Skip to main content
sharethis

ทนายเผย ตร.แจ้ง 3 เยาวชนยะลาปลดแอก 5 ข้อกล่าวหา คดี "คาร์ม็อบยะลา"ส่วน อีก 4 คนที่เหลือนัดอีกที 18 ส.ค.นี้ ด้าน ตร.ระบุที่กล่าวหาเพราะผิดต่อรัฐ ไม่ติดใจเรื่องแสดงความเห็น แต่ห่วงเรื่องโควิด ขณะที่ผู้ต้องหาย้ำทำเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อส่วนตัว ซัดหากห่วงเรื่องโควิดก็ควรมาอำนวยความสะดวก ด้านผู้จัดม็อบยันจะจัดต่อไปจนกว่าประยุทธ์จะออก พบเพจยะลาบ้านเราโผล่เชิญชวนร่วมปกป้องสถาบันฯ โดยวันเดียวกัน 14 สิงหา เยาวชนยะลาปลดแอกนัดม็อบยะลา ครั้งที่ 3

13 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ส.ค.64) เวลา 10.00 น. ที่ สภ.เมืองยะลา ประเสริฐ ราชนิยม อามานียะ ดอเล๊าะ และอารีฟีน โสะ เดินทางพร้อมทนายความ ณรงค์ อาแว จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อรับฟังข้อกล่าวหาคดี "คาร์ม็อบยะลา" 

ตร.แจ้ง 5 ข้อกล่าวหา ด้าน 3 ยะลาปลดแอกปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนอีก 4 คน นัดมารับทราบ 18 สิงหานี้

ณรงค์​ อาแว​ ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการนัดสอบคำให้การ ทางพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 5 ข้อ (1) ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมมากกว่า 5 คน (2) ร่วมกันชุมนุม หรือ การจัดกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่โรคระบาดในพื้นที่ที่มีประกาศ หรือ คำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (3) ส่งเสียง หรือ ทำให้เกิดเสียง หรือ กระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันควร (4) ขับรถในลักษณะขีดขวางทางจราจร (5) หยุดรถในช่องทางเดินรถและในลักษณะกีดขวางทางจราจร แต่ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ก็ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ในเบื้องต้นก็ให้การในลักษณะนี้ โดยมีการขอให้การเพิ่มเติมด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็อนุญาติเพิ่มเติมได้ถ้ามีพยานหลักฐาน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการยื่นขอฝากขัง แต่ศาลยกคำร้อง จึงต้องปล่อยตัวไป

ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวต่อว่า ส่วนที่เหลืออีก 4 คน จะมารับทราบข้อกล่าหาในวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งยังไม่แน่ใจว่ามีใครอยู่ในรายชื่อนั้นบ้าง เจ้าหน้าที่แค่แจ้งมาว่ามีอีกจำนวน 4 คน และที่เคยเปิดเผยว่าจะขอเลื่อนนัดจาก 16 ส.ค. เป็น 24 ส.ค.นั้นไม่ได้จะได้ เพราะคดีมันเริ่มนับแล้ว แต่ 16 ส.ค. เนื่องจากตนไม่ว่าง รวมทั้งต้องมีทนายคนอื่นๆ มาร่วมด้วย เลยตกลงกับเจ้าหน้าที่ขอเป็น 18 ส.ค. คดีนี้มีทั้งหมด 7 คน ไม่ใช่ 8 คน ที่เขาต้องเรียกมาสอบคำให้การ เขาฟ้องคดีเดียวกัน ต่อไปก็อาจจะเป็นการรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ในคราวเดียวกัน

ตร. ระบุที่กล่าวหาเพราะผิดต่อรัฐ ไม่ติดใจเรื่องแสดงความเห็น แต่ห่วงเรื่องการระบาดโควิด

ด้าน พ.ต.อ.ตรัยกฤษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผู้กล่าวหาทั้งในคดีนี้ กล่าวว่า เรื่องการให้สัมภาษณ์ตนต้องขออนุญาติผู้บังคับบัญชาก่อน เบื้องต้นเป็นไปตามข้อมูลของผู้ที่ถูกเรียกมาในวันนี้ ทุกคนมีข้อมูลตรงนี้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ตนกล่าวหาเพราะมันเป็นความผิดต่อรัฐตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องพยานหลักฐานตนยังให้สัมภาษณ์ไม่ได้

"เราดำเนินการตามข้อหาจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ส่วนที่น้องๆ ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองผมไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่ว่าขณะนี้มันอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด เบื้องต้นผมสามารถให้รายละเอียดได้ประมาณนี้" ผู้กำกับ สภ.เมืองยะลา กล่าว

ผู้ถูกกล่าวหา ย้ำทำเพื่อประเทศ ไม่ห่วงเรื่องคดี หาก ตร.ห่วงเรื่องโควิด-จราจรก็ควรมาอำนวยความสะดวก

ประเสริฐ​ ราชนิยม ผู้ถูกกล่าวหา กล่าวว่า วันนี้ตนโดน 5 ข้อกล่าวหา วันจัดม็อบตนไปร่วมด้วยจริง แต่ตนขับรถยนต์ตามขบวนมอเตอร์ไซค์อยู่หลังสุด ส่วนที่เขาเลือกแจ้งความตนคงเป็นเพราะแสดงตนไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนที่ตนรู้จักเดิมอยู่แล้ว ตนเคยทำงานกับพรรคอนาคตใหม่ ร่วมทำกิจกรรมมา 2-3 ปี จึงทำให้มีโอกาสรู้จักกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเหล่านี้ และวันนั้นก็คงจะโดนเจ้าหน้าที่แอบถ่ายรูปเก็บไว้ด้วย แต่หลังจากนี้ยังคงยืนยันที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นต่อไป เพราะมันเป็นสิทธิของเราที่จะแสดงความคิดเห็น ส่วนเรื่องคดีความก็คงต้องต่อสู้กันต่อไปในชั้นศาล ส่วนหลังจากนี้จะโดนคดีเพิ่มเติมอีกไหมก็ต้องคอยดูต่อไป ตนไม่ได้กังวลเรื่องนี้ เพราะเราแสดงความคิดเห็นในเรื่องของประเทศชาติ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ฉะนั้นการมาบังคับให้หยุดทำในสิ่งที่ควรจะทำมันคงไม่ได้มีผลอะไรสำหรับตน

ประเสริฐ​ กล่าวถึงข้ออ้างที่ผู้กำกับ สภ.เมืองยะลา เป็นห่วงเรื่องโควิดว่า ท่านก็มาแจกเจลล้างมือสิ แจกแมส มาควบคุมการเว้นระยะห่าง ยกตัวอย่างเช่น ถ้ากังวลในเรื่องจารจรก็ควรนำตำรวจจารจรมาอำนวยความสะดวก ไม่ใช่ตามมาไล่จับคนอย่างนี้ เพราะมันเป็นเรื่องการป้องกันไม่ใช่การปราบปราม

โดนคดีโควิดทั้งที่เซฟตัวเองตามมาตราการทุกอย่าง ฝากถ้าเราทำสิ่งที่ถูกต้องก็อย่ากลัวและอย่ากังวล

ส่วนอามานียะ​ ดอเล๊าะ ผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นผู้หญิงในรอบนี้ กล่าวว่า "วันนี้เขาแจ้งข้อหาเรื่อง พรก.ฉุกเฉิน เรื่องโควิด อามาโดนแค่ 4 ข้อหา ตัดเรื่องจราจรออก เพราะวันนั้นอามาไม่ได้ขับรถ และไม่ได้เป็นคนจัดม็อบด้วย แค่ไปร่วมแล้วถือป้ายคำว่า "บอดอ" ที่แปลว่าโง่อยู่ในรถยนต์ตลอดทริป

ปกติอามาทำงานสายการเมืองอยู่แล้ว พอมีกิจกรรมแบบนี้เขาคงคิดว่าอามาอยู่เบื้องหลัง ส่วนเรื่องม็อบถ้ามีอามาจะไปร่วมอีก ไม่ห่วงเรื่องคดี เพราะอามารู้สึกว่าคดีความที่อามาโดนนั้นมันเป็นเรื่องโควิด ฉะนั้น เวลาเราไปร่วมเราเซฟตลอด เราอยู่บนรถตลอด เรารักษาระยะห่าง และใส่แมสตลอดเวลา ต่างคนก็ต่างขับรถของตัวเองเหมือนคนขับรถบนถนนทั่วไป เราไม่ได้ไปนั่งร้านแล้วเปิดแมสกินน้ำชา ถ้าการขับรถบนถนนมันผิด ทุกคนที่ขับไปมาก็ผิดเหมือนกันหมดสิ เพราะมันไม่ได้ต่างกันเลย ลักษณะการใช้ถนนมันเหมือนกันหมด

และอยากสื่อสารถึงน้องๆว่า ที่อามาโดนคดีมันเป็นเรื่องปกติที่ทางเจ้าหน้าที่จะพยายามเล่นงานทุกช่องทางเพื่อหยุดเรา แต่ถ้าเราเข้มแข็งและทำในสิ่งที่ถูกต้องก็อย่ากลัวและอย่ากังวล" อามานียะ กล่าว

ยันจะจัดม็อบต่อไปจนกว่าประยุทธ์จะออก ใช้ประเด็นโควิดอ้างเอาผิดการชุมนุม

อารีฟี​น โสะ หนึ่งในผู้ร่วมจัดคาร์ม็อบยะลา 1 ส.ค. กล่าวว่า "ผมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะชี้แจงเพิ่มเติมเป็นเอกสารในครั้งต่อไป วันนี้ตำรวจยื่นรื่องให้ฝากขังด้วย แต่ศาลพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ฝากขัง แต่สั่งให้มารายงานตัวตามนัดทุกครั้ง ศาลถามผมว่ามีเหตุผลอะไรที่จะไม่ฝากขัง ผมตอบไปว่าผมสามารถมาตามนัดได้ตลอดเวลา เพราะบ้านผมอยู่ในเขตเมืองยะลาอยู่แล้ว ปรากฎว่าศาลก็รับฟัง

ส่วนการจัดม็อบผมก็จะเดินหน้าต่อไป เพราะมันไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมายก็ว่าไปตามกฎหมาย ส่วนเรื่องม็อบเราจะเดินหน้าต่อไปจนกว่าประยุทธ์จะออก

ส่วนคดีเกี่ยวกับโควิดตามที่เขากล่าวหา ผมคิดว่าเป็นการจงใจเลี่ยงที่ไม่อยากให้มันเป็นเรื่องการเมือง ทั้งที่จริงมันเป็นเรื่องการเมือง และส่วนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพื้นที่โรคระบาดที่เป็นพื้นที่สีแดงนั้นมันเป็นข้ออ้าง ถ้าจะอ้างอย่างนั้นก็ไม่ควรเอาผิดเรา เพราะเราก็ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นโควิดเหมือนกัน ถ้าเราไม่ออกมาโควิดก็จะระบาดเพิ่มมาอีก ที่เราออกมาแสดงความไม่พอใจก็เพราะรัฐบาลจัดการเรื่องโควิดไม่ได้ มันยิ่งแย่ลง

เราออกมาชุมนุมเราคิดแล้วว่าเราสามารถจัดการและป้องกันถุงการระบาดของโรคได้ การจัดคาร์ม็อบมันเป็นวิธีการที่ดีที่สุดแล้วในบริบทที่มีโรคระบาด แต่เมื่อเขาไม่สามารถเอาผิดในเรื่องการชุมนุมได้ ก็เลยใช้ช่องทางอื่นในการเอาผิดให้จนได้" อารีฟีน กล่าว

เพจยะลาบ้านเราเชิญชวนร่วมปกป้องสถาบันฯ เย็น 14 สิงหา เผยเพราะคุณไม่หยุดเราจึงออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พบเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อ 'ยะลาบ้านเรา' ที่เพิ่งเปิดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โพสต์ประชาสัมพันธ์ให้ชาวยะลาออกมาร่วมใจกันปกป้องสถาบัน ในวันที่ 14 ส.ค. (พรุ่งนี้) โดยระบุว่า "เชิญชวนออกมาแสดงพลังเงียบ เพื่อปกป้องสถาบัน เพราะพวกคุณไม่หยุด เราจำเป็นต้องออกมา และเราก็ไม่ทนเช่นกัน

ในเพจดังกล่าวยังระบุอีกว่า วันที่ 14 ส.ค. เวลา 16.00 น. ร่วมกันออกมาพร้อมใส่เสื้อและหมวกสีขาว เพื่อต่อต้านม็อบ 3 กีบ ที่ทำลายชาติ ล้มล้างสถาบัน ร่วมใจกันปกป้องชาติ ณ สวนขวัญเมือง (พรุบาโกย) ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกันกับกลุ่มยะลาปลดแอกใช้รวมตัวกันก่อนสตาร์ทรถแห่เวียนรอบเมืองยะลาเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา

14 สิงหา เยาวชนยะลาปลดแอกนัดม็อบยะลา ครั้งที่ 3

ขณะที่เพจยะลาปลดแอก Yala free yoth ประกาศนัดชุมนุมคาร์ม็อบยะลา ครั้งที่ 3 ในวันที่ 14 ส.ค.เช่นเดียวกัน ซึ่งตรงกับวันที่เพจยะลาบ้านเรานัดร่วมปกป้องสถาบัน โดยระบุข้อความว่า "แกะรอยตามถึงบ้าน แต่แจกจ่ายวัคซีน ดูแลประชาชนอย่างกับเป็นขอทาน ไปไล่เหี้ยกันเถอะ ประยุทธ์ออกไป รัฐบาลนาแตบาบี โดยนัดรวมตัวกันที่หน้าศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หลังใหม่"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net