รบ.ชี้การชุมนุมมีความผิด ขอม็อบคิดถึงบ้านเมือง-ประวิตร กำชับดีอีเอสและ ตร. คุมเฟกนิวส์ บังคับใช้กฎหมายจริงจัง

สืบเนื่องจากกรณี 7 ส.ค. มีการนัดรวมตัว พร้อมเคลื่อนขบวนไปที่พระบรมมหาราชวัง โดยกลุ่มเยาวชนปลดแอก โฆษกรัฐบาลเตือนม็อบการชุมนุมนั้นจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมขอให้ม็อบคิดถึงบ้านเมืองในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 มีช่องทางร้องเรียนที่ใช่ได้โดยไม่ต้องลงถนน 

ทางด้านประวิตร วงษ์สุวรรณ กำชับ ดีอีเอส และตำรวจ คุมเข้มคนปล่อยข่าวปลอม ป้องกันประชาชนสับสน พร้อมบังคับใช้กฎหมายเอาผิดต้นตออย่างจริงจัง 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

5 ส.ค. 64 สำนักข่าวมติชน รายงานวันนี้ (5 ส.ค.) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วอนผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมหรือชุมนุมทางการเมืองห่วงใยความปลอดภัยของตนเอง ครอบครัว ชุมชนและบุคคลอื่นทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีความผิดทางอาญา โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่อง การห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 9 มีผลตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2564

นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในข้อกำหนดของการบริหารสถานการณ์ในฉุกเฉิน ห้ามการรวมกลุ่มและจำกัดการเคลื่อนที่ของบุคคล เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขแจ้งเตือนตลอดว่า การที่มีบุคคลจำนวนมากมารวมตัว ยิ่งเพิ่มโอกาสในการแพร่และรับเชื้อไวรัสโควิด-19 และอาจจะนำไปสู่การแพร่ระบาดในครอบครัวหรือชุมชนมากยิ่งขึ้น ทำให้การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 มีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น

"อย่างไรก็ตาม รัฐบาลขอยืนยันว่าประชาชนยังคงมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง อย่างสุจริต และยังสามารถแจ้งข้อร้องเรียน และเบาะแสการกระทำผิดถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยตรงผ่านช่องทาง 1111 ด้วย จึงอยากขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ชุมนุม รวมทั้งผู้ที่จะเข้าร่วมการชุมนุมอีกครั้ง ให้คำนึงถึงประเทศชาติและความพยายามของทุกฝ่ายในการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เพราะทุกคนคือคนไทย และขอขอบคุณประชาชนส่วนใหญ่ที่ให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆ ที่ทาง ศบค.ประกาศออกมาแล้วก่อนหน้านี้" นายอนุชา กล่าว

ทั้งนี้ การแถลงของโฆษกรัฐบาลเกิดขึ้น หลังเพจเยาวชนปลดแอก ประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเดินขบวนไปที่พระบรมมหาราชวัง ในวันที่ 7 ส.ค.ที่จะถึงนี้ 

ประวิตร กำชับดีอีเอส-ตร. คุมเข้ม ‘เฟกนิวส์’ บังคับใช้กฎหมายจริงจัง

สำนักข่าวพีพีทีวี รายงานวันนี้ (5 ส.ค.)  เวลา 10.00 น. พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เข้าร่วมประชุมผ่อนระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
 

สืบเนื่องจาก เมื่อ 14 พ.ค. 64 พล.อ.ประวิตร เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม จึงได้มีการติดตามการดำเนินงาน ต่อมามีการจัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประจำกระทรวง  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน โดยมีการประสานงานการตรวจสอบข้อเท็จจริง การชี้แจง และการโต้ตอบข่าวปลอมให้รวดเร็วที่สุด นอกจากนั้น มีการพิจารณากำหนดให้มีศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมระดับจังหวัด เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินงานทุกภาคส่วน ขณะเดียวกัน หากได้รับความเสียหายจากข่าวปลอมนั้นๆ จะต้องมีการดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด 

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้รับทราบผลการดำเนินงาน ซึ่งมีความคืบหน้าในภาพรวมยังเป็นที่น่าพอใจ และในการประชุมครั้งนี้ยังได้เห็นชอบให้มีคณะทำงานเพื่อตรวจสอบข้อมูลข่าวปลอมที่ชัดเจน พร้อมทั้งสามารถยืนยันตัวบุคคลที่เป็นต้นตอของการกระทำผิด และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดและให้รวดเร็วต่อไป

พล.อ.ประวิตร กำชับดีอีเอส ตำรวจ และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมของทุกกระทรวง ให้เร่งรัดขับเคลื่อนการทำงานให้ทันต่อสถานการณ์ และบังคับใช้กฎหมายจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ป้องกันประชาชนสับสน หยุดยั้งข่าวปลอม และมิให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี พร้อมทั้งได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุกคน รวมถึงให้มีมาตรการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้ หรือเข้าใจ อีกทั้งสนับสนุนให้มีส่วนร่วมกับภาครัฐ ร่วมมือต่อต้าน Fake News เพื่อการได้บริโภคข่าวสารที่มีคุณภาพ อย่างถูกต้อง ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท