Skip to main content
sharethis

ทางการฮ่องกงจับกุมตัวนักร้องเพลงป็อบ แอนโธนี หว่อง หยิ่วหมิง โดยอ้างเรื่องที่เขาละเมิดกฎหมายเลือกตั้งจากการไปร้องเพลงให้กับนักการเมืองในช่วงหาเสียง แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการจับกุมกรณีเมื่อ 3 ปีที่แล้วในช่วงที่ทางการกำลังพยายามปราบปรามฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

ทางการฮ่องกงจับกุมตัวนักร้องเพลงป็อบ แอนโธนี หว่อง หยิ่วหมิง เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา เพราะเขาเคยร้องเพลงในการหาเสียงให้กับผู้ลงสมัครเลือกตั้งอูนกฮิน 2 เพลงเมื่อปี 2561 ซึ่งทางคณะกรรมการอิสระต่อต้านการคอร์รัปชัน (ICAC) บอกว่าเป็นการละเมิดกฎการเลือกตั้งที่ห้ามให้จัดให้อาการ เครื่องดื่ม หรือสิ่งบันเทิงใดๆ ในการที่จะส่งอิทธิพลต่อผู้ลงคะแนน

ในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในครั้งนั้นอูนกฮินสามารถเอาชนะคู่แข่งสามคนได้ แต่ต่อมาอูนกฮินก็ถูกเล่นงานโดยการถอดถอนออกจากตำแหน่งด้วยวิธีการทางกฎหมายที่ซับซ้อน ศาลดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับการที่รัฐบาลประกาศให้ แอกเนส โจว ขาดคุณสมบัติจากเดิมที่เธอเป็นตัวเต็งที่จะเข้าขิงตำแหน่ง ซึ่งทำให้อูนกฮินต้องมาลงชิงตำแหน่งแทนหลังจากที่โจวถูกประกาศว่าขาดคุณสมบัติ ศาลใช้วิธีการอ้างว่าการที่รัฐบาลระบุว่าโจวขาดคุณสมบัตินั้นไม่เป็นไปตามหลักการกฎหมาย นั่นทำให้อูนกฮินซึ่งเป็นฝ่ายเดียวกันกับโจวที่มาแทนโจวถูกถอดถอนเพราะผลการเลือกตั้งถือเป็นโมฆะ

ตัวอูนกฮินเองถูกคุมขังก่อนหน้านี้แล้วจากข้อกล่าวหาเรื่องที่เข้าร่วมกับการประท้วงต่อต้านอิทธิพลจีนในปี 2562 แต่ในวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมาเขาก็ต้องเผชิญกับข้อหาใหม่อีกข้อหาหนึ่ง

หว่อง หยิ่วหมิง เป็นนักร้องนักแต่งเพลงเพลงป็อบภาษากวางตุ้งที่สนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงและสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในตอนที่มีการหาเสียงของอูนกฮินนั้นเขาร้องเพลงที่ชื่อว่า "ผลไม้ต้องห้ามหนึ่งผลต่อหนึ่งวัน" ซึ่งเป็นเพลงที่สื่อถือหนังสือพิมพ์ฝ่ายประชาธิปไตยแอปเปิลเดลี่ ที่มีชื่อเหมือนผลไม้ โดยที่สื่อแอปเปิลเดลีก็เพิ่งจะต้องปิดตัวลงหลังถูกเล่นงานจากรัฐบาลเมื่อไม่นานนี้

หว่องกล่าวว่าเพลงที่เขาร้องเป็นเพลงเกี่ยวกับชาวฮ่องกง เป็นสิ่งที่เขาอยากบอกกับผู้คนว่าพวกเราไม่ควรจะสละสิทธิของตัวเองในการที่จะไม่ตัดสินใจเลือก แต่ควรจะเลือก "ผลไม้ที่ตัวเองอยากกิน"

หว่องได้รับการประกันตัวในวันเดียวกับที่ถูกจับ ถ้าหากเขาถูกตัดสินลงโทษก็มีโอกาสถูกสั่งจำคุก 7 ปี และปรับเป็นเงิน 500,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 2.12 ล้านบาท)

ในฮ่องกงช่วงที่ผ่านมามีการใช้กฎหมายเล่นงานฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลายคนหลังจากที่ฮ่องกงมีการประท้วงใหญ่อย่างต่อเนื่อง 2 ปีที่แล้ว ทำให้นักกิจกรรมบางคนต้องลี้ภัยไปต่างประเทศและดำเนินกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยต่อจากที่นั่น


เรียบเรียงจาก

Hong Kong pop star Anthony Wong arrested for singing at rally, Nikkei Asia, 02-08-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net