอโทษประชาชน ผิดไปแล้ว ล้มเหลวไปแล้ว จากนี้จะปรับปรุงตัว ก้มหน้าก้มตาทำงานกอบกู้สถานการณ์ จะใส่ชุด PPE ไปตรวจโรงพยาบาลสนาม ตามโทนี่แนะนำ ฯลฯ ก็ยังพอเรียกความเห็นใจได้บ้าง นี่อะไร เห็นประชาชนเป็นภัยคุกคามยิ่งกว่าไวรัส

แล้วคิดหรือว่าจะปราบได้ มีแต่ทำให้คนลุกฮือ คอยดูคาร์ม็อบวันอาทิตย์ ถ้ารถ-คนล้นหลาม ตำรวจก็ได้แต่ทำตาปริบๆ

“เฟกนิวส์” ก็ย้อนเข้าตัว ใครวะ บอกว่าวัคซีนจะเต็มแขนประชาชน ประเทศไทยมีวัคซีนมากที่สุดในอาเซียน ไม่มีใครมาตัดคิววัคซีนของคนไทยได้ “สามเข็มน้องๆ ไฟเซอร์” แต่เดี๋ยวก็เปลี่ยนสูตรใหม่

120 วันเปิดประเทศ อีกกี่วัน ไม่มีคนสนใจ ที่แน่ๆ 90 วันอันตราย นับจากนี้ไป สิงหา-กันยา-ตุลา คือช่วงเวลาที่การระบาดจะพุ่งถึงขีดสุด โดยยังไม่มีวัคซีน mRNA ไฟเซอร์ โมเดอร์นา มาไตรมาสสี่ ต่อให้มา 1 ตุลา ก็ไม่ใช่ฉีดแล้วมีภูมิคุ้มกันทันที ระหว่างนี้จะมีแต่ Sinovac + AstraZeneca ซึ่งมาขยักขย่อน ไม่มีความแน่นอน ขณะที่เชื้อพรึ่บไปแล้วทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล และกำลังลาม ตจว.

สถานการณ์ช่วงนี้ จะรอดได้ จะตายน้อยที่สุด อยู่ที่สมองและฝีมือบริหารวิกฤต สั่งการเป็นเอกภาพ ระดมสรรพกำลังฉับไว ใช้ความเฉียบขาดตัดสินใจให้ถูกต้อง วางมาตรการดูแลรองรับประชาชน ไม่ใช่ใช้ปราบประชาชน

รัฐบาลต้องทำอะไร ก็อย่างที่แพทย์ชนบท แพทย์ด่านหน้า เห็นพ้องกัน ระดมตรวจ Antigen Test ให้มากที่สุด คัดแยกคนติดเชื้อเข้าระบบ Home Isolation หรือ Community Isolation ซึ่งกรมการแพทย์ สปสช. เริ่มวางระบบแล้ว แต่กำลังไม่พอ ทหารมีไว้ทำไม? หน่วยงานรัฐต้องระดมจัด Community Isolation รองรับคนหลายแสนคน

การจัดสรรวัคซีน มีน้อยอยู่แล้วยังแก่งแย่งทางการเมือง กทม.-สธ.-ประกันสังคม วัคซีนกระจุกไม่กระจายจนคนวอล์กอินล้น นักวิชาการนิด้าโทษนักการเมืองขัดแย้งกัน อ้าว ประยุทธ์เป็นหัวตอหรือไง มีอำนาจล้นหลามทำไมไม่ทุบโต๊ะ

ยิ่งมั่วยิ่งแย่งประชาชนยิ่งไม่ไว้วางใจ ระบอบ VIP อภิสิทธิ์ชน เส้นสาย ไฟเซอร์ 1.5 ล้านให้แพทย์พยาบาลด่านหน้า จะโดนพวกหน้าด้านงาบไปหรือไม่ กรมสารบรรณทหารเอกสารหลุด ตำรวจบุรีรัมย์ภาพหลุด ตำรวจนครบาล คฝ. เอกสารรั่ว นี่เฟกนิวส์ไหม

รัฐบาลคงต้องล็อกดาวน์อีกยาว แล้วไหนล่ะ มาตรการเยียวยาที่จะพยุงชีวิตคน ชดเชยนายจ้างที่ต้องจ่ายลูกจ้าง แรงงานนอกระบบที่ตกงาน ไม่ใช่เอาแต่ผลักเข้าประกันสังคม ต้องลดภาษี ต้องไล่บี้ลดค่าเช่า ต้องพักชำระหนี้ยาวๆ ไม่ใช่มัวแต่กลัวไม่มีงบให้ส่วนราชการใช้ ซื้อโต๊ะเก้าอี้ สร้างตึก ทำป้าย ซื้อรถประจำตำแหน่ง ซื้อตู้แช่ไวน์ ซ่อมสนามเทนนิส ฯลฯ รู้ไหม พยาบาลด่านหน้ายังเบิกค่าโอทีค่าเสี่ยงภัยไม่ได้เลย

กองเชียร์รัฐบาล สต. อ้างว่าอย่าเปลี่ยนม้ากลางศึก ใครเป็นนายกฯ ก็สั่งวัคซีน mRNA ไม่ทัน ใช่เลย แต่ 3 เดือนอันตราย ถ้ายังขี่ม้าตัวเก่า นายพลรบแพ้ แพ้จนเสียศูนย์ เสียเซลฟ์ เสียความเชื่อมั่น
คนไทยก็อาจตายเป็นเบือ มากกว่าที่กองระบาดวิทยาคาดการณ์ ซ้ำตายแล้วด่ารัฐบาลยังมีความผิดติดตัว

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6536416

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท