Skip to main content
sharethis

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายให้กระทรวงต่างประเทศเสนอแผนการทำให้ไต้หวันได้รับสถานะผู้สังเกตการณ์ในที่ประชุมองค์การอนามัยโลกกลับมาหลังจากที่ถูกจีนใช้อิทธิพลบีบให้พวกเขาสูญเสียสถานะนี้

ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมาวุฒิสภาสหรัฐฯ ได้ผ่านร่างกฎหมายเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศเสนอแผนการที่จะช่วยให้ไต้หวันกลับมาได้รับสถานะผู้สังเกตการณ์ภายในองค์การอนามัยโลกอีกครั้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะส่งเสริมไต้หวันในช่วงที่ไต้หวันต้องเผชิญกับการกดดันจากจีน

การที่ไต้หวันถูกกีดกันออกจากองค์กรระดับโลกส่วนใหญ่รวมถึงองค์การอนามัยโลกซึ่งเป็นองค์การด้านสาธารณสุขของสหประชาชาตินั้นเป็นเพราะจีนส่งอิทธิพลคัดค้านโดยอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนไม่ใช่ประเทศที่แยกต่างหาก

กฎหมายล่าสุดจากวอชิงตันเกี่ยวกับไต้หวันนี้มีการผ่านร่างอย่างเป็นเอกฉันท์ เป็นกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. บ็อบ เมเนนเดซ ประธานกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต และ จิม อินฮอฟ ผู้นำกรรมาธิการด้านราชการทหารของวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งทั้งสองคนนี้ยังเป็นประธานร่วมกันในกลุ่มการประชุมภายในวุฒิสภาสหรัฐฯ ในประเด็นไต้หวันด้วย

เมเนนเดซแถลงเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ ควรจะต้องยันหยัดเคียงข้างไต้หวันต่อไปและทำอะไรให้มากกว่านี้ในการตอกย้ำการสนับสนุนของพวกเราต่อการมีปฏิสัมพันธ์ในระดับนานาชาติต่อพันธมิตรของพวกเรา

ร่างกฎหมายล่าสุดนี้กำหนดให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ มีพันธกรณีต้องดำเนินแผนยุทธศาสตร์เพื่อทำให้ไต้หวันได้รับสถานะผู้สังเกตการณ์ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (World Health Assembly) ซึ่งเป็นภาคส่วนการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ขององค์การอนามัยโลก

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการด้านกิจการต่างประเทศได้ผ่านร่างกฎหมายที่มีลักษณะคล้ายกันแต่ก็ยังไม่มีข่าวว่าจะมีการให้โหวตลงมติในสภาเต็มเมื่อใด


เรียบเรียงจาก
US Senate passes Bill to help Taiwan regain WHO status, Channel News Asia, 07-08-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net