Skip to main content
sharethis

"เพื่อไทย" ค้านการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมคณะบุคคลจัดหาบริหารวัคซีน ชี้จะทำให้เกิดความขัดแย้ง หวังช่วยกันต้านให้รัฐบาลต้องยกเลิกไปเองเพราะพระราชกำหนด ครม.สามารถประกาศใช้ได้เอง

10 ส.ค.2564 Voice Online รายงานว่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีกรณีกระทรวงสาธารณสุขเตรียมออก พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดชอบสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ให้คณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาและบริหารวัคซีนโควิด-19 ไม่ต้องรับผิดตามกฎหมายว่า ตนมองว่าไม่ใช่เฉพะาฝ่ายคานที่รับไม่ได้ สังคมก็รับไม่ได้เช่นกัน เพราะว่าการการบริหารราชการแผ่นดินที่ปรากฏชัดในวันนี้นั้นผิดพลาดล้มเหลว เมื่อมีคนจะไปร้องเอาผิดก็กลับจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับตัวเอง

สุทิน คลังแสง แฟ้มภาพ

ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวอีกว่า ฝ่ายค้านก็จะสู้ทุกวิถีทาง และเชื่อว่าสังคมก็จะร่วมกันต่อสู้เพราะนี่จะเป็นการสร้างมาตรฐานที่ผิดพลาด จะทำให้เป็นรัฐที่ไร้ระบบนิติรัฐนิติธรรมอย่างสิ้นเชิง วันนี้ก็สามารถจะต่อสู้ในกฎหมายปกติกันได้หากว่าบริสุทธิ์ก็จะชี้แจงได้ทั้งหมด และเขาเชื่อว่าหากรัฐยังเดินหน้าออกกฎหมายฉบับนี้จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองเหมือนในอดีต เพราะฉะนั้นขอว่าอย่าทำเลยจะกลายเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติ

นอกจากนั้นชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่าถ้าช่วยกันทำให้กฎหมายนี้แท้งก่อนออกมาเป็นพระราชกำหนดจะเป็นประโยชน์มาก เพราะคณะรัฐมนตรีสามารถประกาศใช้พระราชกำหนดเองได้เลย หากมีความเคลื่อนไหวกันเยอะรัฐจะไม่กล้าทำออกมาเป็นพระราชกำหนด เพราะเหตุผลแรกคือกรณีความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และเหตุที่สองคือเนื้อหากฎหมายที่คุ้มครองผู้บริหารโดยฉพาะเรื่องจัดหาวัคซีนที่ชัดเจนว่าประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง

'วิโรจน์' ต้านการเตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมฯ รวมผู้จัดหาวัคซีน

ประเด็นเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมนี้ถูกเปิดเผยครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ส.ค.2564 โดย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยเอกสารประเด็นเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมนี้ถูกเปิดเผยครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ส.ค.2564 โดย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยเอกสารนำเสนอ เพื่อตรา พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พ.ศ.…

ภาพหน้าเอกสารนำเสนอ เพื่อตรา พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พ.ศ.…

เอกสารดังกล่าวระบุรายละเอียดเกี่ยวกับบุคคลที่ได้รับความคุ้มครองไม่ต้องรับผิดตามกฎหมาย ซึ่งประเด็นที่ทำให้ถูกวิจารณ์เป็นอย่างมากคือการระบุว่านอกจากบุคคลากรทางการแพทย์อาสาสมัครสาธารณสุขและอาสาสมัครเฉพาะกิจ สถานพยายาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะไม่ต้องรับผิดตามกฎหมายแล้ว เอกสารดังกล่าวยังระบุไปถึงบุคคลหรือคณะบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งหรือมอบหมายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดหาหรือบริหารวัคซีนจะไม่ต้องรับผิดตามกฎหมายอีกด้วย

ในเอกสารระบุอีกว่าข้อเสนอการออกพ.ร.ก.นี้มีที่มาจากมติที่ประชุมมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ครั้งที่ 282 ประจําวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ที่มีข้อเสนอให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพพิจารณาการปรับปรุงกฎหมายเพิ่มเติมในประเด็นการคุ้มครอง บุคลากรทางการแพทย์สําหรับการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

วิโรจน์ได้แสดงความเห็นประกอบการเปิดเผยเอกสารนี้ว่า พรรคก้าวไกลเห็นด้วย หากจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อปกป้องการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ โดยสุจริตไม่มีการเลือกปฏิบัติ ของบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่ง ก็คงไม่มีใครแย้ง แต่เห็นว่าบุคคล หรือคณะบุคคลที่มีหน้าที่ในการตัดสินใจเชิงนโยบาย ก็ควรต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ศาลตัดสิน ไม่ควรที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับตนเองล่วงหน้า เยี่ยงคณะรัฐประหารเช่นนี้ และการปกป้องบุคคล หรือคณะบุคคลที่มีหน้าที่ในการตัดสินใจเชิงนโยบาย ในการจัดหา และบริหารจัดการวัคซีน ในขณะที่ประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการตัดสินใจที่ผิดพลาดไม่เป็นไปตามหลักวิชาหรือผลการศึกษาวิจัยจะทำให้ประชาชนไม่พอใจอย่างยิ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net