Skip to main content
sharethis

กงสุลใหญ่กัมพูชา เข้าหารือกับผู้ว่า จ.สระแก้ว ขอไทยเปิดด่านให้ทางการกัมพูชาสามารถนำวัคซีนโควิด-19 มาฉีดให้แรงงานประเทศของตน จำนวน 12,000 คน ที่ทำงานในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ ด้านผู้ว่าฯ ไม่รับปาก แจงต้องหารือ ศบค. 

แรงงานกัมพูชาที่โรงพยาบาลสนามใน อ.อรัญประเทศ (ที่มา สำนักข่าวชายขอบ)

14 ส.ค. 64 สำนักข่าวชายขอบ รายงานเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 64 ระบุว่า นายเสรี เนต กงสุลใหญ่ราชอาณาจักรกัมพูชา ประจำจังหวัดสระเเก้ว ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแรงงานข้ามชาติสัญชาติกัมพูชา และเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อหารือแนวทางในการร่วมมือช่วยเหลือแรงงานกัมพูชา จำนวน 12,000 คน ที่อาศัยภายในตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ หลังพบว่าที่ผ่านมา มีแรงงานกัมพูชาที่อยู่ในตลาดแห่งนี้ติดเชื้อโควิดไปแล้วมากกว่า 1,000 คน

นายเสรี เนต กล่าวว่า ประเทศกัมพูชา ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในการขอความร่วมมือช่วยเหลือแรงงานกัมพูชา โดยขอให้ทางผู้ว่าฯ เปิดด่าน เพื่อให้ทางการกัมพูชาสามารถนำวัคซีนเข้ามาฉีดให้แก่แรงงานกัมพูชา ซึ่งจะมีการเข้ามาตั้งเต็นท์และจุดชั่วคราวในตลาด หรือบริเวณด่านชายแดนก็ได้ แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ก็ขอแค่ให้แรงงานกลุ่มนี้สามารถเดินเข้าไปฉีดวัคซีนในฝั่งกัมพูชา และเมื่อฉีดเสร็จให้สามารถเดินกลับมาฝั่งไทยได้

นายเสรี เนต กล่าวว่า ขณะนี้ทางการกัมพูชามีความพร้อมเรื่องของวัคซีนทั้งยี่ห้อซิโนฟาร์ม ซิโนแวค และแอสตราเซเนกา ที่สามารถนำเข้ามาฉีดให้แรงงานกัมพูชา จำนวน 12,000 คน อย่างน้อยคนละ 1 เข็ม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งตอนนี้ผู้ว่าฯ จ.สระแก้วได้รับเรื่องไว้แล้ว แต่ยังไม่รับปากจะว่าสามารถอนุมัติได้หรือไม่ เพราะต้องนำเรื่องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณา

แรงงานกัมพูชาที่ทำงานในประเทศไทยกำลังทำเรื่องขอกลับภูมิลำเนาที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ประจำ จ.สระแก้ว (ที่มา สำนักข่าวชายขอบ)
 

ขณะที่ น.ส.ปฏิมา ตั้งปรัชญากูล ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ในจังหวัดสระแก้ว เพื่อช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติกัมพูชา กล่าวว่า เมื่อโลกไร้พรมแดนแล้ว การช่วยเหลือก็ควรต้องไร้พรมแดนด้วย เรื่องนี้เป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เราอยากเห็นความร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชาที่ช่วยกันแก้ปัญหา เพราะตอนนี้แรงงานกัมพูชาเองก็ทยอยหลั่งไหลมาจากพื้นที่ชั้นใน และพื้นที่เขตอื่นมาอยู่ตามชายแดนเยอะมาก เพราะเขาเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีน และอยากฉีดวัคซีน แต่พวกเขากลับประเทศไม่ได้ เพราะด่านปิด ก็เลยติดอยู่ตามป่า มีทั้งเด็กผู้ใหญ่นับร้อยคน ประกอบกับพื้นที่โรงเกลือมีความเสี่ยงมาก เพราะมีแรงงานอาศัยอยู่เป็นหลักหมื่น และเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่หล่อเลี้ยงทั้งชาวไทย และชาวกัมพูชา เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ได้รับผลกระทบร่วมกันหมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net