‘พสกนิกรปกป้องสถาบัน’ ยื่นหนังสือถึงกองทัพปกป้องสถาบัน เผยจะไปให้กำลังใจ คฝ. ม็อบ7สิงหา

กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน ยื่นหนังสือถึง ผบ.ทบ. ให้กองทัพปกป้องสถาบัน ย้ำไม่สนับสนุนความรุนแรง และรัฐประหาร แต่ต้องการให้ใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อผู้จาบจ้วง พร้อมเผยว่าจะไปให้กำลังใจ คฝ. แจกข้าว-น้ำ ในวันที่ 7 ส.ค.ด้วย

กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันขณะยื่นหนังสือที่หน้ากองบัญชาการ กองทัพบก เมื่อ 5 ส.ค. 64 (ที่มา ไลฟ์สด The Reporters)
 

5 ส.ค. 64 สำนักข่าวราษฎร ไลฟ์ถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊ก รายงานวันนี้ (5 ส.ค.) กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน นำโดย นางแน่งน้อย อัศวกิตติกร นายอัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะ และนายนพดล พรหมภาสิต รวมตัวมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก เรียกร้องกองทัพออกมาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมี ร.ต.ทวิย์รัชษ์ ศุภฤกษ์ตระกูล เป็นผู้รับหนังสือแทน

จักรพงษ์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน กล่าวถึงเหตุผลที่มายื่นหนังสือ เนื่องจากกรณีเพจเยาวชนปลดแอก ประชาสัมพันธ์จัดกิจกรรมชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค. 64 เคลื่อนบนไปพระบรมมหาราชวัง แต่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกลับนิ่งเฉย ทำให้ประชาชนกลุ่มปกป้องสถาบัน ซึ่งทนไม่ไหว ต้องออกมาทวงถามกองทัพบก เพื่อขอความมั่นใจว่าจะมีวิธีการใดจัดการกับกลุ่มที่เอากษัตริย์มาเกี่ยวข้องได้บ้าง   

“ใครจะไล่ประยุทธ์ ไล่รัฐบาลไล่ไป แต่อย่ามาแตะต้องหรือจาบจ้วงสถาบัน เพราะที่ผ่านๆ มา คุณหยิบยกเอาสถาบันมาเกี่ยวข้องทั้งนั้น ทุกคนรับไม่ได้ และไม่อยากนิ่งนอนรออยู่บ้านอีกแล้ว วันนี้มาหาทหารเพื่อขอความมั่นใจ หรือวิธีการใดๆ บอกต่อประชาชนได้บ้าง” จักรพงษ์ กล่าว

ขณะที่ นายอัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะ กล่าวว่า ในฐานะประชาชนตนยอมรับไม่ได้ที่กลุ่มประชาชนบางส่วนโพสต์ข้อความเชิงจะก่อสงครามกลางเมือง และตนมีความเห็นอกเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ลงปฏิบัติหน้าที่ และต้องบาดเจ็บจากการปะทะ แต่ในฐานะที่กองทัพบก มีอำนาจรัฐสามารถคุมได้ แต่ตนไม่ได้เรียกร้องให้มีการทำรัฐประหาร แต่ขอให้มีการดูแลความมั่นคง ไม่ให้มีสงครามกลางเมือง มาเรียกร้องความมั่นคงของประเทศที่มีชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้ เต้ อาชีวะ กล่าวด้วยว่า เวลา คฝ.ปฏิบัติหน้าที่ ขอให้เจ้าหน้าที่ สตช. บนงาช้าง ลงมาสั่งการหน้างานเองด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกน้องเจ็บตัว แบกภาระหน้าที่อยู่ฝ่ายเดียว

แน่งน้อย อัศวกิตติกร ในฐานะตัวแทนมายื่นหนังสือวันนี้ (5 ส.ค.) กล่าวว่า ตนเองก็มีความเห็นใจตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่มีสิ่งของป้องกันตัวเอง และต้องบาดเจ็บ เลยอยากขอทาง สตช. (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) ว่าถ้าไม่ไหว ก็ขอให้กองทัพช่วยเหลือ 

ขณะที่นายนพดล พรหมภาสิต กล่าวว่า การชุมนุมทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ลดลง จึงอยากให้มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อย่างเข้มข้น

กลุ่มนักรบสุริโยไท ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ กล่าวว่า ตนมาร่วมยื่นหนังสือในฐานะปวงชนชาวไทย พร้อมกับย้ำว่า ตนไม่ต้องการให้ทหารออกมาทำรัฐประหาร แต่อยากให้มาดูแลความมั่นคงและอำนาจอธิปไตยเท่านั้น ซึ่งประกอบด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

"ตนไม่ได้ต้องการออกมาสนับสนุนการใช้ความรุนแรง แต่ต้องการให้มีการใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อผู้ที่จาบจ้วงสถาบันกษัตริย์" ตัวแทนคนหนึ่งกล่าวขณะมายื่นหนังสือที่กองบัญชาการ กองทัพบก 

หลังจากยื่นหนังสือ เต้ อาชีวะ ให้สัมภาษณ์นักข่าวเพิ่มเติมถึงการไปให้กำลังใจของ คฝ. ของกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน ในวันที่ 7 ส.ค. 64 โดยเต้ กล่าวว่า ทางกลุ่มจะไปให้กำลังใจโดยการแจกอาหาร-เครื่องดื่ม เช่น น้ำเปล่า และเครื่องดื่มชูกำลัง และอาจจะอยู่ช่วยระวังด้านข้างให้เจ้าหน้าที่ เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดี พกอาวุธปืน ระเบิดขวด มาทำร้าย โดยกลุ่มจะใช้กล้องมือถือบันทึกภาพ และรายงานลงโซเชียล และเมื่อเสร็จแล้ว ทางกลุ่มจะเดินทางกลับบ้าน พร้อมยืนยันว่าจะไม่เกิดม็อบชนม็อบอย่างแน่นอน 

นอกจากนี้ เต้ อาชีวะ กล่าวด้วยว่า ขอให้สื่อมวลชนทุกสำนักรายข่าวเรื่องม็อบอย่างตรงไปตรงมา ไม่นำเสนอข่าวเฟกนิวส์ เพราะเขาเชื่อว่าม็อบนี้ไม่มีเจตนาขับไล่ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอย่างที่เคยว่าไว้ แต่การเดินขบวนไปพระบรมมหาราชวังเป็นการบอกเป้าประสงค์ชัดเจนว่า ม็อบต้องการทำลายที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวไทย และเชื่อว่าประชาชนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการขบวน จนทำให้ม็อบครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ 

สำนักข่าวราษฎร รายงานด้วยว่า หลังยื่นหนังสือเสร็จ เวลา 13:00 น. กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน เดินทางต่อไปยังกรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อยื่นหนังสือ ต่อ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวีสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อให้พิจารณาการออกมาชุมนุมของกลุ่มชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ในวันที่  7 ส.ค.นี้ ว่ามีความเหมาะสม หรือไม่  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท