'หมอประสิทธิ์' คณบดีแพทย์ฯศิริราช ประกาศใช้มาตรการทาง กม.คนวิจารณ์ 'หมอประสิทธิ์'

นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ในฐานะคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประกาศใช้มาตรการทางกฎหมายคนวิจารณ์ นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ในฐานะที่ปรึกษาสาธารณสุขของ ศบค. และ บอร์ดสยามไบโอไซเอนส์ 

5 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ออกประกาศของคณะฯ หัวข้อ “แนวทางการดำเนินการกับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในสื่อ สื่อโซเชียล อันทำให้เกิดความเสียหายต่อคณะ หรือบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ศิริาชพยาบาล”

โดยระบุว่า ตามที่คณะฯ มีนโยบายสนับสนุนให้บุคลากรคณะฯ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ ไปให้ข้อคิดเห็นหรือข้อมูลด้านวิชาการ ตามคำขอของหน่วยงานภาครัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำหน้าที่ให้ข้อมูลทางด้านวิชาการ ก่อให้เกิดการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในวงกว้าง ปราศจากการมีส่วนได้ส่วนเสียต่อการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐที่ร่วมทำงาน

แต่ปรากฏฎว่า มีการแสดงความเห็นส่วนบุคคลหรือของกลุ่มบุคคล เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในสื่อ และสื่อโซเชียล ตลอดจนมีการใช้พื้นที่ภายในคณะฯ ติดประกาศข้อความพาดพิงถึงคณาจารย์ โดยใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม มีลักษณะเนื้อหาไม่ตรงกับความเป็นจริง ไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนการเผยแพร่ ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน รวมไปถึงมีการข่มขู่ คุกคาม ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอันนำมาซึ่งความเสียหายต่อคณะฯ และบุคลากรของคณะฯ ที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ขอยืนยันหลักการเคารพสิทธิและเสรีภาพในการแสดงคิดเห็นและการแสดงออกส่วนบุคคล บนพื้นฐานของความถูกต้อง เหมาะสมตามบทบัญญัติของกฎหมาย แต่เพื่อมิให้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ตลอดจนความเสียหายต่อคณะฯ

จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการกับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในสื่อ และสื่อโซเชียล ตลอดจนการแสดงออกที่มีลักษณะเข้าข่ายทำผิดต่อกฎหมาย อันทำให้เกิดความเสียหายต่อคณะฯ หรือบุคลากรของคณะฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข นำโดยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อ่านแถลงการณ์ถึงกรณีมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำรุนแรงต่อคณาจารย์ด้านวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข ที่นอกจาก ศ.นพ.ประสิทธิ์ แล้ว ยังมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และศ.พญ.กุลกันยา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยายาลัยมหิดล

“ทุกท่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบายหรือการจัดซื้อ จัดหา เวชภัณฑ์และวัคซีนแต่อย่างใด สธ.ขอขอบพระคุณชื่นชมและให้กำลังใจ คณาจารย์ทุกท่านในความเสียสละ ทำงานเพื่อประเทศชาติและขอให้สังคมได้ร่วมเข้าใจและรับทราบบทบาทที่มีคุณค่ายิ่งของคณาจารย์ทุกท่านในครั้งนี้” นพ.เกียรติภูมิระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ทั้งนี้ที่ผ่านมาการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งทางสื่อสาธารณะและโซเชียลมีเดียนั้น มีลักษณะวิจารณ์บทบาทของคณาจารย์ด้านวิชาการของกระทรวงสาธารณสุขด้วกล่าวในลักษณะตัวบุคคลมากกว่า และตัวของ ศ.นพ.ประสิทธิ์ เองยังมีบทบาทเป็นบอร์ดสยามไบโอไซเอนซ์ ที่รับจ้างผลิตวัคซีนให้แอสตราเซเนกาที่เป็นวัคซีนสำคัญในการจัดการการระบาดของโควิด 19 ในประเทศขณะนี้ด้วย ศ.นพ.ประสิทธิ์  ยังเป็นที่ปรึกษาสาธารณสุขของ ศูนย์แก้ไขสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท