Skip to main content
sharethis

อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนเข้าพบตำรวจ สน.ปทุมวัน หลังทราบข่าวว่ามีหมายจับคดีปราศรัยชุมนุมแฮรี่ พอตเตอร์ เมื่อ 3 ส.ค.64 พนักงานสอบสวนแจ้ง 3 ข้อหา ม.112-ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใช้เครื่องขยายเสียง ทนายความแจ้งตำรวจจะขอศาลอาญากรุงเทพใต้ฝากขังพรุ่งนี้เช้า(10 ส.ค.) 

9 ส.ค.2564 อานนท์ นำภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของตัวเองเมื่อ 18.13 น.ว่ากำลังจะเดินทางไปมอบตัวที่ สน.ปทุมวัน ตามหมายจับคดีแฮรี่พอตเตอร์ 2 ที่หน้าหอศิลป์ พร้อมภาพข้อความที่เขียนว่า

“ทุกคนมีหน้าที่ต่อขบวน ผมทำหน้าที่ผมแล้วขอให้พ่น้องสู้ตามแนวทางสันติวิธีที่เราวางไว้เพื่อให้บรรลุผลของพวกเราในที่สุด”

วีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความที่เดินทางไปพร้อมกับอานนท์ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้อานนท์ยังอยู่ระหว่างรอสอบสวนเบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้ง 3 ข้อหา ได้แก่ หมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 15 และฉบับที่ 30 และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่รับอนุญาต

ทนายความของอานนท์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมายจับว่า ศาลเพิ่งอนุมัติวันนี้จากเหตุที่อานนท์ปราศรัยเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2564 ในการชุมนุม ‘เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน’ ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร

วีรนันท์ระบุว่าทางพนักงานสอบสวนจะส่งอานนท์ไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้พรุ่งนี้เช้าเพื่อขออำนาจศาลฝากขังระหว่างสอบสวน ทำให้วันนี้อานนท์จะต้องอยู่ที่ห้องขังของ สน.ปทุมวัน 1 คืน

 

อานนท์ นำภา เมื่อเดินทางไปถึง สน.ปทุมวัน ถ่ายโดย Chana la

‘ทนายอานนท์’ ทบทวน 1 ปี ที่พังเพดานและขบวนการเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

ในการชุมนุมธีมแฮรี่ พอตเตอร์ ที่หน้าหอศิลปฯ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมาเป็นวาระครบรอบ 1 ปีที่มีการเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งในปีนี้อานนท์มีการปราศรัยถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อีกว่าตลอด 1 ปีที่ผ่านมาข้อเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปยังคงไมได้รับคำตอบแต่กลับถูกโต้ตอบหลายทาง และยังคงกล่าวถึงว่าสถาบันกษัตริย์ได้โอนทรัพย์ไปเป็นของตัวเองและที่สถาบันกษัตริย์ทำเช่นนั้นได้ก็เพราะรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชาที่มาจากการรัฐประหารแล้วยังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ไม่ต้องมีการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการในกรณีที่กษัตริย์อยู่ต่างประเทศด้วย ซึ่งอานนท์เห็นว่าการไล่รัฐบาลโดยไม่กล่าวถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ไปพร้อมๆ กันไม่สามารถทำได้เพราะสถาบันฯ กับรัฐบาลในขณะนี้สัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net