Skip to main content
sharethis

อัยการขอศาลถอนประกันอานนท์ นำภา เหตุรวมชุมนุมคาร์ม็อบ 2 ครั้งและโพสต์ถึงสถาบันกษัตริย์ ใช้หลักฐานจากโพสต์รวม 47 ข้อความและการพูดคุยในคลับเฮาส์ยืนยันว่าอานนท์ไปชุมนุมจริง ศาลนัดไต่สวน 9 ก.ย.64

อานนท์ นำภา แฟ้มภาพ

4 ส.ค.2564ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2564 พนักงานอัยการ สํานักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 สํานักงานอัยการสูงสุด ยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว “อานนท์ นำภา” ในคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร โดยอ้างเหตุเนื่องจากเข้าร่วมชุมนุมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 10 และ 18 ก.ค. 64 และโพสต์เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์เป็นการผิดเงื่อนไขประกันตัว

พิทยา วีระพงศ์ อัยการระบุว่ากรณีการชุมนุมคาร์ม็อบที่นำโดยสมบัติ บุญงามอนงค์ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.พบว่าเมื่อเวลา 13.09 น. อานนท์ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว และต่อมาวันที่ 18 ก.ค.กิจกรรมประเทศไทยต้องการ “คุณ” มุ่ง หน้าสู่ทําเนียบปรสิตได้ร่วมการชุมนุมโดยมีการประกาศผ่านคลับเฮาส์ว่าตัวเองติดอยู่ที่หน้ากองสลากเก่าและประกาศให้ทุกกลุ่มไปรวมตัวกันที่สะพานชมัยมรุเชษฯ

อีกทั้ง อัยการได้แนบเอกสารที่มีเป็นรายงานการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจหัวข้อ “ความเคลื่อนไหวของนายอานนท์ นำภา” โดยมี พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ รองผู้กำกับสอบสวนสน.ชนะสงคราม เป็นผู้ลงนามในชุดรายงาน ในรายงานเป็นการรวบรวมภาพสเตตัสเฟซบุ๊กของอานนท์ นำภา ช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 โดยเป็นสเตตัสที่โพสต์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนไปร่วมชุมนุมคาร์ม็อบในวันและเวลาต่างๆ และการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล รวมไปถึงสเตตัสเฟซบุ๊กซึ่งวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ อาทิ เรื่องการนำเข้าวัคซีน การเขียนถึงข้อเสนอต่อการปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ รวมจำนวนทั้งหมด 47 ข้อความ

ในเอกสารของทางตำรวจระบุว่าเห็นควรให้พนักงานสอบสวนขอยกเลิกการปล่อยตัวขั่วคราวอานนท์ และยังระบุว่าเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (ข้อหายุยงปลุกปั่น) และมาตรา 215 (ชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป)

อัยการสรุปว่าพฤติการณ์ดังกล่าวของอานนท์ เป็นการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลที่พิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งห้ามจำเลยเข้าร่วมกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และเป็นการกระทำซึ่งกระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย จึงขอให้ศาลเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย เนื่องจากผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว

ทั้งนี้ศาลอาญา รัชดา ได้นัดไต่สวนคำร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวในวันที่ 7 ก.ย. 64 เวลา 9.00 น.ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ศาลนัดพร้อมเพื่อลงวันนัดสืบพยานในคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net