Skip to main content
sharethis

กลุ่มขวาจัดในเครื่องแบบโปแลนด์บุกสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเพื่อพยายามหยุดยั้งไม่ให้มีการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้แก่เด็ก เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงการที่กลุ่มต่อต้านวัคซีนหรือ "Anti-vaxxers" ในโปแลนด์มีการกระทำที่อุกอาจมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทางการก็พยายามจะแก้ปัญหานี้

กลุ่มขวาจัดในโปแลนด์บุกสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเพื่อต่อต้านการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้แก่เด็ก
ที่มาภาพ: Exen

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีกลุ่มต่อต้านวัคซีนในโปแลนด์จุดไฟเผาหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีน เจ้าหน้าที่ตำรวจโปแลนด์ก็แถลงในวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าจะให้การคุ้มครองศูนย์ฉีดวัคซีนตลอด 24 ชั่วโมง และในวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขโปแลนด์ อดัม เนียดซิลสกี เตือนกลุ่มต่อต้านวัคซีนว่ามีการติดตามพฤติกรรมและตัวตนทางออนไลน์ของพวกเขาอยู่

ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้กลุ่มต่อต้านวัคซีนยังบุกเข้าไปในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าในเมืองอเล็กซานโดรว คูเยาสกี เมืองเล็กในใจกลางโปแลนด์ บุกเข้าไปที่สำนักงานอำนวยการของสถานเด็กกำพร้าเรียกร้องให้ "หยุดให้ยาเด็ก" อ้างว่าเด็กที่รับวัคซีนเหล่านี้ตกอยู่ภายใต้ "การทดลองทางการแพทย์"

นอกจากนี้กลุ่มขวาจัดเหล่านี้ยังคอมเมนต์ในเชิงข่มขู่คุกคามผู้อำนวยการและกลุ่มคณะทำงานของสถานรับเลี้ยงเด็กนี้บนหน้าเพจเฟสบุคของพวกเขาด้วย

กลุ่มที่บุกสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าในครั้งนี้เรียกตัวเองว่า Bydgoskie Kamractwo Rodaków องค์กรขวาจัดที่ทำการบันทึกวิดีโอปฏิบัติการของตัวเองแล้วนำเสนอลงยูทูบซึ่งมีผู้ติดตามหลายพันราย ในนั้นยังมีวิดีโออื่นๆ ที่เกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านวัคซีนของพวกเขาและมีการจัดฝึกซ้อมการใช้อาวุธปืน

กลุ่มดังกล่าวนี้ยังมีลักษณะแบบเดียวกับพวกนีโอนาซีโดยมีการใช้สัญลักษณ์สลาวิกที่ดูคล้ายสวัสดิกะที่เรียกว่า "โคลอฟรัต" ซึ่งกลุ่มนีโอนาซีและกลุ่มขวาจัดในยุโรปตะวันออกมักจะนำมาใช้กัน กลุ่มเหล่านี้ยังมีการสวมชุดยูนิฟอร์มเป็นสีเทาและมีตราเขียนว่า "ศัตรูต่อปิตุภูมิจงไปตายซะ"

ในการประท้วงของกลุ่มขวาจัดกลุ่มนี้ยังมีการตะโกนคำขวัญในเชิงชาตินิยมและต่อต้านชาวยิว รวมถึงมีการอ้างทฤษฏีสมคบคิดแบบไม่มีมูลว่า "ชาวยิวกำลังแย่งอำนาจไปจากพวกเรา" และอ้างว่า "ชาวยิวอยู่เบื้องหลังโรคระบาดหนัก" บ้างก็ถึงขั้นอ้างว่าชาวยิว "ครองโลกอยู่"

นักการเมืองฝ่ายขวาจัดในโปแลนด์อย่าง ชเรกอซ เบราน์ ก็มีส่วนในเรื่องนี้โดยที่เขาเป็นคนที่คอยสร้างทฤษฎีสมคบคิดต่อต้านชาวยิวมาเป็นเวลานานแล้ว ในการประท้วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้เขาบุกเข้าไปในสำนักงานจดทะเบียนเวชภัณฑ์ของโปแลนด์เรียกร้องจะดูเอกสารเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 คนกลุ่มนี้ยังประท้วงต่อต้านวัคซีนและต่อต้านการสวมหน้ากากอนามัยด้วยโดยอ้างว่าการบอกให้สวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลาเป็นเหมือนการที่นาซีบังคับให้ชาวยิวสวมปลอกแขน

อีกกรณีหนึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมากลุ่มขวาจัดได้สวมชุดคล้ายทหารบุกเข้าหาครอบครัวที่กำลังปิกนิกอยู่หน้าโรงพยาบาลในเมืองปอซนันเพื่อประท้วงต่อต้านการส่งเสริมการให้วัคซีน COVID-19 กับหญิงมีครรภ์

หลังจากที่มีเหตุการณ์บุกสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าโดยกลุ่มขวาจัดในอเล็กซานโดรว คูเยาสกีก็ตำรวจในท้องถิ่นก็ประกาศจะเพิ่มกำลังตามจุดให้วัคซีนมากขึ้น นอกจากนี้ยังบอกว่าจะสืบสวนกรณีการใช้วาจาต่อต้านชาวยิว


เรียบเรียงจาก
Polish far-right group enters orphanage to stop Covid vaccines for children, Notes from Poland, 05-08-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net