Skip to main content
sharethis

สธ.เปิดข้อมูล 4-7 ส.ค.ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรด่านหน้าแล้ว 57,000 คน - องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น แถลงการณ์ขอวัคซีนไฟเซอร์ให้เพียงพอกับด่านหน้า ชี้ได้รับมาเพียง 700 โดส

8 ส.ค. 2564 Thai PBS รายงานว่า นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรด่านหน้า โดยระบุว่าบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ดูแลผู้ป่วย COVID-19 ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ และได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มกระตุ้น ตั้งแต่วันที่ 4-7 ส.ค.แล้วกว่า 57,000 คน โดยเมื่อวานนี้ฉีดเพิ่มขึ้น 11,000 คน หลัง สธ.ทยอยจัดส่งไปยัง 170 โรงพยาบาล ใน 77 จังหวัด

“การฉีดให้บุคลากรด่านหน้าตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่เร็วกว่าแผนที่กำหนด ซึ่งก่อนหน้านี้คาดว่าจะเริ่มฉีดได้ในวันที่ 9 ส.ค.”

ทั้งนี้ สธ.จัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ไปให้โรงพยาบาลแล้วประมาณ 446,000 โดส จากโควตา 700,000 โดส ยังเหลืออยู่อีกกว่า 250,000 โดส ซึ่งจะทยอยจัดส่งต่อไป โดยสาเหตุที่ไม่ส่งไปทั้งหมด เนื่องจากอาจพบว่าโรงพยาบาลบางแห่งได้วัคซีนเกิน บางแห่งได้ขาด รวมทั้งอายุของวัคซีนต้องฉีดให้เสร็จภายใน 31 วัน

“การสำรวจและส่งจำนวนบุคลากรมา บางที่เกิน บางที่ขาด จึงต้องทยอยส่ง แต่ สธ.จัดให้ใกล้เคียงตัวเลขที่สำรวจมากที่สุด บางที่เจ้าหน้าที่ด่านหลังมาเป็นด่านหน้า หรือเด็กจบใหม่ก็เข้าใจ ขอเพิ่มมาได้เลย ทุกคนได้ฉีดแน่นอน”

องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น แถลงการณ์ขอให้เพียงพอ ชี้ได้รับมาเพียง 700 โดส

มติชนออนไลน์ รายงานว่าหลังจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมาว่า สำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น โดยนายแพทย์สมชายโชติ​ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น รับมอบวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรก​ 9,840 โดส โดยกองโรคติดต่อทั่วไปจัดส่งวัคซีนโควิด-19 Pfizer รอบต้นเดือนสิงหาคม 2564 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อลดการป่วยรุนแรงและอัตราการเสียชีวิต และปกป้องระบบสาธารณสุขของประเทศ

โดยมอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาเร่งรัดการให้วัคซีนกับกลุ่มเป้าหมาย ภายในอาทิตย์​นี้​ เบื้องต้นมีบุคลากรด่านหน้าแจ้งความประสงค์​ฉีด​ 17,000 คน แบ่งเป็น 2 ประเภท

อย่างไรก็ตาม องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ได้ออกแถลงการณ์ ขอวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโรงพยาบาลขอนแก่น ลงวันที่ 7 สิงหาคม ระบุว่า ตามที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยได้รับบริจาควัคซีนไฟเซอร์จากประทศสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดส และจะมีการจัดสรรให้กับบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าอย่างเร่งด่วนเพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

โรงพยาบาลขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลหลักในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทุกความรุนแรงของจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ผู้ป่วยคลัสเตอร์ฟันน้ำนม คลัสเตอร์แรงงาน คลัสเตอร์เรือนจำและทัณฑสถาน ไปจนถึงผู้ป่วยหนักอาการวิกฤต

สำหรับโควต้าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ มีบุคลากรทางการแพทย์ลงชื่อรับวัคซีนไฟเซอร์ 1,400 คน แต่โรงพยาบาลขอนแก่นกลับได้รับการจัดสรรวัคซีนเป็นจำนวนเพียง 700 โดสเท่านั้น ทั้งที่เป็นการขอตรงตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดทุกประการ

องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นจึงขอเรียกร้องให้มีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้เพียงพอต่อจำนวนบุคลากรด่านหน้าของโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อเป็นการปกป้องชีวิตของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้ทุ่มเทรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มความสามารถมาโดยตลอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net