Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 'ทนายอานนท์' ในคดีปราศรัย #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาชน ที่ล้านหน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ โดยรุบะว่าความผิดตาม ม.112 มีโทษสูง กลัวจะไปก่อเหตุอื่นซ้ำอีก และผ่าฝืนเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราวก่อนหน้านี้

12 ส.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าวานนี้ (11 ส.ค. 2564) ตำรวจ สน.ปทุมวัน ขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ฝากขัง อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ หลังจากที่อานนท์เข้ามอบตัวเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2564 เพราะถูกออกหมายจับจากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาชน หรือ ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ 2 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา บริเวณลานหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ ในข้อหา หมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทนายความผู้รับผิดชอบคดีได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเบิกตัวอานนท์ เพื่อทำการไต่สวนคำร้องขอฝากขัง แต่หลังการไต่สวน ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ ทนายความจึงได้ยื่นประกันตัว โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 16.40 น. อาคม รุ่งแจ้ง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ระหว่างสอบสวน โดยให้เหตุผลว่า "พิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูงและพนักงานสอบสวนคัดค้านว่า หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก และมีการฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาลอาญาด้วย จึงเห็นควรไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว"

หลังศาลมีคำสั่ง เจ้าหน้าที่นำตัวอานนท์ขึ้นรถผู้ต้องขังออกไปในทันที ทั้งนี้ อานนท์จะต้องถูกกักตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางก่อนเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการกักกันโรค หลังครบ 14 วัน อานนท์จะถูกย้ายไปคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป หากยังไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในช่วงนี้ และพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขังเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ อานนท์เพิ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2564 ในคดีชุมนุม #ม็อบ19กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2563 หลังได้รับอิสรภาพเพียง 70 วัน อานนท์ต้องถูกคุมขังในเรือนจำอีกครั้ง ในข้อกล่าวหา 112 เช่นเดิม จากการปราศรัยย้ำข้อเรียกร้องในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ครั้งแรกหลังได้รับการประกันตัว แม้คดีจะอยู่เพียงชั้นสอบสวน   

ตำรวจไม่ให้ประกันตัว อ้างมีแนวโน้มจะจับกลุ่มรวมตัวกันเคลื่อนไหวอีก

แม้ว่าตำรวจได้แจ้งข้อหาและทำการสอบสวนอานนท์ ในคดี #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาชน เสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 2564 แล้ว แต่ตำรวจยังควบคุมตัวอานนท์ไว้ที่ สน.ปทุมวัน ตามอำนาจควบคุมตัว 48 ชั่วโมงโดยไม่ได้นำตัวไปขออำนาจฝากขังในวันที่ 10 ส.ค. 2564 ซึ่งในระหว่างนั้น อานนท์ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นตำรวจ ด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 200,000 บาท แต่ พ.ต.ต.เวียงแก้ว สุภากาญจน์ ปฏิบัติราชการแทน ผกก.สน.ปทุมวัน ไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยให้เห็นผลว่า "อานนท์เป็นแกนนํา และเข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายครั้ง ทุกครั้งที่เคลื่อนไหวมักจะกระทําผิดกฎหมาย และมีแนวโน้มจะจับกลุ่มรวมตัวกันเคลื่อนไหวต่อไปอีก"

นอกจากนี้ พ.ต.ต.เวียงแก้ว ยังให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นรื่อยๆ อีกทั้งได้ประกาศให้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจะกลับไปรวมกลุ่มทําผิดกฎหมาย หรือกระทําการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะไม่ถูกสุขลักษณะ มั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด และอาจจะทําให้ไปก่อความเสียหาย อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือก่อเหตุร้ายประการอื่น ทําให้เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวน

และในช่วงเช้าวานนี้ (11 ส.ค. 2564) ตำรวจได้ส่งคำร้องฝากขังทางระบบอิเล็คทรอนิกส์ไปยังศาลอาญากรุงเทพใต้ในช่วงเช้า มีใจความโดยสรุปว่า ในระหว่างดำเนินกิจกรรมการชุมนุม #ม็อบ3สิงหา เสกคาถาปกป้องประชาชน อานนท์ได้แสดงถ้อยคำอันมีเจตนาเพื่อทำให้พระมหากษัตริย์ด้อยค่า กล่าวปราศรัยเสื่อมพระเกียรติ โดยกล่าวคำปราศรัยอันเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ดูหมิ่น ใส่ความ หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้าย รัชกาลที่ 10 ต่อประชาชนทั่วไปซึ่งเป็นบุคคลที่สาม ผ่านเครื่องขยายเสียงบนรถยนต์กระบะ ต่อมาหลังเกิดเหตุ ผู้กล่าวหาได้เข้าร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ดำเนินคดี และในส่วนท้ายคำร้องขอฝากขังตำรวจระบุว่า หากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอประกันตัวพนักงานสอบสวนขอคัดค้าน เนื่องจากผู้ต้องหาจะไปทำการก่อเหตุอันตรายประการอื่น

นอกจากนี้ การปราศรัยของอานนท์ในการชุมนุมดังกล่าวยังเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขของศาลอาญาในคดีหมายเลขดำที่ อ.287/2564 #ม็อบ19กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ที่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหานี้เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2564 โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหาไม่ไปกระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่ร่วมการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง นอกจากนี้ยังมีสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิดที่รุนแรงจนไม่อาจวางใจได้

เปิดคำร้องทนายขอยื่นปล่อยตัวชั่วคราว 'อานนท์'

ทนายความผู้รับผิดชอบคดีของอานนท์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อให้ให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาในคดีนี้ โดยระบุว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้เคยอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจําเลยมาหลายคดี อาทิ สิรภพ พึ่งพุ่มพุทธ และชูเกียรติ แสงวงค์ ในคดี #ม็อบ18พฤศจิกา, พริษฐ์ ชิวารักษ์ กับพวกรวม 5 คน ในคดีแต่งชุดครอปท็อปเดินสยามพารากอน, จตุพร แซ่อึง ในคดีแต่งชุดไทยเดินแฟชั่นโชว์ที่สีลม, ภัสราวลี ธนกิจวิบูรณ์ผล กับพวกรวม 12 คน ในคดี #ม็อบ26ตุลา อ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี จึงขอให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในคดีนี้ด้วย

อีกทั้ง การที่อานนท์เข้าร่วมชุมนุม ถือเป็นการใช้เสรีภาพในการชุมนุมที่รับรองและคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ การคุมขังตัวผู้ต้องหาไว้เป็นการกระทําที่เกินสมควรแก่เหตุ และเกินความจําเป็น นอกจากนี้ อานนท์ยังมีภูมิลําเนาเป็นหลักแหล่งแน่นอน และต้องเดินทางมาศาลเป็นประจําเพื่อว่าความให้กับลูกความ จึงสามารถติดตามผู้ต้องหาได้โดยง่าย อีกทั้งผู้ต้องหาไม่มีความสามารถที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานได้ และไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับการกระทําความผิดอาชญากรรมหรือต้องโทษในคดีอาญาใดๆ มาก่อน จึงไม่อาจไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นได้

พร้อมกันนี้ ทนายความยังขอให้ศาลยึดถือหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจําเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคําพิพากษาอันถึงที่สุด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทําความผิดมิได้ นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ยังคงน่าเป็นห่วง ซึ่งสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวมากที่สุดสถานที่หนึ่ง คือ เรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต ทั้งนี้ผู้ต้องหาเคยติดเชื้อโรคโควิด-19 จากการถูกคุมขังในสถานที่ดังกล่าวโดยไม่ได้รับสิทธิการปล่อยชั่วคราวมาแล้ว ผู้ต้องหาจึงศาลให้รักษาชีวิตของผู้ต้องหาในครั้งนี้ไว้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net