อบจ.จุฬาฯ ได้รับหนังสือแจ้งเตือน จ่อถูกสอบวินัย-ลงโทษจากกรณีเชิญ 'ปวิน-รุ้ง-เพนกวิน' กล่าวต้อนรับนิสิตใหม่

อบจ.จุฬาฯ เปิดเผยว่าได้รับหนังสือแจ้งเตือนจากสำนักบริการกิจการนิสิตฯ มีคำสั่งให้ตรวจสอบจ่อเอาผิดทางวินัย อบจ. จากกรณีเชิญ ปวิน-รุ้ง-เพนกวิน ขึ้นพูดในกิจกรรมรับนิสิตใหม่ประจำปี 2564 เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา

5 ส.ค. 2564 วานนี้ (4 ส.ค. 2564) เวลา 18.28 น. เพจเฟซบุ๊กองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) โพสต์ข้อความระบุว่าสำนักบริหารกิจการนิสิตได้ส่งเรื่องถึงคณะกรรมการวินัยฯ เพื่อพิจารณาสอบสวนและลงโทษ อบจ. ในกรณีการจัดกิจกรรมรับนิสิตใหม่ โดยทาง อบจ. ได้รับบันทึกข้อความตำหนิและตักเตือนจากสำนักบริหารกิจการนิสิต ลงนามโดย ผศ.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดีด้านการพัฒนานิสิต เรื่องการจัดกิจกรรมปฐมนิเทศและการให้ข้อมูลนิสิตใหม่ภายในงานรับนิสิตใหม่ที่ผ่านมา อีกทั้งสำนักบริหารกิจการนิสิตแจ้งว่าได้ส่งเรื่องถึงคณะกรรมการส่งเสริมวินัยนิสิต เพื่อดำเนินการพิจารณาสอบสวนและลงโทษนิสิตที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ เพจ อบจ.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังระบุว่าขอบเขตการลงโทษที่ทางมหาวิทยาลัยสามารถทำได้ มีตั้งแต่การทำทัณฑ์บน การตัดคะแนนความประพฤติ ซึ่งอาจนำไปสู่การถูกปลดออกจากตำแหน่งใน อบจ. หรือโทษอื่นๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยเห็นสมควร ทั้งนี้ หากที่ความเคลื่อนไหวหรือความคืบหน้าใดๆ ทาง อบจ. จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก เพื่อชี้แจงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2564 ที่จัดขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ และแบ่งเป็น 2 ช่วงด้วยกัน คือ ช่วงแรก กิจกรรมปฐมนิเทศต้อนรับนิสิตใหม่โดยคณะบดี จัดโดยสำนักบริหารกิจการนิสิตฯ และช่วงสอง จัดโดยองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) ในช่วงดังกล่าวนี้เองมีการเชิญ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยโตเกียว และผู้ลี้ภัย ม.112 รวมถึงพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นักกิจกรรมจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตรฺและการชุมนุม มาร่วมพูดปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับศิษย์เก่าและประชาชนบางส่วน

โดยแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ตามที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่ประจำปีการศึกษา 2564 ผ่านสื่อออนไลน์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เพื่อแสดงความยินดีต้อนรับ ให้ข้อมูลความรู้ และสร้างความภาคภูมิใจในสถาบันแก่นิสิตใหม่ และองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) ได้ใช้โอกาสนี้เปิดคลิปวีดิทัศน์ที่มีเนื้อหาที่ใช้รูปแบบการสื่อสารที่รุนแรงและมีคำหยาบคายดังที่ปรากฏในสื่อต่างๆ นั้น

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรู้สึกเสียใจในความไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้นในกิจกรรมดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และขอชี้แจงว่ามหาวิทยาลัยได้ดำเนินงานโดยยึดหลักการและส่งเสริมให้นิสิตมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกบนพื้นฐานของการให้เกียรติผู้อื่นรวมทั้งไม่กระทำการอันผิดกฎหมาย

มหาวิทยาลัยขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในการจัดกิจกรรมปฐมนิเทศในปีนี้สำนักบริหารกิจการนิสิตได้ดำเนินการร่วมกับ อบจ. และได้เตรียมการมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 โดยตลอดระยะเวลาเตรียมงานได้มีการประชุมประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม อบจ. มิได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยทราบถึงแผนในการนำเสนอวิดิทัศน์ข้างต้นแต่อย่างใดและได้ดำเนินการดังกล่าวเองโดยไม่ผ่านการพิจารณาร่วมกันซึ่งขัดกับมารยาทของการร่วมดำเนินงานที่ดี นอกจากนั้นเนื้อหาของคลิปวิดิทัศน์ที่ใช้ความรุนแรงหยาบคายและอาจขัดกับหลักกฎหมายนั้น มหาวิทยาลัยเห็นว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จึงขอตำหนิการกระทำดังกล่าว และจะได้ดำเนินการอบรมพัฒนานิสิตและพิจารณาเพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอยืนยันว่าเห็นด้วยกับการมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ถ้อยคำหยาบคาย หรือการแสดงความคิดเห็นที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แสดงความก้าวร้าวหรือบังคับกดดันผู้ไม่เห็นด้วยหรือไม่แสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยใคร่ขออภัยผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งคณาจารย์ บุคลากร นิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนิสิตใหม่ที่เข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศที่ได้รับการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยมหาวิทยาลัยจะได้กำกับดูแลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของนิสิตอย่างใกล้ชิดในอนาคตอย่างระมัดระวังมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท