ทบ.แจ้งความดำเนินคดีเพจเฟกนิวส์กุข่าวรัฐประหาร

ผู้บัญชาการทหารบกเผยส่งสํานักงานพระธรรมนูญทหารบกแจ้งความดำเนินคดีเพจเฟกนิวส์กุข่าวรัฐประหารแล้วเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ระบุเป็นการสร้างเรื่องหวังให้เกิดความวุ่นวายทำประชาชนตื่นตระหนก

31 ก.ค. 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่าจากกรณีที่มีการปล่อยข่าวเผยแพร่ลงในโซเซียลมีเดีย อ้างว่าผู้บัญชาการทหารบกได้ทําการรัฐประหาร และนํากําลังทหารเข้าควบคุมบุคคลสําคัญแล้ว ซึ่งข่าวดังกล่าว “เป็นข่าวเท็จ” เป็นการสร้างเรื่องหวังให้เกิดความวุ่นวายในสังคม เป็นการกระทําที่ผิดกฎหมาย ทําลายชื่อเสียงของกองทัพและรัฐบาล

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตตแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบให้ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อํานวยการสํานักงานพระธรรมนูญทหารบก เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข่าวอันเป็นเท็จ โดยเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564 พล.ต.บุรินทร์ ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์/กล่าวโทษกับทางพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ว่าเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 30 ก.ค. 2564 กองทัพบกได้ตรวจสอบพบว่า มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อหนึ่งได้กระทำการนำเข้าสู่ระบบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (2) และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางเจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว และหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด อาทิ การแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อให้ได้รับโทษตามกฎหมายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท