'ก้าวไกล' จี้ถาม ‘โคกหนองนาโมเดล’ 4.7 พันล้านบาท ถึงไหนแล้ว? ก่อนมาเป็นปลัดมหาดไทยช่วยเคลียร์งานเก่าด้วย

'ก้าวไกล' จี้ถาม ‘สุทธิพงษ์ จุลเจริญ’ ว่าที่ปลัดมหาดไทยคนใหม่ โคกหนองนาโมเดลใช้งบกว่า 4.7 พันล้านบาทถึงไหนแล้ว พบตัวเลขเบิกจ่ายจริงเพียง 17% เกษตรกรขอยกเลิกกว่า 2,785 แปลง ผู้รับเหมาโวยไม่ได้รับค่าตอบแทน ย้ำก่อนมาเป็นปลัดช่วยเคลียร์งานเก่าด้วย ดักทางเป็นปลัดแล้วอย่าดึงดันทำต่อ แค่นี้ก็เดือดร้อนพอแล้ว

 

5 ส.ค.2564 จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีติแต่งตั้ง สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชนขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ล่าสุดวันนี้ (5 ส.ค.64) อภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส. พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนติดตามตรวจสอบโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ที่นายสุทธพงษ์ จุลเจริญ เป็นหัวหอกหลักในการผลักดันเมื่อในขณะที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย

โดยโครงการโคก หนอง นา โมเดล มีการขอใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฯ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนก้อนงบฟื้นฟูฯ เป็นจำนวน 4.7 พันล้านบาท ซึ่งตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พบปัญหาหลายประการ ตั้งแต่การเบิกจ่ายล่าช้า ไม่เป็นไปตามเป้า และซ้ำซ้อนกับกระทรวงเกษตรฯ จนถึงปัญหาในการปฏิบัติจริง โดยไล่ไปตั้งแต่

1.เป็นโครงการซ้ำซ้อนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย มีปัญหาหนักกว่าเดิมจากการขาดเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ นักวิชาการที่มีความรู้เพียงพอในการตรวจรับโครงการ รวมถึงความรู้ในงานเกษตรในแต่ละพื้นที่ด้วย

2.เมื่อเริ่มทำจริงแล้ว การกำหนดแบบแปลนต่างๆ เป็นการเคาะมาจากส่วนกลาง จึงพบปัญหาว่าไม่เหมาะสมกับหน้างาน หลายครั้งผู้รับเหมาไม่สามารถทำตามข้อกำหนดได้เนื่องจากความเฉพาะของแต่ละพื้นที่ เช่นรูปแบบและจำนวนปริมาตรการขุดดินที่ทำอย่างไรก็ไม่สามารถทำตามได้ตามที่กำหนด

3.เกษตรกรหลายรายขอถอนตัวไม่เข้าร่วมโครงการ เพราะไม่ต้องการเสียที่ดินทำกินของตน อีกจำนวนหนึ่งเมื่อเห็นท่าไม่ดีก็ขอยกเลิกเข้าร่วมโครงการ โดยพบว่ามีการยกเลิกกว่า 2,785 แปลง

4.ข้าราชการในหลายพื้นที่เองก็รู้สึกเบื่อเต็มทีกับโครงการนี้ บางคนตัดสินใจลาออกเพราะไม่อยากรับผิดชอบโครงการที่มีปัญหาเหล่านี้ เพราะกลัวว่าจะต้องรับผิดชอบในความผิดพลาดจากสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ก่อ

5.เมื่อข้าราชการไม่กล้าเซ็นตรวจรับงานเพราะไม่ตรงกลับแบบที่ส่วนกลางกำหนด ก็ไม่สามารถเบิกจ่ายผู้รับเหมาได้ ทำให้ผู้รับเหมาที่ลงมือลงแรงไปแล้วยังไม่ได้รับค่าตอบแทน จึงเกิดการชุมนุมประท้วงเอารถแบคโฮมาร่วมม็อบที่ผ่านๆ มาด้วย

ตัวเลขอย่างเป็นทางการล่าสุดจากเอกสารคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯ พบว่า ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 มีผลเบิกจ่ายจริงเพียง 17.20% เท่านั้น จากวงเงินทั้งหมด 4.7 พันล้านบาท จนคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯ ต้องยอมลดสเปก แก้แบบ ฯลฯ ให้โครงการนี้ผ่านไปอย่างทุลักทุเล

ทางด้านตัวแทนผู้รับเหมาในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ร้องเรียนว่าล่าสุดเริ่มมีการเบิกจ่ายบ้างแล้ว แต่ปัญหาคือไม่ได้รับเงินเต็มจำนวนที่สัญญาไว้ เช่นในเอกสารตอนแรกเขียนวงเงินไว้ 104,000 บาท สำหรับโครงการเล็ก แต่เมื่อลงมือขุดและจ่ายเงินจริง กลับได้รับเพียงประมาณครึ่งเดียวเท่านั้น จึงอยากฝากให้ท่านว่าที่ปลัดสุทธิพงษ์ รีบแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วย ก่อนที่ความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประชาชน ราชการ และผู้ประกอบการ จะยิ่งเลวร้ายลงยิ่งกว่านี้ เพียงเพราะโครงการสะเพร่าเช่นนี้

“ทั้งหมดนี้อาจสรุปได้ว่า โครงการ โคก หนอง นา โมเดล เป็นโครงการที่คิดจากบนลงล่าง(Top-down) โดยความเพ้อฝันของคนไม่กี่คนว่าจะต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ แต่บังคับใช้กับคนทั้งประเทศ ทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ ซ้ำร้ายยังทำให้ผู้รับเหมาเกิดความเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้าอีกด้วย

จึงอยากฝากไปยังคุณสุทธิพงษ์ ว่าขอแสดงความยินดีด้วยที่จะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่อยากให้ช่วยเคลียร์ปัญหาเดิมที่คาราคาซังอยู่ด้วย เพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์จากโครงการของรัฐอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ผู้รับเหมาไม่ถูกเบี้ยวถูกโกง

และขอเตือนคุณสุทธิพงษ์เอาไว้เลยว่า เมื่อขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงแล้ว ได้โปรดอย่าทุรังผลักดันโครงการที่มีปัญหาแบบนี้อีกเลย” อภิชาติ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท