ใบตองแห้ง: รบหมอรบสื่อบนกองศพ

สถานการณ์โควิดมีแต่เลวร้ายลง ไม่ว่าล็อกดาวน์อย่างไร เพียงไม่รู้ถึงจุดไหนจะเลวร้ายถึงขีดสุด แล้วจึงลดลง อาจเป็นปลายเดือนนี้ ต้นเดือนหน้า แต่ก็จะมีคนตาย คนติดเชื้ออีกยาวไม่จบง่าย

กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ชี้ว่าล็อกดาวน์ช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่และผู้เสียชีวิตได้ไม่มากนักในระยะสั้น แต่ส่งผลระยะยาว โดยต้องเร่งตรวจคัดแยกผู้ติดเชื้อ (ซึ่งสูงกว่ารายงาน 6 เท่า) เร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ (ซึ่งวัคซีนยังมาไม่พอ) ถ้าทำได้เร็วทำได้ผล ก็จะช่วยให้มีคนตายไม่ถึง 200 รายต่อวัน ไปถึงสิ้นเดือนธันวาคม

พูดง่าย ๆ ว่าสายเสียแล้ว รับมือได้ดีที่สุดก็จะมีคนตายอีกเดือนละ 3-5 พันคน เพราะสั่งวัคซีนล่าช้า แทงม้าตัวเดียว แถมเป็นม้าขาเก ส่งมอบไม่ได้ตามกำหนด

“รับมือได้ดีที่สุด” ก็ใช่ว่าจะทำได้ สถานการณ์วันนี้ ระบบสาธารณสุขล่ม แพทย์พยาบาลทำงานหนัก แต่ระบบรองรับแย่มาก ไม่ต้องดูอื่นไกล โทร 1668 หาเตียงจนเงินหมด เพิ่งรู้ว่าไม่ได้โทรฟรี ดีอีเอส กสทช. กว่าจะสนใจ

แต่พอออกข้อกำหนด 29 ตัดเน็ต IP Address คนด่ารัฐบาล “เฟคนิวส์” ดีอีเอส กสทช. ขานรับฉับไว

แพทย์พยาบาลรับมือไม่ไหวแล้ว รพ.ล้น รพ.สนามเต็ม ต้องใช้ Home Isolation, Community Isolation ต้องให้ทุกส่วนราชการเข้ามาช่วย แต่ก็อย่างที่ ส.ส.ภูมิใจไทยโวย “ทหารมีไว้ทำไม”

การวางระบบรับมือไม่ใช่หน้าที่ สธ.แต่ผู้เดียว ไม่งั้นจะมี ศบค.ไว้ทำไม จะให้ประยุทธ์รวบอำนาจทำไม มันต้องเป็นเอกภาพ มีประสิทธิภาพ ล็อกดาวน์ เยียวยา ดูแลรักษา บริการ ส่งต่อ ฯลฯ แต่สภาพตอนนี้ นักข่าวภาคสนามที่อยู่กับหมอพยาบาล บอกว่ามันเหมือนระบบที่ต้องทำบอลลูน เพราะเส้นเลือดอุดตันตรงหัวใจ

โทนี่จึงบอกให้ประยุทธ์เลิกเป็นแบบอย่าง WFH ใส่ชุด PPE ไปฟังแพทย์โรงพยาบาลสนามบ้าง ว่าเขาเจอปัญหาอย่างไร

ประยุทธ์ด่าฝ่ายค้านอย่าฉวยโอกาสช่วงวิกฤตเล่นการเมืองซ้ำเติม รู้ไหมสถานการณ์วันนี้ แทบไม่ต้องให้นักการเมืองด่าด้วยซ้ำ เพราะคนด่ารัฐบาลเต็มไปหมด โดยคนด่าได้ทรงพลังที่สุด คือหมอ พยาบาลด่านหน้า

ล่าสุดก็ดาหน้าถล่มกติกาจัดสรรไฟเซอร์ ว่าต้องฉีด Sinovac 2 เข็มเท่านั้น จึงจะได้ไฟเซอร์เข็ม 3 หมอพยาบาลที่มีโรคประจำตัวที่แพ้ซิโนแวคหรือที่ฉีด Astra เข็มเดียว โดนตัดสิทธิหมด ทำให้เกิดความโกรธความไม่ไว้วางใจ “จะกั๊กไปให้ใคร”

402 บุคลากรแพทย์ มข.เข้าชื่อ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์เหน็บ จะต้องมีพิธีกรรมถึงไหน “ผู้ว่าฯ ปู” ยังอดไม่ได้ “ขอเผือกหน่อยเถอะ” ทำไมไม่จัดสรรให้ทั่วถึงเพื่อขวัญกำลังใจ

บางคนอาจว่าไม่ใช่คำสั่งประยุทธ์ แต่มันสะท้อนความไม่พอใจเก็บกด ต่อรัฐบาล ต่อผู้บริหาร ต่ออาจารย์หมอ ศบค. “ริมน้ำ” ที่ประยุทธ์เชื่อถือใช้งานใช้สั่งซิโนแวค รวมทั้งความไม่ไว้วางใจต่อระบบอภิสิทธิ์ กรมสารบรรณทหารขอ Moderna ตำรวจบุรีรัมย์เข็มสาม คฝ.ขอเข็มสาม ฯลฯ

แพทย์พยาบาลทำงานหนัก “นักรบชุดขาว” ที่รัฐบาลเคยโหน กำลังจะเป็นแถวหน้ารบกับรัฐบาล

เช่นเดียวกับการออกข้อกำหนดปิดปากสื่อ 6 องค์กรวิชาชีพ 72 อาจารย์นิติศาสตร์ 369 อาจารย์นิเทศศาสตร์ ดาหน้าคัดค้านชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ

โควิดยังไม่ถึงจุดเลวร้ายที่สุด ยังจะมีโศกนาฏกรรม ความสูญเสีย ความทุกข์ยาก หนักหนาสาหัสกว่านี้ แทนที่รัฐบาลจะทุ่มเทรับมือ กลับสร้างศัตรูไปทั่ว จับภาพคนจรจัดข้างถนน มาหาว่าเฟคนิวส์ “จ้างตาย” เผยแพร่ในหมู่กองเชียร์ใจดำ กลบภาพจริงคนตายเกลื่อนเมือง

บริหารอย่างนี้ รัฐบาลอาจรอดได้เพราะมีอำนาจดันทุรัง แต่ความโกรธจะล้นหลาม ถึงจุดตีกลับเมื่อไหร่จะแรง

 

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/column/465462 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท