Skip to main content
sharethis

'ประวิตร โรจนพฤกษ์' เสริมทัพศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและพรรคก้าวไกล เตรียมยื่นฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลบบัญชีรายชื่อเฝ้าระวัง Watchlist ของ ตม.

11 ส.ค. 2564 วานนี้ (10 ส.ค. 2564) ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสของข่าวสดโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @PravitR ระบุว่าตนและเยาวลักษณ์ อนุพันธุ์ หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เตรียมทำหนังสือส่งถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อขอให้ลบชื่อออกจากบัญชีความมั่นคง หรือ 'Watchlist' ที่มีรายชื่อของนักกิจกรรม นักการเมือง และประชาชนทั่วไป 183 รายชื่อ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของประวิตรและเยาวลักษณ์รวมอยู่ด้วย ถ้าหาก ตม. ไม่ลบรายชื่อตามหนังสือคำร้อง ทีมทนายความจะเดินหน้ายื่นคำร้องต่อคณะกกรมการข่าวสารเพื่อให้ออกคำสั่งไปยัง ตม. ให้ลบรายชื่อดังกล่าว แต่ถ้าหาก ตม. ยังไม่ลบ ทีมทนายความก็จะเตรียมยื่นศาลปกครอง เพื่อดำเนินการในขั้นต่อไป

ภาพจากทวิตเตอร์ของประวิตร โรจนพฤกษ์ (@PravitR)

ก่อนหน้านี้ ชัยธวัช​ ตุลาธน​ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ออกมาแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (10 ส.ค. 2564) ว่าพรรคก้าวไกลอาจดำเนินการการฟ้องร้องตามมาตรา 157 ต่อศาลทุจริต แต่คงต้องรวมหลักฐานต่อไปก่อนเกี่ยวกับกรณีบัญชีความมั่นคง Watchlist ของ ตม. เพราะเอกสารของ ตม. ที่ปรากฏออกมานั้นเป็นแค่ปลายทาง แต่เชื่อว่าบัญชีความมั่นคงเหล่านี้ถูกส่งมาจากหน่วยงานความมั่นคงที่เหนือกว่านั้นและกระจายไปยังกลไกต่างๆ ของทั้ง ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง จะต้องมีส่วนรู้เห็นและรับผิดชอบต่อเรื่องนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net