Skip to main content
sharethis

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้ ‘คูโอโม’ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก จากพรรคเดโมแครต ลงจากตำแหน่ง หลังอัยการรัฐนิวยอร์กแถลงข่าวการสืบสวน พบว่าผู้ว่าฯ คนนี้ทำการล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงมากถึง 11 ราย ขณะที่คูโอโม ยังปฏิเสธ

แอนดรูว คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก (คนขวา) (ที่มา wikicommon)

5 ส.ค. 64 สำนักข่าว CNBC ของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 64 ระบุว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ เรียกร้องให้ แอนดรูว คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ลาออกจากตำแหน่ง หลังมีรายงานจากทางการเผยว่า คูโมโอเคยก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิง 11 คน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า แอนดรูว คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ‘ควรลาออก’ 

สำหรับคำถามที่ว่าจะมีการถอดถอนคูโอโมออกจากตำแหน่งหรือไม่ ถ้าหากเขาปฏิเสธที่จะลาออกเอง ไบเดน ตอบว่าจะเป็นเรื่องที่สภาของรัฐนิวยอร์กตัดสินใจเองว่าจะมีการฟ้องร้องเพื่อถอดถอนหรือไม่

ไม่นานหลังจากที่ไบเดน พูดถึงเรื่องนี้ โฆษกประจำรัฐสภานิวยอร์ก คาร์ล ฮีสตี จากพรรคเดโมแครต ประกาศว่า ทางสภาจะเร่งหาข้อสรุปว่าจะมีการไต่สวนการฟ้องร้องเพื่อถอดถอนคูโอโมหรือไม่

นอกจากไบเดนแล้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เดโมแครตรายอื่นๆ เกือบทั้งหมดก็กล่าวประณามคูโอโม ในเรื่องนี้ แต่เมื่อมาจากการเรียกร้องของระดับผู้นำอย่างไบเดน ก็ทำให้ฟังดูมีน้ำหนักมากกว่า

เรื่องของคูโอโม มาจากการรายงานของ เลติเทีย เจมส์ อัยการแห่งรัฐนิวยอร์ก ที่ทำการสืบสวนมาเป็นเวลาหลายเดือน เจมส์แถลงสรุปรายงานว่า คูโอโมได้ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายราย ซึ่งการทำเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดกฎหมายของส่วนกลาง และของรัฐนิวยอร์กเอง

คูโอโม ปฏิเสธเสียงแข็งต่อข้อกล่าวหานี้ พร้อมกล่าวว่า ตัวอย่างกรณีที่นำมากล่าวหาเขานั้นเป็นสิ่งที่ "ระบุลักษณะผิดพลาด" หรือ "ตีความผิดพลาด"

รายงานกรณีของคูโมโอ มีความยาว 165 หน้า มีการสัมภาษณ์พยาน 179 ราย รวมถึงมีการพิจารณาเอกสารหลายหมื่นฉบับ ในรายงานยังระบุเกี่ยวกับสภาพที่ทำงานในสำนักงานของคูโอโม ว่าเต็มไปด้วยความรู้สึกหวาดกลัว และถูกคุกคาม เป็นสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่เป็นมิตรสำหรับคนทำงานจำนวนมาก

ในกลุ่มผู้หญิงที่กล่าวหาว่า คูโอโมล่วงละเมิดทางเพศเธอนั้น มีคนที่เป็นคณะทำงานของคูโอโมรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ ก็มีคนที่เป็นข้าราชการซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นตำรวจประจำรัฐนิวยอร์ก

สื่อซีเอ็นบีซี ระบุว่า จากที่มีกระแสการเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งสะท้อนให้เห็นการสูญเสียความนิยมในฐานะนักการเมืองที่มีความทะเยอทะยานในระดับประเทศอย่างคูโอโม ที่ถูกมองว่าเป็นตัวเต็งคนหนึ่งในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใน พ.ศ. 2567 ถ้าหากไบเดน ตัดสินใจไม่ลงชิงตำแหน่งในสมัยถัดไป

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวถึงผู้หญิงทุกคนที่เคยเผชิญกับการล่วงละเมิดทางเพศจากคูโอโมมาก่อนว่า สำหรับผู้คนที่ผ่านประสบการณ์แบบนี้มา ควรจะได้รับการปฏิบัติอย่างเคารพ และให้เกียรติ อีกทั้งยังบอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องเลวร้าย

เจมส์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นภาพที่ชวนให้รู้สึกแย่อย่างเห็นได้ชัดเจน และบอกว่าสำนักงานของคูโอโมนั้นมีสภาพที่ทำงานในแบบ "เป็นพิษ"


เรียบเรียงจาก

Biden calls on Cuomo to resign after bombshell sexual harassment report, CNBC, 03-08-2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net