แนวร่วม มธ. บุก ตชด. ภาค 1 กดดัน ตร.ปล่อยสมาชิกเครือข่ายนนท์ หลังถูกจับโดยพลการ

หลังยุติกิจกรรมคาร์ม็อบ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วยประชาชนบางส่วน เดินทางไปที่ บก.ตชด. ภาคที่ 1 จ.ปทุมธานี เพื่อกดดันตำรวจปล่อยตัวนักกิจกรรมจากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี 7 คน หลังถูกจับโดยพลการระหว่างเดินทางมาร่วมคาร์ม็อบที่ถนนวิภาฯ ก่อนที่เวลา 18.30 น. จะมีการปล่อยตัวทั้ง 7 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดจับรถของเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี เมื่อ 1 ส.ค. 64 (ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)
 

1 ส.ค. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ‘ทวิตเตอร์’ เมื่อเวลา 12.24 น. ได้รับรายงานว่า ระหว่างที่สมาชิกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี 9 คน กำลังเดินทางไปร่วมคาร์ม็อบจัดโดยสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ถนนวิภาวดีรังสิต ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมยึดรถเครื่องเสียง และถูกพาตัวไปที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี 

ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาแก่สมาชิกคนรุ่นใหม่นนทบุรี จำนวน 7 คน 3 ข้อหา ประกอบด้วย ละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ส่งเสียงอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันสมควร และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้น เวลา 16.20 น. หลัง ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ จัดทำบันทึกจับกุมและดำเนินคดีกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรีจำนวน 7 ราย ได้นำตัวทั้ง 7 ขึ้นรถไปควบคุมยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภาค 1) จ.ปทุมธานี อย่างรีบเร่ง ขณะที่อีก 2 สมาชิกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนท์ฯ ที่เหลือไม่ได้ถูกแจ้งข้อหา และมีการปล่อยตัวแล้ว 

ด้วยเหตุนี้ หลังจากคาร์ม็อบของสมบัติ บุญงามอนงค์ ยุติลงเมื่อเวลาราว 16.35 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เฟมินิสต์ปลดแอก พร้อมด้วยประชาชน เคลื่อนขบวนรถไปที่หน้ากอง บก.ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปล่อยตัวสมาชิกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีทั้งหมด ทั้งนี้ ระหว่างการกดดันที่หน้า บก.ตชด. ภาค 1 ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด 

นอกจากนี้ ทางศูนย์ทนายฯ รายงานด้วยว่า เวลา 18.00 น. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ พร้อมด้วยประชาชน เดินทางมาที่กอง บก.ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานีแล้ว ขณะที่บรรยากาศการรักษาความปลอดภัยนั้น มีตำรวจกั้นลวดหนาม และตั้งแนวกั้น ขณะมีทนายความติดตามผู้ถูกควบคุมตัวเข้าไปภายใน ตชด.

ในเวลา 18.30 น. ศูนย์ทนายฯ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม #ม็อบ1สิงหา ทั้ง 7 คน จาก บก.ตชด.ภาค 1 โดยยังไม่ได้มีการสอบปากคำ และไม่ต้องวางหลักประกัน

ทั้งนี้ เจษฎา ศรีหลั่ง หรือเจมส์ สมาชิกเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี กล่าวผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ระหว่างการจับกุม มีสมาชิกฯ ได้รับบาดเจ็บที่ข้อมือ 1 ราย

ขณะที่ทางศูนย์ทนายความฯ ตั้งข้อสังเกตุด้วยว่า การนำตัวผู้ถูกจับกุมจาก #ม็อบ1สิงหา ไปควบคุมที่ บก.ตชด.ภาค 1 อีก 7 ราย ทำให้นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 63 มีผู้ถูกจับจากการชุมนุมทางการเมือง ถูกนำตัวไปยังสถานที่ควบคุมที่ไม่ใช่สถานีตำรวจท้องที่จับกุม หรือสถานีตำรวจเจ้าของคดีแล้ว ไม่น้อยกว่า 299 ราย 

นักกิจกรรมทั้ง 7 คนที่ได้รับการปล่อยตัวจาก บก.ตชด. ภาค 1 (ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท