ตำรวจฮ่องกงประกาศจะสืบสวนกรณีคนโห่เพลงชาติจีนในกีฬาโอลิมปิก

ตำรวจฮ่องกงประกาศว่าจะมีการสืบสวนหลังเกิดกรณีที่ผู้ชมกีฬาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งของฮ่องกงทำการโห่ใส่เพลงชาติจีนที่มีการเปิดในพิธีมอบเหรียญทองโอลิมปิกให้กับนักกีฬาฮ่องกง ในวันเดียวกันก็มีการตัดสินจากศาลสั่งลงโทษจำคุก 9 ปี กรณีคนขี่รถจักรยานยนต์ถือธงคำขวัญ "ปลดปล่อยฮ่องกงฯ" ไปในทางที่มีตำรวจอยู่ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในการตัดสิน

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่าพวกเขาจะทำการสืบสวนกรณีที่มีกลุ่มคนโห่ให้กับเพลงชาติจีนในช่วงที่มีการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกที่ห้างสรรพสินค้าย่านกวนตง

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงคืนวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมามีผู้ชมกีฬาจำนวนมากรวมตัวกันที่ห้างสรรพสินค้า APM ย่านกวงตงเพื่อรับชมกีฬาฟันดาบระหว่าง เจิงกาหลง หรือ เอ็ดการ์ เจิง จากฮ่องกงที่สามารถรักษาแชมป์โดยการเอาชนะ แดเนียล การอซโซ จากอิตาลีได้ด้วยคะแนน 15-11 ในรอบชิงชนะเลิศ

ในช่วงที่ผู้คนรับชมพิธีมอบเหรียญรางวัลก็มีการเปิดเพลงชาติจีนซึ่งภาพวิดีโอที่เผยแพร่กันทางออนไลน์แสดงให้เห็นว่ามีการส่งเสียงโห่ไล่จากผู้ชมบางส่วนในห้างช่วงที่มีเพลงชาติจีน โดยที่ตำรวจเกาลูนตะวันออกได้ขอภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิดเพื่อสืบสวนในเรื่องนี้ โดยที่ห้าง APM เป็นแค่หนึ่งในอีกหลายห้างที่มีการถ่ายทอดการแข่งขันใหญ่ในดีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียว

มีการตั้งข้อสังเกตจากสื่ออีกว่าในคลิปวิดีโอที่มีการโห่และแสดงความผิดหวังที่มีการเปิดเพลงชาติจีนในการรับเหรียญทองของนักกีฬาฮ่องกงนั้นมีผู้ชมบางคนพูดว่า "พวกเราคือฮ่องกง"

ฮ่องกงเพิ่งจะมีการผ่านร่างกฎหมายห้ามหมิ่นเพลง "มาร์ชทหารอาสา" ซึ่งเป็นเพลงชาติจีนเมื่อปีที่แล้วนี้เอง โดยผู้ที่กระทำผิดอาจจะถูกคุมขังเป็นเวลาสูงสุด 3 ปี และถูกปรับ 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 210,000 บาท)

นอกจากการโห่เพลงชาติแล้วบางคนที่ชมกีฬายังโวกธงอาณานิคมอังกฤษและร้องคำขวัญการประท้วงที่อาจจะกลายเป็นการละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีนที่บังคับใช้ในฮ่องกงตั้งแต่ปีที่แล้วด้วยเช่นกัน ซึ่งกฎหมายเหล่านี้ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

เรื่องนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับที่เพิ่งจะมีการใข้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ลงโทษชาวฮ่องกงเป็นครั้งแรก คือกรณีของ ต่งหยิงกิต โดยในวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมาศาลสูงได้ตัดสินให้เขามีคามผิดฐานยุุยงปลุกปั่นให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนและกิจกรรมก่อการร้าย จากสิ่งที่เขาทำคือการขี่รถจักรยานยนต์เข้าหาตำรวจ 3 รายพร้อมธงที่ระบุคำขวัญการประท้วง "ปลดปล่อยฮ่องกง กาารปฏิวัติในช่วงเวลาของพวกเรา" ในช่วงที่มีการชุมนุมย่านหว่านไจ๋  โดยที่ต่งหยิงกิตต้องโทษจำคุก 9 ปี

เรียบเรียงจาก
Police investigate anthem booing at mall, RTHK, 30-07-2021
Hong Kong crowd booing China's anthem sparks police probe, BBC, 30-07-2021
Activist Tong Ying-kit jailed for 9 years in Hong Kong’s first national security case, HKFP, 30-07-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท