UN ประณามกลุ่มตาลีบันยิง RPG โจมตีสำนักงานในเมืองเฮราตซิตี้ จนท.เจ็บตายอื้อ พร้อมล่าตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษ

องค์การสหประชาชาติ (UN) แถลงการณ์ประณามกลุ่มตาลีบันที่โจมตีสำนักงานในเมืองเฮราตซิตี้จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่ชาวอัฟกันบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก พร้อมตามหาตัวผู้กระทำมารับโทษ ด้านกลุ่มหมาเฝ้าบ้านของสหรัฐฯ เตือนรัฐบาลอัฟกัน 'สงครามยังไม่จบ'

31 ก.ค. 2564 องค์การสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีสำนักงานประจำอัฟกานิสถานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเฮราตซิตี้เมื่อวานนี้ (30 ก.ค. 2564) ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชาวอัฟกัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านอื่นๆ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งนี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติคนใดได้รับบาดเจ็บ

องค์การสหประชาชาติระบุว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่มกองกำลังต่อต้านรัฐบาลอัฟกัน ซึ่งพุ่งเป้าโจมตีไปที่บริเวณทางเข้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติประจำอัฟกานิสถาน ที่ตั้งอยู่ในเมืองเฮราตซิตี้ จุดเดียวกับที่มีการปะทะระหว่างกองกำลังรักษาประเทศของรัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตาลีบัน โดยอาวุธที่ใช้โจมตี คือ ปืน และระเบิด RPG

องค์การสหประชาชาติกล่าวว่าพื้นที่รอบๆ สำนักงานมีจุดบอกพิกัดชัดเจน และในขณะนี้ ทางสำนักงานกำลังรวบรวมข้อมูลพื้นที่ทั้งหมดที่ถูกโจมตี เพื่อติดต่อประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

“การโจมตีสำนักงานองค์การสหประชาชาติเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก และเราขอประณามผู้ก่อเหตุดังกล่าวอย่างรุนแรงที่สุด สิ่งแรกที่เรานึกถึงคือการอยู่เคียงข้างครอบครัวของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าว และเราหวังว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจะรักษาตัวจนหายเป็นปกติโดยไว เราจะต้องระบุตัวผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ให้ได้และผู้ก่อเกตุจะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ” เดบอราห์ ลีออนส์ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติประจำอัฟกานิสถานและหัวหน้าหน่วยช่วยเหลือในอัฟกานิสถานของสหประชาชาติ (UNAMA) กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารชาวอัฟกันทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องและคุ้มกันเจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติอย่างเต็มความสามารถ

การโจมตีเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนขององค์การสหประชาชาติถือเป็นเรื่องต้องห้ามตามกฎหมายระหว่างประเทศ และอาจถูกตัดสินได้ว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม ทั้งนี้ สำนักงานองค์การสหประชาชาติประจำอัฟกานิสถานมุ่งเน้นการปฏิบัติหน้าที่ด้านการส่งเสริมความสงบสุข ส่งเสริมสิทธิของพลเมืองอัฟกัน และให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงด้านการพัฒนาต่างๆ

สงครามในอัฟกานิสถานยังไม่จบ

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าความรุนแรงทั่วประเทศอัฟกานิสถานค่อยๆ ก่อตัวขึ้นอีกครั้งตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เพราะกลุ่มตาลีบันเริ่มปฏิบัติการเข้ายึดพื้นที่ในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ หลังจากที่กองทัพของสหรัฐฯ และพันธมิตรถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานจนเกือบเสร็จสิ้นสมบูรณ์ โดยกลุ่มตาลีบันเริ่มยึดครองพื้นที่ชายขอบของเมืองเฮราต ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ ใกล้กับพรมแดนประเทศอิหร่านและเติร์กเมนิสถาน และเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ

สำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่ากลุ่มตาลีบันใช้อาวะสงครามโจมตีกองกำลังรักษาดินแดนของรัฐบาลอัฟกันในหลายเมืองรอบรอนจังหวัดเฮราต ก่อนจะค่อยๆ ไล่โจมตีเข้ามาในเขตเฮราตซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัด ส่งผลให้ประชาชนหลายครอบครัวต้องหลบหนีออกจากพื้นที่

เจมส์ เบย์ส บรรณาธิการข่าวต่างประเทศของสำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานจากกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน โดยระบุว่าสิ่งที่น่ากังวลที่สุดสำหรับรัฐบาลอัฟกันคือการโจมตีทั่วท้องถนนในเมืองเฮราตไปจนถึงสนามบิน เมื่อติดตามรายงานจากสื่อท้องถิ่นแล้ว เบย์สเชื่อว่าขณะนี้สนามบินในเมืองเฮราตน่าจะปิดทำการแล้ว

นอกจากนี้ สำนักข่าวอัลจาซีรายังรายงานว่าขณะนี้ อิสมาอิล คาน (Ismail Khan) อดีตผู้นำกองทัพอัฟกานิสถานและผู้บัญชาการกองกำลังก่อต้านกลุ่มตาลีบันได้ออกคำสั่งเคลื่อนกำลังพลติดอาวุธกว่า 600,000 นายให้เข้าประจำการตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองจังหวัดเฮราตแล้ว

เฮราตเป็นจังหวัดที่ 2 ของอัฟกานิสถานที่กลุ่มตาลีบับุกยึดภายใน 24 ชม. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ในวันที่ 29 ก.ค. 2564 กลุ่มตาลีบันได้ยึดครองจังหวัดเฮลแมนด์ (Helmand) และไล่โจมตีบ้านเรือนประชาชนมาตลอดทาง จนประชาชนต้องเร่งหลบหนีออกจากพื้นที่

SIGAR กลุ่มหมาเฝ้าบ้านผู้เฝ้าระวังสถานการณ์ความรุนแรงในอัฟกานิสถานระบุว่ารัฐบาลอัฟกันยังคงต้องเผชิญหน้ากับภาวะ ‘สงครามที่ยังคงอยู่’ เพราะหลังจากที่สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงยินยอมถอนกำลังทหารออกจากประเทศอัฟกานิสถานเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา กลับเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง โดยกลุ่มตาลีบันโจมตีฐานทัพของกองทัพอัฟกานิสถานถึง 2 ครั้งในเดือนเดียว แต่ไม่โจมตีกองทัพสหรัฐฯ แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม แม้กองทัพสหรัฐฯ จะทยอยถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานจนในขณะนี้เหลือกำลังทหารอยู่เพียงหลักร้อยเท่านั้น แต่กลุ่มตาลีบันก็ยังคงขอพักการเจรจาสันติภาพกับผู้นำของอัฟกานิสถานตามข้อตกลงโดฮา ซึ่งต้องจับตาดูความคืบหน้าการเจรจาอีกครั้งในวันที่ 31 ส.ค. นี้ เพราะตรงกับวันสุดท้ายที่กองทัพสหรัฐฯ จะถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานโดยสมบูรณ์

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท