Skip to main content
sharethis

ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เตรียมขอให้ศาลเรียกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาไต่สวนอีกครั้ง พรุ่งนี้ (17 ส.ค.) 10 โมง เพื่อให้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลอย่างเคร่งครัด หลังพบใช้กระสุนยางยิงสื่อมวลชน ในม็อบ ละเมิดคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

16 ส.ค.2564 ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน โพสต์แจ้งผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า พรุ่งนี้ (17 ส.ค.64) เวลา 10.00 น. ณ ศาลแพ่งรัชดา ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนเตรียมยื่นคำร้องขอให้ศาลเรียกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 1 หรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มาไต่สวนอีกครั้ง เพื่อให้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลอย่างเคร่งครัด

หลังจากเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลแพ่งมีคำสั่งยกคำร้อง ไม่เรียก สตช. มาไต่สวน หลังจากใช้กระสุนยางยิงสื่อมวลชน ใน#ม็อบ10สิงหา ซึ่งเป็นการละเมิดคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวที่ศาลมีคำสั่งให้ สตช. ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุมและสลายการชุมนุม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของโจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชน ภายใต้หลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนนั้น

พบว่า เจ้าพนักงานตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ไม่ได้ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวแม้แต่น้อย ซึ่งนอกจากใน #ม็อบ10สิงหา ที่มีสื่อมวลชนอย่างน้อย 2 รายถูกยิงแล้ว ในวันเดียวกันกับที่ศาลยกคำร้องไม่เรียกสตช.มาไต่สวน #ม็อบ11สิงหา พบว่ามีสื่อมวลชน 1 ราย ถูกเจ้าหน้าที่คฝ.ใช้กระบองตีไหล่ที่ด้านขวา หลังจากนั้น #ม็อบ13สิงหา และ #ม็อบ15สิงหา ที่ผ่านมายังพบว่ามีสื่อมวลชน 3 รายและ 2 ราย ถูกยิงตามลำดับ

"จะเห็นได้ว่าพฤติการณ์การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่คฝ.ภายใต้การบัญชาการของสตช.เป็นการละเมิดคำสั่งศาลอย่างต่อเนื่องและนับวันจะยิ่งใช้ความรุนแรงโดยปราศจากความระมัดระวังโดยสิ้นเชิง เสมือนว่าคำสั่งศาลไร้สภาพบังคับ และเป็นการท้าทายอำนาจศาลเป็นอย่างมาก" ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net