ณัฐวุฒิยันไม่ร่วม #ม็อบ7สิงหา แต่ #ม็อบ10สิงหา ไม่แน่ พร้อมฝากถึงนักกิจกรรมรุ่นใหม่ให้ถอดบทเรียนจากในอดีต

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ยืนยันไม่เข้าร่วม #ม็อบ7สิงหา ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก แต่ #ม็อบ10สิงหา ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนั้นไม่แน่ เพราะแนวทางการจัดกิจกรรมสอดคล้องกับคาร์ม็อบ (Car Mob) ของ บก.ลายจุด พร้อมฝากความห่วงใยถึงนักกิจกรรมรุ่นใหม่ทุกคน ขอให้ถอดบทเรียนจากการต่อสู้ครั้งที่ผ่านๆ มา

5 ส.ค. 2564 วันนี้ (5 ส.ค. 2564) ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง 9 MCOT HD ถึงกรณีที่กลุ่มเยาวชนปลกแอกโพสต์ข้อความนัดหมายประชาชนให้มาร่วมชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค. 2564 โดยมีเป้าหมายคือการเคลื่อนขบวนไปที่พระบรมมหาราชวังนั้น ณัฐวุฒิกล่าวว่ากำหนดนัดหมายการจัดกิจกรรมชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค. นั้นมีมาก่อนที่ตนจะประกาศเข้าร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบในวันที่ 1 ส.ค. 2564 แต่รายละเอียดต่างๆ อย่างการเคลื่อนขบวนไปยังจุดหมายใด ตนก็เพิ่งทราบจากโซเชียลมีเดียพร้อมกับทุกคน และคณะผู้จัดก็ไม่ได้มีการประสานงานใดๆ กับตน ซึ่งก็ไม่ได้เป็นหน้าที่ของเขาที่ต้องบอกหรือปรึกษาตน เพราะกระบวนการต่อสู้นี้ก็เกิดขึ้นมาปีกว่าแล้ว

"ผมเคารพในการเคลื่อนไหวของพวกเขานะครับ จุดยืนที่บอกว่าเข้าใจและเคียงข้าง ผมก็ยืนยันไม่เปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่าเมื่อได้ทราบจากข่าวก็ห่วงใยอย่างยิ่ง ผมไม่ได้ทราบวิธีคิดหรือว่ายุทธศาสตร์ ยุทธวิธีของน้องๆ แต่ว่าความห่วงใยนี้ขอให้ได้เข้าใจว่ามาจากความรักความปรารถนาดี ไม่มีอย่างอื่นที่จะไปชี้นำ ก้าวก่าย แทรกแซง" ณัฐวุฒิกล่าว พร้อมระบุว่าหลังจากออกจากเรือนจำ ตนก็ไม่ได้ออกไปอยู่แนวหน้าของการเคลื่อนไหว เพราะเห็นว่ามันเลยยุคสมัยของตนแล้ว แต่ที่ออกมาร่วมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 1 ส.ค. นั้น เพราะเห็นว่าการบริหารงานภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นมีแต่การจะทำให้ประเทศเสียหายในอนาคต

ณัฐวุฒิ กล่าวว่า หลังจากร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ตนก็คิดไว้แล้วว่าอาจจะไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมในวันที่ 7 ส.ค. เพราะตนมีกระบวนการทำงานเพิ่มเติม เพื่อที่จะขยายผลจากการร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบในครั้งที่แล้ว

"ส่วนตัวผมเห็นว่ารูปแบบนี้ คุณสมบัติ (สมบัติ บุญงามอนงค์) กับทีมงานเขาได้ริเริ่มมาอย่างสวยงาม สอดคล้องกับสถานการณ์ ผู้คนเข้าใจได้ง่าย แล้วก็แสดงพลังร่วมกันได้ง่าย เพียงแต่ว่าถ้าจะทำต่อผมต้องมีเวลาในการคิด ในการพูดคุย ในการประสานเชื่อมต่อกับผู้คนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดังนั้น ก่อนที่จะไปเข้าร่วมคาร์ม็อบวันที่ 1 ผมก็ไม่ได้คิดว่าจะไปร่วมกิจกรรมกับน้องๆ ที่มีของเขาเดิมอยู่แล้ว" ณัฐวุฒิ กล่าว

พร้อมกันนี้ ผู้ดำเนินรายการถามณัฐวุฒิว่าแล้วการชุมนุมวันที่ 10 ส.ค. 2564 ที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเพิ่งประกาศเมื่อวานนี้ (4 ส.ค. 2564) จะเข้าร่วมหรือไม่ ณัฐวุฒิไม่ได้ตอบอย่างชัดเจนว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ แต่บอกเพียงว่าแนวทางการจัดกิจกรรมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นั้นสอดคล้องกับแนวทางของกลุ่มคาร์ม็อบของ บก.ลายจุด หรือสมบัติ บุญงามอนงค์

"แนวทางนี้คงจะเดินไปพร้อมกับขบวนการคาร์ม็อบ ซึ่งข้อเรียกร้องหรือแนวทางการต่อสู้เดิมของคนหนุ่มสาวที่เขาทำกันอันนี้ผมไม่ทราบว่าเขาได้มีการแลกเปลี่ยนได้มีการสรุปบทเรียนการอย่างไรหรือไม่ แต่การประกาศการชุมนุมในวันที่ 10 ก็เห็นชัดว่าเขาเลือกที่จะเดินคู่ขนานกันไปกับคาร์ม็อบ ไปกับสถานการณ์ขณะนี้" ณัฐวุฒิกล่าว

ณัฐวุฒิ กล่าวทิ้งท้ายว่า "การต่อสู้ของคนหนุ่มสาว ที่จริงไม่ใช่ภาระหน้าที่ของพวกเขาเลย ควรจะเป็นภาระหน้าที่ของคนรุ่นใหญ่ อย่างไรก็ตาม เมื่อขบวนการต่อสู้เดินมาปีกว่าๆ มันน่าจะมีการสรุปบทเรียน มันน่าจะมีการสรุปแนวทาง มันน่าจะมีการประเมินจุดอ่อนจุดแข็งหรือไม่อย่างไร อันนี้ก็เป็นข้อสังเกตที่ผมพูดไว้ด้วยความห่วงใยครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท