Skip to main content
sharethis

สันติบาลจับ "เวหา แสนชนชนะศึก" ส่ง ปอท. เวหาถูกตั้งข้อหา ม.112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ “ฟ้าฝน ver. เกรี้ยวกราด” ที่เล่าเรื่องคุกวังทวีฯ พนักงานสอบสวนเตรียมขออำนาจศาลอาญา รัชดาฯ ฝากขังผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์วันนี้

เมื่อวานนี้ (10 ส.ค. 64) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า 10 ส.ค.2564 เวลาประมาณ 13.00 น. ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 2 เข้าจับกุม เวหา แสนชนชนะศึก อายุ 37 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 195/2564 ลงวันที่ 10 ส.ค. 64 โดยข่าวดังกล่าวอ้างข้อเท็จจริงมาจากเฟซบุ๊กของนพดล พรหมภาสิต เลขาธิการของหรือศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.

รายงานดังกล่าวระบุรายชื่อเจ้าพนักงานร่วมจับกุมมีดังนี้ พ.ต.ท.แทน ไชยแสง สว.กก.2 บก.ส.2 , ร.ต.อ.ณรงค์ ถมครบุรี , ร.ต.ท.พัชรวัฒน์ ปรินรัมย์ , พร้อมด้วย เจ้าพนักงานตำรวจ สภ.เนินมะปราง นำโดย พ.ต.ท.พงศ์พิสิษฐ์ ปัญญา สารวัตรปราบปราม (สวป.)

นอกจากนั้นยังระบุอีกว่าการเข้าจับกุมเวหาครั้งนี้เป็นการจับกุมตามข้อหา หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ มาตรา 112 และข้อหาตามมาตรา 14พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คือนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จอันน่าจะเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จที่น่าจะเสียหายต่อความั่นคง

ตำรวจได้ตรวจยึดของกลาง จำนวน 10 รายการ ดังนี้ โทรศัพท์มือถือจำนวน 5 เครื่อง , Micro SD ยี่ห้อ Kingston จำนวน 1 อัน , ซิมโทรศัพท์ จำนวน 6 อัน และ กล่องโทรศัพท์ จำนวน 2 กล่อง

นอกจากนั้น ศชอ.ยังระบุอีกว่า เวลา 17.30 น. นำตัวฝากขังไว้ที่ สภ.เนินมะปราง และ ในวันพรุ่งนี้เจ้าพนักงาานตำรวจ บก.ส.2 จะนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (กก.1บก.ปอท.) ผู้รับผิดชอบดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เหตุเกิด ระหว่างวันที่ 4-5 ส.ค. 2564 เวลากลางวันต่อเนื่อเวลากลางคืน ที่กองบังคับการตำรวจสันติบาล 2 แขวงอนุสาวรีย์

นอกจากนั้นในรายงานของผู้จัดการออนไลน์ยังระบุว่าเวหาโดยอ้างอิงจากการเปิดเผยของเพจ “สติค่ะลูกกกก” ว่าเวหาคือเจ้าของบัญชี “ฟ้าฝน ver. เกรี้ยวกราด”

#แอร์ไม่เย็น ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังมีผู้อ้างถูกขังที่คุกชั่วคราวพุทธมณฑล เหตุทำพลาดเรื่องนี้

11 ส.ค.2564 เมื่อเวลา 10.36 น.ประชาไทได้โทรศัพท์เพื่อตรวจสอบกับทาง สภ.เนินมะปราง ตำรวจของทางสภ.ระบุว่าไม่ทราบรายละเอียดใดๆ ในการจับกุมครั้งนี้ ทราบแต่เพียงว่าทางตำรวจสันติบาลได้แจ้งว่ามีการจับกุมบุคคลมาสอบสวนที่ห้องสืบสวนของทางสถานีและกระบวนการทั้งหมดเป็นของตำรวจสันติบาล อีกทั้งตำรวจสันติบาลยังระบุว่าเป็นความลับอีกด้วย จากนั้นผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ต่อไปที่ กก.1บก.ปอท. ตามที่มีระบุไว้ในข่าวไม่มีผู้รับสาย แต่ทราบจากเบอร์ของประชาสัมพันธ์ว่าทางกก.1 ไม่ได้มีการแจ้งเรื่องการจับกุมและส่งตัวบุคคลใดกับทางประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้เมื่อเวลา 10.59 น. ประชาไทได้สอบถามไปทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทราบว่าญาติของเวหาได้ติดต่อมาขอความช่วยเหลือและระบุว่าถูกนำตัวไปที่ ปอท.แล้ว และมีธีรพันธ์ พันธ์คีรี ทนายความเครือข่ายได้ติดตามไปที่ ปอท. และได้พบตัวเวหาอยู่ที่กก.1บก.ปอท.

13.55 น. ธีรพันธ์ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้เวหายังอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวและสอบสวน โดยพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาตามที่มีการระบุไว้ข้างต้น โดยพฤติการณ์ที่ทางพนักงานสอบสวนระบุไว้คือ เวหาถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ที่ชื่อ “ฟ้าฝน ver. เกรี้ยวกราด” ซึ่งข้อความที่ทำให้เวหาถูกดำเนินคดีเป็นข้อความที่ปรากฏในบัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าว และหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการแจ้งข้อหาและสอบสวนแล้วทางพนักงานสอบสวนจะขออำนาจศาลอาญา รัชดาฯ ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อฝากขังเวหาในคดีนี้

ทั้งนี้ช่วงวันที่ 4-5 ส.ค.ที่ผ่านมาบัญชีดังกล่าวมีการทวิตข้อความเล่าเรื่องเกี่ยวกับเรื่องเรือนจำชั่วคราวพุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ หรือที่ถูกเรียกว่าคุกวังทวีวัฒนา พร้อมระบุว่าตัวเองถูกปฎิบัติมีลักษณะ "ซ้อมทรมาน" ด้วย หลังจากปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาดในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จนเรื่องดังกล่าวเป็นกระแสในทวิตเตอร์ตามแฮชแท็ก #แอร์ไม่เย็น

เมื่อ 18.35 น. ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ศาลอนุญาตฝากขังตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ปอท.โดยให้เหตุผลว่าหลังจากสอบสวนมา 48 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังไม่เสร็จต้องสอบปากคำพยาน จำนวน 7 ปาก, รอผลตรวจสอบของกลางที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด, รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษ มาประกอบสำนวนการสอบสวนเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณา จึงขออำนาจศาลฝากขังไว้ระหว่างการสอบสวน มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-22 ส.ค.2564

ในคำร้องของพนักงานสอบสวนระบุพฤติการณ์คดีว่า ก่อนเกิดเหตุตำรวจได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้สืบสวนติดตามความเคลื่อนไหวของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีการเคลื่อนไหวต่อต้านและให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยพบว่าเมื่อระหว่างวันที่ 4-5 ส.ค. 2564 มีผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ "ฟ้าฝน ver.เกรี้ยวกราด" @abigblackdogis สร้างเมื่อ เดือน พ.ย.2560 ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพที่ไม่เป็นความจริงกล่าวหาใส่ร้ายสถาบันเบื้องสูง ทำนองว่า งมงายในด้านไสยศาสตร์ อันเป็นความผิดหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 พ.ศ.2560 มาตรา 14 (3) (5) จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดพิษณุโลกออกหมายจับเวหา

แม้ว่าพนักงานสอบสวนจะระบุไว้ท้ายคำร้องว่าไม่คัดค้านการประกัน แต่เมื่อเวลา 21.00 น. ประชาไทสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ทำให้ทราบว่า วันนี้ไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอประกันตัวเวหา เนื่องจากเวหาไม่มีญาติเดินทางมาทำเรื่องการประกันตัวในวันนี้ 

อัยการไม่ฟ้อง พ.ร.บ.คอมฯ-116 หนุ่มพิษณุโลก ตร.ส่งใหม่ชุมนุมไม่แจ้ง เจ้าตัวบอกแค่แชร์ข่าวไม่ได้ไป

ที่ผ่านมาเวหา เคยตกเป็นผู้ต้องหาในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์นักกิจกรรมถูกจับก่อนจัดกิจกรรม “พิษณุโลกคนกล้าไม่ก้มหน้าให้เผด็จการ” ให้ข่าวว่าตนถูกขังจนครบฝาก แต่อัยการสั่งไม่ฟ้องข้อหานำเข้าข้อมูลเท็จ ม.14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2563 และยุยงปลุกปั่น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา116 ล่าสุดตำรวจเรียกเข้ารายงานตัวเพื่อส่งสำนวนให้อัยการศาลแขวงพิษณุโลก ปรากฏว่าเหลือเพียงข้อหาจัดชุมนุมไม่แจ้ง แต่เวหาให้การปฏิเสธและยืนยันว่าไม่ได้ไปชุมนุมด้วยเพียงแค่แชร์เรื่องราวที่นักกิจกรรมถูกจับกุมเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่พิษณุโลกเท่านั้น แต่จากการถูกกล่าวหาในคดียุยงปลุกปั่นทำให้เขาอยู่ภายใต้การควบคุมตัวถึง 3 เดือนตั้งแต่ 9 ส.ค. -9 พ.ย.2563 ทั้งที่อัยการไม่ได้มีความเห็นสั่งฟ้องจนเลยกำหนดฝากขังไปแล้วตั้งแต่ 1 ต.ค.2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net