อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาชาวพม่า 2 คนวางแผนปองร้ายทูตประจำ UN

อัยการสหรัฐฯ ตั้งข้อหาชาวพม่า 2 คน วางแผนปองร้าย 'จ่อโมทุน' เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN) ที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยและไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งตามคำสั่งรัฐบาลทหาร โดยระบุว่าหนึ่งในนั้นติดต่อกับพ่อค้าอาวุธในไทย

จ่อโมทุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติ
จ่อโมทุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติ | ที่มาภาพ: cgtneurope

7 ส.ค. 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่าอัยการเขตนิวยอร์กใต้เผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน วางแผนจะประทุษร้ายหรือสังหารนายจ่อโมทุน เอกอัครราชทูตพม่าประจำยูเอ็น เป็นแผนการปองร้ายเจ้าหน้าที่ต่างชาติที่จะเกิดขึ้นในดินแดนของสหรัฐอเมริกา ขณะที่รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลางสหรัฐหรือเอฟบีไอ (FBI) กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วและแข็งขัน หลังทราบเมื่อเดือนก่อนว่า มีการวางแผนปองร้ายที่เทศมณฑลเวสต์เชสเตอร์ ชานเมืองทางตอนเหนือของนครนิวยอร์ก กฎหมายของสหรัฐมีผลบังคับใช้กับทุกคนในสหรัฐ ดังนั้นชายทั้ง 2 คน จะต้องรับโทษจากการฝ่าฝืนกฎหมาย

ชายพม่าวัย 28 ปี และ 20 ปี ถูกศาลรัฐบาลกลางตั้งข้อหาในเวสต์เชสเตอร์ในความผิดที่จะมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี อัยการระบุในคำฟ้องว่า ชายวัย 28 ปี ติดต่อกับพ่อค้าอาวุธในไทยที่มีสายสัมพันธ์กับกองพม่าและได้คุยกันเรื่องจ้างวานคนปองร้าย ส่วนชายวัย 20 ปี ซึ่งร่วมคุยเรื่องนี้ได้โอนเงิน 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 133,800 บาท) ให้แก่ชายวัย 28 ปีผ่านแอปพลิเคชันเป็นค่าจ้างล่วงหน้า

นายจ่อโมทุน เอกอัครราชทูตพม่าประจำยูเอ็นเป็นข่าวระดับโลกจากการชู 3 นิ้วที่เป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ขณะประชุมที่ยูเอ็นเขาเผยกับสื่อว่าถูกข่มขู่และสหรัฐได้เพิ่มเจ้าหน้าที่อารักขาให้แก่เขา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท