Skip to main content
sharethis

หอการค้าญี่ปุ่นสำรวจความเห็นบริษัทในเวียดนาม 66% กำลังพิจารณาว่าจะส่งพนักงานชาวญี่ปุ่นและครอบครัวของพวกเขากลับประเทศทั้งแบบชั่วคราวและถาวร ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเวียดนาม

เวียดนาม
ที่มาภาพประกอบ: Truyền Hình Pháp Luật (Creative Commons Attribution 3.0 Unported)

7 ส.ค. 2564 สื่อ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่าบริษัทญี่ปุ่นในเวียดนามกำลังพิจารณาว่าจะส่งพนักงานชาวญี่ปุ่นและครอบครัวของพวกเขากลับประเทศทั้งแบบชั่วคราวและถาวร ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเวียดนาม

การสำรวจโดยหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งญี่ปุ่นในเมืองโฮจิมินห์ (Japanese Chamber of Commerce and Industry in Ho Chi Minh City) ได้สอบถามบริษัทสมาชิกเกี่ยวกับแผนการส่งเจ้าหน้าที่กลับญี่ปุ่น โดยมีบริษัท 475 บริษัท หรือเกือบครึ่งหนึ่งจากจำนวนทั้งหมด ตอบการสำรวจนี้ บริษัท 314 บริษัทหรือร้อยละ 66 ของผู้ตอบแบบสำรวจ กำลังพิจารณาว่าจะส่งพนักงานชาวญี่ปุ่นและครอบครัวของพวกเขากลับประเทศทั้งแบบชั่วคราวและถาวร

ประมาณครึ่งหนึ่งของพนักงานและครอบครัวของพนักงานจาก 314 บริษัทดังกล่าวกำลังเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน ขณะที่ร้อยละ 30 จะอพยพออกจากเวียดนาม

ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับระบบสาธารณสุขในเวียดนาม หนึ่งในนั้นกล่าวว่าสภาพด้านสุขอนามัยและการดูแลด้านการแพทย์นั้นต่ำกว่ามาตรฐานในญี่ปุ่น โดยกล่าวเสริมว่ามีหลายคนที่เกรงว่าจะถูกเจ้าหน้าที่นำตัวไปโดยไม่เต็มใจ ขณะที่อีกคนหนึ่งกล่าวว่าชีวิตลูก ๆ ของตนกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

มิซูชิมะ โคโซ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งญี่ปุ่นระบุว่าชาวญี่ปุ่นจำนวนมากเลือกที่จะอยู่ในเวียดนามต่อไปเพื่อไม่ให้การผลิตที่มีส่วนสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานระดับโลกต้องปิดดำเนินการ อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่าคนเหล่านี้อาจเดินทางกลับญี่ปุ่นหากสถานการณ์เลวร้ายลง และนี่อาจส่งผลกระทบด้านลบต่อการดำเนินงานของผู้ผลิตทั่วโลก

นอกจากนี้ VOA สื่อของสหรัฐฯ ยังรายงานว่าสมาคมผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าของสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงทำเนียบขาวขอให้เร่งกระจายวัคซีน COVID-19 ที่สหรัฐฯ มีเหลืออยู่ให้กับเวียดนามรวมทั้งประเทศอื่น ๆ ซึ่งเป็นฐานการผลิตสินค้าที่สำคัญในเอเชีย โดยนายสตีฟ ลามาร์ ประธานสมาคมได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ มุ่งเน้นการกระจายวัคซีนโควิด-19 ไปที่กลุ่มประชากรหลักในประเทศเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชากรซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบการผลิต และให้เหตุผลว่าหากไม่มีระบบการกระจายวัคซีนซึ่งมีเป้าหมายอย่างชัดเจนแล้ว COVID-19 ก็จะทำลายอุตสาหกรรมในประเทศซึ่งเป็นฐานการผลิตสินค้าที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้ในที่สุด

อนึ่ง ณ วันที่ 7 ส.ค. 2564 เวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรค COVID-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 193,381 คน เพิ่มขึ้น 8,234 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 4,292 คน และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 128,033 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตยืนยันในรอบวันที่ผ่านมา 296 ราย ยอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,016 ราย 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Many Japanese firms in Vietnam to repatriate staff (NHK, 7 August 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net