สภ.เมืองอุดรฯ ออกหมายเรียกคนแชร์เพจ "ข้าราชการปลดแอกฯ" ข้อหาหมิ่นประมาท

ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานีออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาถึงคนแชร์โพสต์จากเพจ "ข้าราชการปลดแอก" แล้วอย่างน้อย 4 คนในข้อหาหมิ่นประมาทบุคคลอื่น คาดว่าเป็นโพสต์ภาพเอกสารร้องเรียนให้ตรวจสอบการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างในสำนักงานจังหวัดอุดรธานี

3 ส.ค.2564 ปาริชาติ ผลเพิ่ม ให้ข้อมูลกับประชาไทว่าได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาจาก สภ.เมืองอุดรธานี โดยในหมายระบุว่าเป็นผู้แชร์ข้อความข้อมูลอันเป็นการหมิ่นประมาทผู้อื่นทางเฟซบุ๊ก โดยเป็นการแชร์จากเฟซบุ๊ก/ทวิตเตอร์ “ข้าราชการปลดแอกฯ” ซึ่งเป็นการหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาโดยระบุว่าให้ไปรายงานตัวในวันที่ 5 ส.ค.2564 และระบุชื่อผู้กล่าวหาคือ พิทิศ ชัยคำจันทร์ เป็นผู้รับมอบอำนาจ

ทั้งนี้ปาริชาติบอกว่าหมายเพิ่งมาถึงบ้านเธอที่ลพบุรีเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็คงต้องขอเลื่อนออกไปก่อนเนื่องจากว่าหมายมากระชั้นชิดเกินไปทั้งที่ตำรวจออกหมายมาตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.แล้ว อีกทั้งการเดินทางจากลพบุรีไปรายงานตัวที่จังหวัดอุดรธานีก็ยังติดปัญหาเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัดจากมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อป้องกันโรคระบาดของรัฐบาลอีก 

ปาริชาติให้ข้อมูลอีกว่า เหตุที่ทำให้ถูกออกหมายเรียกครั้งนี้คาดว่าจะเป็นโพสต์ของเพจข้าราชการปลดแอกที่ลงภาพเอกสารเรียกร้องให้มีการตรวจสอบทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์เพื่อใช้ในการป้องกันการระบาดของโรคระบาดในราคาที่สูงเกินจริง อีกทั้งเธอได้ข้อมูลจากแอดมินของเพจว่ายังมีคนที่โดนออกหมายเรียก 3 คน

“ประเด็นเรื่องรัฐราชการของเราเป็นปัญหาแน่ๆ ก็เลยรู้สึกว่าจะต้องมีคนรุ่นใหม่ที่เข้าไปในระบบที่มันเห็นข้อผิดสังเกตในระบบพี่ก็เห็นว่ามีคนทำเพจราชการปลดแอกด้วย พี่ก็เลยตามอ่าน” ปาริชาติกล่าวในฐานะที่เธอเองก็เคยเป็นลูกจ้างสัญญาจ้างในหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งและเห็นปัญหาในระบบราชการเช่นเดียวกัน จึงตามอ่านและแชร์เรื่องราวจากเพจดังกล่าวเพราะเห็นว่าเรื่องราวในเพจตรงกับที่เธอเคยประสบซึ่งเรื่องราวในเพจก็มีทั้งเรื่องแง่บวกแง่ลบในหน่วยงานราชการ

ปาริชาติเล่าว่าสมัยที่ยังทำงานอยู่คนที่มาทำงานเป็นข้าราชการหรือลูกจ้างสัญญาจ้างด้วยกันบางคนก็เข้ามาเพราะเห็นว่าเป็นอาชีพที่มั่นคงคนเหล่านี้ก็ทำงานด้วยความตั้งใจอยากจะแก้ปัญหาแต่ก็ถูกระบบกดทับไว้ทำให้เขาทำไม่ได้อย่างปัญหาในการเบิกจ่ายเงินที่มีการออกระเบียบมาเพื่อป้องกันการทุจริตแต่กลับทำให้เกิดการทุจริต เช่นเมื่อต้องเบิกจ่ายเงินเกินห้าหมื่นบาทก็ต้องหาคู่เทียบแล้วพอบริษัทไหนรู้ว่าตัวเองจะไม่ได้งานแน่ๆ ก็ต้องเข้ามาฮั้วกัน 

ทั้งนี้จากการสอบถามไปที่เพจ "ข้าราชการปลดแอก" เพิ่มเติมทราบว่าขณะนี้มีผู้ที่ได้รับหมายเรียกจาก สภ.เมืองอุดรธานีรวมกันทั้งหมด 4 ราย เป็นคนอุดรธานี 2 ราย ภูเก็ต 1 ราย และปาริชาติ โดยจะมีคนที่อยู่ที่อุดรธานีไปรายงานตัวตามหมายภายในวันที่ 5 ส.ค.นี้ 1 คน ส่วนอีก 3 คนที่เหลือไม่สามารถไปตามวันนัดได้เนื่องจากอยู่ขณะในกรุงเทพฯ และลพบุรีซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโควิด-19 เป็นสีแดงตามที่รัฐบาลประกาศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท