Skip to main content
sharethis

ประชาไทประมวลสถานการณ์ #ม็อบ1สิงหา Car Mob ‘ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม (ถนนวิภาวดี-รังสิต)’ ครั้งที่ 3 โดยคณะสมบัติ (บุญงามอนงค์) ทัวร์ แสดงพลังไม่เอาประยุทธ์ หลังจากคราวที่แล้ว สมบัติ เคยลั่นวาจาไว้ว่า ช่วงล็อกดาวน์ 14 วัน ถ้าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ยอมลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะกลับมาจัดคาร์ม็อบไล่ประยุทธ์อีกครั้ง

ตามกำหนดการที่มีประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก ‘สมบัติ บุญงามอนงค์’ เมื่อ 26 ก.ค. 64 และ 31 ก.ค. 64 ระบุ ในช่วงเช้า ตั้งแต่ช่วง 10.00 น. เป็นต้นไป จะมีการนัดรวมพล รถยนต์-มอเตอร์ไซค์ ตามจุดต่างๆ ใน กทม. และปริมณฑล โดยเจ้าภาพนัดรวมพล จะเป็นกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มต่างๆ 

ยกตัวอย่าง กลุ่มทะลุฟ้า และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดรวมตัวรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 10.30 น. หรือกลุ่มไทยไม่ทน นัดรวมตัวที่ปั๊ม ปตท. สาขาวิภาวดีรังสิต เวลา 12.00 น.

หลังจากนั้น กำหนดการช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. ขบวนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์จากทุกสารทิศ จะเคลื่อนขบวนไปที่ถนนวิภาวดีรังสิตพร้อมกัน เพื่อแสดงพลัง ส่งเสียงความไม่พอใจ เพื่อขับไล่นายกฯ ประยุทธ์ 

ขณะที่ทางเฟซบุ๊กของสมบัติ บุญงามอนงค์ โพสต์ข้อความด้วยว่า รถยนต์คันไหนที่ต้องการเข้าร่วมกับขบวนของสมบัติทัวร์  สามารถมารวมตัวที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ประตู 6 เวลา 13.00 น.

จ.นครปฐม คิกออฟแต่เช้า

ผู้สื่อข่าวประชาไท ประมวลสถานการณ์ Car Mob ที่จังหวัดนครปฐมวันนี้ (1 ส.ค.) นัดรวมตัวโดยราษฎรนครปฐม 

เวลา 09.45 น. บริเวณพระปฐมเจดีย์ กลุ่มราษฎรนครปฐมนัดรวมตัวรถยนตร์ และมอเตอร์ไซค์ เพื่อเคลื่อนขบวนรถรอบองค์พระปฐมเจดีย์ ก่อนเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ขณะรอกิจกรรมเริ่ม มีตำรวจเข้ามาขอให้ผู้ชุมนุมรักษาระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

คาร์ม็อบที่นครปฐม นัดรวมตัวโดยราษฎรนครปฐม วันที่ 1 ส.ค. 64

เวลา 10.00 น. ขบวนราษฎรนครปฐม เริ่มเคลื่อนรอบองค์พระปฐมเจดีย์ก่อนเคลื่อนเข้าสู่ตลาดองค์พระปฐมเจดีย์ โดยมีตำรวจคอยเร่งให้เคลื่อนขบวนเป็นระยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เวลา 10.30 น. ขบวนราษฎรนครปฐมมุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร โดยมีรถตำรวจคอยประกบตลอดทางจนถึง ถ.เพชรเกษม ขณะที่ระหว่างทางมีผู้ออกมาชูนิ้วให้กำลังใจเป็นระยะ

ประชาชนที่อยู่ริมถนนขณะให้กำลังใจขบวนคาร์ม็อบ ราษฎรนครปฐม
 

ที่ กทม. แยกราชประสงค์ 

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า เวลา 10.15 น.กลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวกันบริเวณแยกราชประสงค์ฝั่งเซนทรัลเวิลด์ มีรถเครื่องเสียง 1 คันรถยนต์อีกราว 20 คันจอดรอกิจกรรม มีการเล่นดนตรีระหว่างรอกิจกรรมเริ่มในเวลา 11.00 น.

ภาพคาร์ม็อบที่แยกราชประสงค์ 1 ส.ค. 64
 

เวลา 10.54 น. หมอทศพร ประกาศเรื่องรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากาก พยายามป้องกันตัวเองจากการติดโควิด แล้วก็ชวนกันจับตารัฐบาลในการแจกจ่ายวัคซีนไฟเซอร์ให้ถึงมือประชาชนทั่วไป หากปล่อยให้เกิดการระบาดต่อไปจะทำให้ระบบสาธารณสุขไม่สามารถรองรับได้แล้ว

ทั้งนี้ คาร์ม็อบวันที่ 1 ส.ค. จะไม่ได้จัดแค่ในพื้นที่ จ.กรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น แต่จะมีการจัดพร้อมกันในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย เช่น ภาคอีสาน ในจังหวัดอุบลราชธานี สกลนคร ขอนแก่น นครราชสีมา และอื่นๆ ภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน ตาก เชียงราย และแพร่ ภาคใต้ นครศรีธรรมราช ตรัง และสุราษฎร์ธานี และภาคกลาง เช่น กาญจนบุรี สระบุรี ระยอง และอื่นๆ  

ขณะที่เมื่อเวลา 10.15 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ผู้จัดกิจกรรมคาร์ม็อบแม่สอดแจ้งผ่านแอปฯ คลับเฮาส์ว่า วันนี้ (1 ส.ค.) ขอดูสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเมยเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และมีน้ำท่วมขังในบางจุด รวมถึงมีปัญหาเรื่องผู้อพยพ และการระบาดของโควิด-19 ผู้จัดจึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะมีกิจกรรมหรือไม่

เพนกวิน : เดือน ส.ค. จะเป็นมหกรรมไล่ประยุทธ์

ไลฟ์เพจสำนักข่าว The Reporters ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ พบว่า กลุ่มทะลุฟ้า และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดรวมตัวรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ ตั้งแต่เวลา 10.30 น. และจะตามไปสมทบที่ขบวนรถยนต์ Car Mob นำโดยสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ถนนวิภาวดีรังสิต เวลา 13.00 น. 

ไผ่ กลุ่มทะลุฟ้า (ซ้าย) และเพนกวิน สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม (ขวา) ภาพเมื่อ 1 ส.ค. 64
 

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ กลุ่มทะลุฟ้า และพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนเริ่มกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ Car Mob วันนี้ (1 ส.ค.) 

เพนกวิน กล่าวว่า ให้วันที่ 1 ส.ค. เป็นปฐมฤกษ์ในการกลับมาไล่ประยุทธ์ จันทร์โอชา และตอนนี้ประชาชนไม่พอใจต่อความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาลประยุทธ์ เป็นอย่างมาก ดังนั้น ในเดือน ส.ค. จะมีการขับไล่ประยุทธ์ กันอย่างต่อเนื่อง ไม่ยืนยันว่าประยุทธ์จะลาออก แต่ปางตายแน่นอน

“ไม่ใช่แค่คนที่สนใจการเมืองอย่างเดียว เพราะตอนนี้มันคือความเดือดร้อนที่รัฐบาลประยุทธ์ สร้างศัตรูกับประชาชนไว้ทั่วประเทศ ตอนนี้ไม่มีระบบไหนเลยที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบสาธารณสุขก็ล้มเหลว… ประเทศกำลังจะล่มสลาย ดังนั้น ผมคิดว่า เดือนสิงหาคมนี้เป็นเดือนที่ประยุทธ์น่วม” เพนกวิน กล่าว  

เพนกวิน กล่าวต่อว่า หลังคาร์ม็อบวันนี้ จะมีการนัดชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค. นัดโดย อานนท์ นำภา และถ้าประยุทธ์ยังไม่ลาออก จะมีการชุมนุมครั้งต่อๆ ไปตามมา เป็นมหกรรมชุมนุมขับไล่ประยุทธ์อย่างเข้มข้น

เพนกวิน ระบุว่า กำหนดครั้งนี้ ตนเป็นเจ้าภาพย่อย นัดรวมตัวรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจะไปสมทบกับเจ้าภาพหลักคือสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ถนนวิภาวดีรังสิตในช่วง 13.00 น. 

เพนกวิน กล่าวถึงกิจกรรมในวันนี้ (1 ส.ค.) จะมีการปราศรัยก่อนเริ่มขบวนรถ ขณะที่ไผ่ เสริมว่า ขบวน (รถยนต์) ของราษฎร จะมาตั้งขบวนที่อนุสาวรีย์ชัยประชาธิปไตย จะมีการสื่อสารประเด็นปัญหาระหว่างทางเคลื่อนขบวน  

ไผ่ ดาวดิน เตือนนั่งร้านประยุทธ์ เลิกหนุนรัฐบาล

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมา กลุ่มทะลุฟ้า ทำกิจกรรมยืนเฉยๆ ในร้านสะดวกซื้อเซเว่น ของเครือบริษัทซีพี เพื่อต่อต้านกลุ่มทุน หนุนประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อจากนั้น มีการไปทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อกดดันให้ถอนตัว ไม่เอารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ 

ไผ่ กล่าวถึงประเด็นการกดดันผู้สนับสนุนประยุทธ์ว่า “นั่งร้านการสนับสนุนประยุทธ์ต่างๆ คุณก็เทียบเท่ากับประยุทธ์ และพรรคร่วมรัฐบาล ตราบใดที่ยังไม่ถอนตัว จะเจอการตอบโต้จากประชาชน พรรคไหนไม่เคยโดยสาดสี จะโดน … ดังนั้น คนที่สนับสนุนรัฐบาลฆาตกร ก็คือฆาตกร นายทุนคนไหนยังสนับสนุนประยุทธ์อยู่ คุณจะเจอการตอบโต้เฉกเช่นเดียวกับประยุทธ์ … ดังนั้น ผมอยากเตือนนั่งร้านสนับสนุนประยุทธ์อยู่ เห็นแก่ประชาชนเถอะครับ มองดูรอบกาย มองดูผู้ติดเชื้อ และถอนตัวออกมาเถอะ”  

เวลา 11.25 น. ผู้สื่อข่าวไ้ดรับแจ้งว่า ไดโน่ ทีมงานทะลุฟ้า ระบุขบวนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะใช้เส้นทางวิ่งไปตามถนนราชดำเนิน เข้าถนนนครสวรรค์ ตรงสู่แยกนางเลิ้ง จากนั้น ที่แยกนางเลิ้ง จะเลี้ยวขวาไปที่แยกอุรุพงษ์ ขบวนขับตรงไปที่แยกราชเทวี เลี้ยวซ้ายเข้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้ววนขวาออกดินแดง วิ่งไปตามถนนวิภาวดีรังสิต ผ่านราบ 1 จนถึงท่าอากาศยานดอนเมือง สมทบกับกลุ่มของสมบัติ บุญงามอนนงค์ เจ้าภาพใหญ่ ไดโน่ กล่าวต่อว่า ขบวนรถที่นี่จะออกตามเวลานัดหมายคือ 12.00 น.

เมื่อเวลา 12.00 น. สำนักข่าว The Reporters รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตู้คอนเทนเนอร์ มาวางปิดกั้นถนนบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งขาออกช่องทางคู่ขนาน ตั้งแต่บริเวณหน้าทางเข้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก มาจนถึงปั๊ม ปตท.ถนนวิภาวดี ซึ่งเป็นการปิดกั้นพื้นที่บริเวณ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ที่พักอาศัยปัจจุบันของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ลักษณะการวางตู้คอนเทนเนอร์ จะซ้อนกัน 3 ชั้น และชั้นนอกสุดจะเป็นลวดหนามหีบเพลง ทำให้การจราจรบริเวณนี้ไม่สามารถใช้งานได้ ส่วนการจราจรถนนวิภาวดีรังสิต ขณะนี้รถยังเคลื่อนได้อย่างคล่องตัว

ขบวนรถ 'เสื้อแดง' รวมที่แยกราชประสงค์

อัปเดตประมวลสถานการณ์ #ม็อบ1สิงหา Car Mob ทั่วไทย : ไล่ประยุทธ์ เมื่อเวลาประมาณ 12.20 น.

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานวันนี้ (1 ส.ค.) ที่แยกราชประสงค์ ฝั่งถนนราชดำริ หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีประชาชน กลุ่มคนเสื้อแดงนัดรวมตัวรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ ตั้งเวลา 10.30 น. เป็นต้นมา และมีกำหนดการเคลื่อนขบวนรถไปสมทบกับขบวนรถของ สมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ถนนวิภาวดีรังสิต เวลาประมาณ 13.00 น.

เวลา 10.54 น. ทศพร เสรีรักษ์ ประกาศเรื่องรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากาก พยายามป้องกันตัวเองจากการติดโควิด-19 และชวนประชาชนจับตารัฐบาล จัดสรรแจกจ่ายวัคซีนไฟเซอร์ให้ถึงมือประชาชนทั่วไป และบุคลากรด่านหน้าอย่างแท้จริง หากปล่อยให้เกิดการระบาดต่อไป เกรงจะทำให้ระบบสาธารณสุขไม่สามารถรองรับได้

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานต่อว่า เวลา 11.27 น. ขบวนรถที่แยกราชประสงค์ขณะนี้หัวแถวอยู่ใต้สะพานลอยหน้าเดอะมาร์เก็ต ฝั่งตรงข้ามห้างเซ็นทรัลเวิลด์ หางแถวอยู่ที่แยกราชประสงค์โดยเหลือเลนถนนฝั่งมุ่งหน้าแยกราชประสงค์สองเลน

ณัฐวุฒิ is back ซัดรัฐบาลบริหารประเทศช่วงโควิด-19 ล้มเหลว ลาออกได้ โดยไม่ต้องรอให้คนมาลงถนน

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ที่หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดนัดรวมตัวคาร์ม็อบใน กทม. ของคนเสื้อแดง ก่อนเดินทางไปที่ถนนวิภาวดีรังสิต สมทบกับคาร์ม็อบของสมบัติ บุญงามอนงค์ 

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. #ม็อบ1สิงหา ที่แยกราชประสงค์ (ถ่ายโดย Zee Faozee) 

ณัฐวุฒิ ระบุว่า วันนี้ตนตั้งใจมาร่วมกับประชาชน เพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนอำนาจบริหาร หาทางรอดให้กับคนไทยในการเผชิญวิกฤตโควิด-19 

รัฐบาลประยุทธ์ หมดอำนาจในการบริหาร สูญสิ้นความเชื่อมั่นจากประชาชนอย่างสิ้นเชิง ทุกมาตรการที่ดำเนินมาไม่เคยสำเร็จ คนไทยตายเพิ่มขึ้นทุกวัน ตนจึงต้องออกมาร่วมเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง และมองว่านี่เป็นเรื่องของประชาชนทุกคน อยากเชิญชวนรัฐบาลให้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างสันติในวิถีของประชาธิปไตย

“ที่จริงไม่ต้องให้ประชาชนออกมาชุมนุม ไม่อยากให้รัฐบาลชี้วัดพลังของความอยากเปลี่ยนแปลงด้วยจำนวนผู้คนบนถนน อยากให้ชี้วัดที่จำนวนคนเสียชีวิต คนตายคาบ้าน คนตายคาถนน คนรอเตียง จำนวนวัคซีนที่ขาดหาย จำนวนกิจการต่างๆ ที่พินาศวอดวาย ความเสียหายทุกระบบที่เป็นอยู่ แล้วควรตัดสินใจลาออก สถานการณ์โรคระบาดอย่างนี้ ถ้าคนไม่เหลืออด เหลือทน คงไม่ออกมามากมายกันขนาดนี้” ณัฐวุฒิ ตอบคำถามสื่อมวลชน เมื่อถูกถามว่าการชุมนุมครั้งนี้จะส่งแรงกระเพื่อมไปถึงรัฐบาลได้หรือไม่

สำหรับคำถามที่ว่า ณัฐวุฒิ จะออกมาร่วมชุมนุมต่อจากนี้อีกหรือไม่นั้น ณัฐวุฒิ ระบุว่ายังไม่รับปาก แต่ขอเวลาให้ตนได้ทำงานกับฝ่ายอื่นๆ ก่อน เพื่อดูว่าจะมีแนวทางยกระดับกดดันรัฐบาลต่อไปอย่างไรได้บ้าง และจะมาประกาศภายหลัง

จากนั้น ณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ขึ้นปราศรัยบนรถเครื่องเสียง ระบุว่า ตนตั้งใจใส่เสื้อแดงมา เพื่อบอกว่าตนคือ “ควายแดง ไร้การศึกษา ถูกเขาจ้างมา ม็อบรับจ้าง ไอ้พวกที่ถูกยิงตายเกลื่อนถนนเมื่อ 10 กว่าปีก่อน วันนี้กลับมาแล้ว เพื่อบอกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และพวก ซึ่งเคยอยู่ใน ศอฉ. (ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน) ซึ่งเคยอยู่ในอำนาจขบวนการปราบปรามประชาชนว่า ออกไปได้แล้ว เพื่อทางรอดของคนไทยทั้งประเทศในวิกฤตโควิด-19” พร้อมกันนี้ ณัฐวุฒิ ร้องเพลงเพื่อรำลึกการต่อสู้ของคนเสื้อแดง คือ เพลง ‘แดงเสรีชน

หลังจากนั้น ณัฐวุฒิ ปราศรัยซัด รัฐบาลถึงความล้มเหลวจากการบริหารงานช่วงโควิด-19 จนประชาชนต้องล้มตายกันไปมาก ก่อนที่เมื่อเวลา 12.15 น. ตนเองจะประกาศให้ประชาชนขึ้นรถยนต์ และขับไปสมทบคาร์ม็อบที่ถนนวิภาวดีรังสิต

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานด้วยว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.19 น. เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ถูกตำรวจสกัดจับ และพาตัวไปที่ สภ.รัตนาธิเบศร์  

ทนายอานนท์ ปราศรัย ก่อนเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบไปถนนวิภาวดีฯ 

เวลาประมาณ 11.45 น. อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ กล่าวปราศรัยบนรถเครื่องเสียงของกลุ่มราษฎรบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกล่าวโจมตีเรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 และการกระจายวัคซีนของรัฐบาล พร้อมกล่าวว่าให้ระวังชนชั้นนำไทยหลายคนที่ออกมาตีกินกระแสความไม่พอใจของประชาชน พยายามขีดเส้นว่าให้ไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพียงอย่างเดียว แต่หากประชาชนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเดียว พวก ส.ว. สุนัขรับใช้ และชนชั้นนำไทย จะเปิดทางให้มีนายกพระราชทาน เราต้องตั้งมั่นว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจากประชาชนเท่านั้น ไม่เอานายกพระราชทาน ไม่อย่างนั้กนก็เป็นเพียงการเปลี่ยนหน้ากาก แต่คนชักใยยังเป็นคนเดิม พร้อมเน้นย้ำว่านายกฯ ที่จะมาแก้ปัญหาต้องมาจากประชาธิปไตย ต้องมาจากประชาชนเท่านั้น ขอร้องประชาชนว่าอย่าไปไขว้เขวตามคำพูดของชนชั้นนำ นอกจากนี้ อานนท์ยังระบุว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ลงจากตำแหน่งเมื่อไร อย่ามาเรียกร้องความเห็นใจ คุกคือบ้านหลังสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์

“ถ้าลงจากอำนาจเมื่อไร ลูกพี่มึงคือคนต่อไปคือคนที่พวกกูจะเช็กบิล” อานนท์ กล่าว พร้อมขอให้ประชาชนยึดมั่นในหลักการ และขอให้ทุกคนยึดมั่นในหลักสันติวิธี อย่าไปหลงในแผนยั่วยุของฝ่ายรัฐบาล และอย่าไปหลงกลมาตรฐานสันติวิธีแบบไทยๆ

“สันติวิธีไม่ใช่การนั่งพับเพียบให้ตำรวจเอากระบองมาตีหัว แต่สันติวิธีคือการทำทุกวิถีทางให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจเกิดความกังวล กระวนกระวาย ไม่สบายใจจนอยู่ไม่ได้” อานนท์ กล่าว พร้อมบอกว่าสันติวิธีมีทั้งถูกและผิดกฎหมาย สำหรับคนที่ทำผิดกฎหมายแต่ยังยืนยันในสันติวิธีนั้นเรียกว่าการดื้อแพ่ง ดื้อแพ่งเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเลวร้ายของผู้อำนาจ ความอยุติธรรมที่อยู่เหนือกฎหมาย พร้อมระบุว่าคนที่ดื้อแพ่งทำเช่นนี้ก็เป็นเพื่อนเรา และหลังจากนี้ แม้จะสู้อย่างสันติวิธีก็จะยกเพดานขึ้นให้สูงที่สุด

“อะไรที่พวกคุณไม่เคยเห็น ราษฎรจะทำให้ดู มันจะเกิดขึ้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานครนี่แหละ และอะไรที่พวกคุณเคยบูชา เคยหลงเสน่ห์ ต่อจากนี้มันจะไม่มีให้พวกคุณเห็นอีกต่อไป” อานนท์ กล่าว พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “7 สิงหานี้มึงเจอกูแน่”

เพนกวิน ซัดประยุทธ์ล้มเหลวหนัก คิดถึงแต่ประโยชน์ตัวเอง-ให้เวลา 7 วัน ถ้าไม่ลาออก ยกระดับการชุมนุม

เวลา 12.04 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดในรวมตัวของคาร์ม็อบใน กทม. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขึ้นกล่าวปราศรัยบนรถเครื่องเสียง หลังจากอานนท์ นำภา โดยระบุว่า 7 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ล้มเหลวมาก แต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมานั้นถือว่าล้มเหลวมากที่สุด จนพวกเดียวกันอย่างอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังเริ่มส่งสัญญาณว่า ‘มันจบแล้วครับนาย’ ส่วนลิ่วล้อคนอื่นๆ ก็เริ่มตั้งคำถามแล้วว่าประชาชนโกรธกันขนาดนี้แล้ว จะอุ้ม พล.อ.ประยุทธ์ให้อยู่ในดำแหน่งต่อไปได้อย่างไร 

พริษฐ์ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาเป็นนายกฯ ให้สัญญาหลายอย่าง ทั้งจะปฏิรูปประเทศ แก้ไขปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และอื่นๆ แต่ 7 ปีที่ผ่านมาเราได้อะไรบ้าง รัฐบาลนี้ไม่เคยเอาประชาชนเป็นตัวตั้ง อะไรก็ตามที่ทำแล้วประชาชนได้ประโยชน์แล้วตัวเองเสียประโยชน์ก็ไม่ทำ

"ประยุทธ์สนใจแต่นายทุน เช่น เจ้าสัวเจริญ เจ้าสัวธนินทร์ เท่านั้นไม่พอ ยังสนใจแต่ว่ากูเป็นหมา กูจะเอาใจเจ้าของอย่างไร ประยุทธ์ไม่ได้อยู่ได้ด้วยประชาชน แต่อยู่ได้เพราะเจ้าของหมาเลี้ยงมันไว้ ส่วนประชาชนก็อยู่ไปตามยถากรรม คนที่ป่วยก็นอนรอความตายอยู่ที่บ้าน คนที่ไม่ป่วยก็นอนคิดว่าจะฉีดวัคซีนหรือไม่ เพราะกลัวจะได้ซิโนแวค แทนที่จะฉีดกันตาย กลับกลายเป็นฉีดแล้วตาย" พริษฐ์ กล่าว พร้อมปราศรัยโจมตีการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 การช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งเป็นนโยบายที่ล้มเหลวทั้งหมด

"รัฐบาลระบอบทรราชอันมีประยุทธ์เป็นนายกฯ และมีกษัตริย์เป็นประมุขต้องรับผิดชอบทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นประยุทธ์ ประวิตร อนุพงศ์ อนุทิน จุรินทร์ ต้องรับผิดชอบด้วยการออกจากอำนาจ ไม่เข้ารับตำแหน่ง และต้องออกจากประเทศไป" พริษฐ์ กล่าว

พริษฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนจะให้เวลา พล.อ.ประยุทธ์ 7 วัน เพื่อพิจารณาตัวเอง และลาออก ถ้ายังไม่ลาออก ประชาชนจะตามล่า และประกาศให้วันนี้ (1 ส.ค.) เป็นวันเริ่มต้นการพิจารณาตนเองของ พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าไม่ออก ประชาชนจะออกมาไล่ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ และจะมีการไล่ในวันต่อๆ ไป

เวลา 12.28 น. ขบวนรถจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนไปที่ ถนนวิภาวดีรังสิตแล้ว 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวประชาไทที่ติดตามขบวนคาร์ม็อบจากแยกราชประสงค์ ระบุว่า เวลา 12.47 น. ขบวนจากราชประสงค์เดินทางถึงถนนวิภาวดีรังสิต ผ่านบริเวณสโมสรกองทัพบก มีการตั้งแนวตู้คอนเทนเนอร์ปิด หน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ที่พักอาศัยปัจจุบันของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ม็อบสมบัติทัวร์เริ่มเคลื่อนขบวน วนรอบถนนวิภาฯ

ผู้สื่อข่าวประชาไท ประมวลสถานการณ์ #ม็อบ1สิงหา Car Mob ทั่วไทย ไล่ประยุทธ์ เมื่อเวลา 13.45 น.

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ขบวนรถคาร์ม็อบนำโดย สมบัติ บุญงามอนงค์ เจ้าภาพหลัก เคลื่อนขบวนจากเจ๊เล้งดอนเมือง โดยใช้เส้นทางถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งขาเข้าเมือง 

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 13.40 น. แอปพลิเคชัน Google Maps เผยให้เห็นสภาพการจราจรถนนฝั่งวิภาวดีรังสิต ขาเข้าเมือง หนาแน่นขึ้นตั้งแต่เขตดอนเมืองไปจนถึงถนนหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยสังเกตุได้จากสีบนถนนในแผนที่ โดยสีส้ม หมายถึงปริมาณการจราจรปานกลาง และ ‘สีแดง’ หมายถึงการจราจรล่าช้า สีแดงยิ่งเข้มแสดงว่าการจราจรบนถนนนั้นยิ่งเคลื่อนตัวได้ช้าลง คาดเป็นเพราะขบวนรถจากม็อบ1สิงหา โดยขบวนรถจากทั่วทุกสารทิศใน กทม. และปริมณฑล กำลังมารวมตัวกันที่ถนนวิภาวดีรังสิต

เมื่อเวลา 13.44 น. หัวขบวนรถของสมบัติ บุญงามอนงค์ ถึงโรงแรมรามาการ์เด้นส์ ใกล้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ตร.จับสมาชิกเครือข่ายนนท์ 9 คนระหว่างไปร่วมคาร์ม็อบ แจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

อัปเดตประมวลสถานการณ์เมื่อเวลา 16.00 น. #ม็อบ1สิงหา Car Mob ทั่วไทย ไล่ประยุทธ์ กรณีการจับกุมสมาชิกเครือข่ายนนท์ฯ

ภาพขณะตำรวจจับกุมสมาชิก 9 คน จากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี (ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)

เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ รายงานสถานการณ์การจับกุมสมาชิกเครือข่ายนนทบุรีระหว่างเคลื่อนรถเดินทางไปร่วมชุมนุมคาร์ม็อบที่ถนนวิภาวดีรังสิต กับสมบัติ บุญงามอนงค์ เมื่อเช้าวันนี้ (1 ก.ค.) ระบุว่า มีสมาชิกเครื่อข่ายนนท์ฯ ถูกจับกุมทั้งสิ้น 9 ราย และถูกพาตัวมาที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี 

ตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา และระบุไม่ได้ชัดเจนว่าจะดำเนินคดีใดหรือไม่ ทนายความเข้าเจรจาให้ปล่อยตัว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ยินยอม อ้างว่ารอคำสั่ง "นาย"

เวลา 14.40 น. ศูนย์ทนายฯ รายงาน ที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ ตำรวจยังไม่มีการทำบันทึกจับกุม และไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ตำรวจแจ้งให้ผู้ถูกจับกุมรอต่อไป 

เนื่องจากถูกจับกุมมาตั้งแต่เช้า ผู้ถูกจับกุมกังวลว่า หากตำรวจยังไม่ดำเนินการ อาจจะติดช่วงเวลาเคอร์ฟิวส์

ศูนย์ทนายฯ รายงานเมื่อเวลา 15.30 น. ที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ ตำรวจเริ่มกระบวนการแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ถูกจับกุม 7 ราย จากกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี โดยจะแจ้งทั้งหมด 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ส่งเสียงอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันสมควร และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่ 2 คนที่เหลือไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา และปล่อยตัวแล้ว

ขณะที่เวลา 15.38 น. ‘เจมส์’ เจษฏา ศรีปลั่ง สมาชิกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี รายงานผ่านไลฟ์สด เฟซบุ๊ก จากหน้า สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี ระบุเพิ่มว่า ระหว่างการจับกุม มีสมาชิกเครือข่ายฯ ได้รับบาดเจ็บ อย่างน้อย 1 คน ที่บริเวณข้อมือ นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังมีการยึดเครื่องเสียงไปด้วย

สมบัติ ยุติคาร์ม็อบ-บางส่วนไป บก.ตชด. ภาคที่ 1 จ.ปทุมธานี หลังสมาชิกเครือข่ายนนท์ฯ ถูกพาตัวไป

ผู้สื่อข่าวประชาไทอัปเดตประมวลสถานการณ์เมื่อเวลา 16.49 น. #ม็อบ1สิงหา Car Mob ทั่วไทย ไล่ประยุทธ์โดยสมบัติ (บุญงามอนงค์) ทัวร์ และกรณีการจับกุมสมาชิกเครือข่ายนนท์ฯ

รถของกลุ่มไทยไม่ทนฯ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 64

หลังจากขบวนรถคาร์ม็อบของสมบัติ ขับรถวนรอบถนนวิภาวดีสักพักใหญ่ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งผ่านแอปฯ คลับเฮาส์ ระบุว่า เวลา 16.35 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้จัดกิจกรรม ประกาศ ยุติกิจกรรมแล้ว หลังหัวขบวนนำโดยสมบัติ เดินทางมาถึงหน้าสำนักข่าวไทยพีบีเอส ถนนวิภาฯ ในขณะที่ขบวนของกลุ่มราษฎร และกลุ่มอื่นๆ ทยอยเดินทางตามมา และจะแยกย้ายออกจากพื้นที่

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 16.25 น. กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก หลังจบกิจกรรมคาร์ม็อบว่า ทางกลุ่มเฟมินิสต์ฯ จะไปช่วยเหลือนักกิจกรรมเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ที่ ตชด.ภาคที่ 1 จ.ปทุมธานี

การประกาศของกลุ่มเฟมินิสต์ฯ เกิดขึ้น หลังจากเมื่อเวลา 16.20 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ รายงานกรณีการจับกุมสมาชิกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี 9 คน เมื่อช่วงเช้า ระหว่างเดินไปร่วมคาร์ม็อบที่ถนนวิภาฯ โดยระบุว่า หลัง ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ จัดทำบันทึกจับกุมและดำเนินคดีกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรีจำนวน 7 ราย ได้นำตัวทั้ง 7 ขึ้นรถไปควบคุมยัง บก.ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี อย่างรีบเร่ง 

ขณะผู้ถูกจับกุมอีก 2 ราย ตร.ไม่ได้แจ้งข้อหา และได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ผู้อ่านสามารถติดตามประมวลสถานการณ์ #ม็อบ1สิงหา Car Mob ทั่วไทย : ไล่ประยุทธ์ ทั้งจากช่องทางเฟซบุ๊ก ประชาไท Prachatai.com และทวิตเตอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net