Skip to main content
sharethis

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ขอลาออกแล้ว ปมล้มเหลวบริหารประเทศช่วงโควิด-19 จนพรรคร่วมออกห่าง กุมเสียงข้างมากในรัฐบาลผสมไม่ได้ อย่างไรก็ตาม มูห์ยิดดิน จะทำหน้าที่รักษาการ จนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกฯ ใหม่

มูห์ยิดดิน ยัสซิน (ที่มา เพจเฟซบุ๊ก Muhyiddin Yassin)
 

17 ส.ค. 64 สำนักข่าวสิงคโปร์ The Strait Times รายงานเมื่อ 16 ก.ค. สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ สุลต่านแห่งรัฐปะหัง ยอมรับการขอลาออกของมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แล้วเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 64 หลังมูห์ยิดดิน ไม่สามารถกุมเสียงข้างมากในสภา เนื่องจากการถูกวิจารณ์โจมตีอย่างหนักจากการบริหารประเทศช่วงวิกฤตโควิด-19 ล้มเหลว

อย่างไรก็ตาม สถาบันกษัตริย์ออกแถลงการณ์ ระบุว่า มูห์ยิดดิน จะดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ จนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกฯ คนใหม่ขึ้นมาแทนที่ 

แถลงการณ์ของสุลต่าน กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งโดยทั่วไปจะมีขึ้นในเร็ววัน แต่ "นี่ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด" เนื่องจากสถานการณ์และความมั่นคงของประชาชนมาเลย์ที่ไม่สู้ดีในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 

ขณะที่มูห์ยิดดิน กล่าวสุนทรพจน์ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา กล่าวว่า เราหวังว่ารัฐบาลใหม่จะได้รับการแต่งตั้งอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้งานบริหารประเทศต้องชะงักงัน

มูห์ยิดดิน กล่าวต่อว่า ประชาชนไม่ต้องกังวลว่า คณะรัฐบาล (ครม.) ของเราจะสั่งจำนวนวัคซีนโควิด-19 ไม่เพียงพอต่อประชากรของประเทศ และถ้าโครงการจัดซื้อวัคซีนเป็นไปอย่างราบรื่น ประชาชนทั้งหมดจะได้รับการฉีดวัคซีนช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้

เขากล่าวยอมรับด้วยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของเขาขณะนี้ไม่สามารถกุมเสียงข้างมากในสภาได้อีกต่อไปแล้ว "เราไม่เคยสมคบคิดกับผู้ที่ฉ้อราษฎรบังหลวง หรือแทรกแซงกระบวนการศาล หรือหันหลังให้กับรัฐธรรมนูญเพื่อรักษาอำนาจ"

เขาระบุว่า เขาหวังรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะมาทำหน้าที่บริหารประเทศต่อจากนี้ จะดูแลประชาชนทั้งหมดอย่างดี เพราะนี่คือเรื่องเดียวที่เขาให้ความสำคัญ พร้อมกับเน้นย้ำด้วยความมั่นใจว่ามาเลเซียจะหลุดพ้นจากวิกฤตการณ์โควิด-19 เร็วๆ นี้อย่างแน่นอน  

ขณะที่อันวาร์ อิบรอฮีม ผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ขอบคุณการบริหารประเทศช่วงที่ผ่านมาของมูห์ยิดดิน และกล่าวด้วยว่าการลาออกของเขาจะนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองมาเลเซีย

ช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 16 ส.ค. 64 ไครี ยามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งมาเลเซีย โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก 'อินสตราแกรม' ประกาศว่าคณะรัฐมนตรีขอลาออกยกชุด หลังการประชุม ครม. เมื่อเช้านี้  

"ขอบคุณสำหรับโอกาสดีๆ อีกครั้ง ที่ได้รับใช้ประเทศ ขอให้พระเจ้าอวยพระพรมาเลเซีย" ไครี กล่าว 

ทั้งนี้ จุดเปลี่ยนล่าสุดที่ทำให้ มูห์ยิดดิน ต้องถอยลงจากตำแหน่ง หลังเป็นนายกฯ ได้เพียงแค่ 18 เดือน และส่งผลให้เขากลายเป็นนายกฯ ที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองมาเลเซียนั้น มาจากช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า เขาถูกอภิปรายโจมตีอย่างหนัก เนื่องจากการบริหารประเทศอันย่ำแย่ช่วงโควิด-19 จนทำให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 15 คน จากพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ หรืออัมโน ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล เลิกสนับสนุนมูห์ยิดดิน เมื่อวันที่ 3 ส.ค. จนทำให้พรรครัฐบาลกุมเสียงข้างมากในรัฐบาลผสมไม่ได้ 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มั่นใจว่าใครจะขึ้นมาเป็นนายกฯ แทน เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่า ไม่สามารถตั้งรัฐบาลจากเสียงข้างน้อยได้ โดยพรรคแนวร่วมพันธมิตรแห่งชาติ หรือ พีเอ็น ซึ่งเป็นฝั่งรัฐบาลขณะนี้มี ส.ส. อยู่ในมือจำนวน 100 ที่นั่ง จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง (มีที่นั่งว่างอีก 2 ที่นั่ง) ยังไม่พอเป็นเสียงข้างมากได้ ต้องการอีกประมาณ 11 เสียง 

ขณะที่ฝั่งพรรคกลุ่มพันธมิตร 'ปากาตัน ฮาราปัน' (Pakatan Harapan : PH) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของพรรคฝ่ายค้าน นำโดย อันวาร์ อิบรอฮีม ครองจำนวน ส.ส. ในสภา 89 ที่นั่ง หากยังหวังครองเสียงข้างมากในสภา และเป็นนายกฯ ก็ต้องการเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. นอกพรรคร่วมฝ่ายค้าน อีกอย่างน้อย 23 เสียง แต่ก็ไม่ง่ายขนาดนั้น ติดปัญหาอยู่ที่ ส.ส.ส่วนใหญ่ที่อยู่นอกกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน PH ไม่อยากให้อันวาร์ดำรงตำแหน่งผู้นำมาเลเซีย หรือไม่ก็มีข้อผูกมัดตามมติของพรรคอัมโน ที่จะไม่ร่วมทีมกับอันวาร์ หรือพรรคกิจประชาธิปไตย หรือดีเอพี ซึ่งเป็นพรรคที่ครองที่นั่งในสภามากที่สุดในพันธมิตรปากาตัน ฮาราปัน   

กรณีที่เลือกไม่ได้ ก็จะมีทางเลือกให้ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ เข้ามาแก้ปัญหาในรัฐสภา แต่ด้วยการเปิดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วันหลังนายกฯ ลาออก ซึ่งก็มีข้อกังวลว่าการให้ประชาชนออกจากบ้านมาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้ง สุ่มเสี่ยงทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในมาเลเซียพุ่งสูงขึ้น

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Malaysia's Muhyiddin to stay on as caretaker PM until successor is appointed

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net