Skip to main content
sharethis

4 องค์กรสิทธิมนุษยชน เผยส่งรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม ตั้งแต่กลางปี 63 เป็นต้นมา ถึงผู้รายงานพิเศษว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการชุมชนโดยสงบและการสมาคม

 

16 ส.ค.2564 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) แจ้งว่า จากสถานการณ์การชุมนุมในประเทศไทยตั้งแต่ปี กลางปี 2563  เป็นต้นมา เกิดกรณีการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนหลายประการ ทั้งกรณีการจับกุมคุมขังเยาวชนและแกนนำที่ออกมาเคลื่อนไหว โดยการแจ้งข้อหาที่ร้ายแรงอย่างมาตรา 112, การติดตาม คุกคามและข่มขู่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมและครอบครัว และการสลายการชุมชนโดยไม่เป็นไปตามหลักการสากล นอกจากนั้นผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมชน เช่น ผู้ที่ขายของ ผู้ขับรถขนของ พยาบาลอาสา สื่อมวลชน ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ด้วย เป็นต้น 

Destination Justice ร่วมกับองค์กร สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ Asia Centre จึงได้ส่งรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมในประเทศไทยถึงผู้รายงานพิเศษว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการชุมชนโดยสงบและการสมาคม (Clément Nyaletsossi VOULE, Special Rapporteur on Rights to Freedom of Peaceful Assembly and of Association) 

 

อ่านรายงานได้ที่ http://destinationjustice.org/submission-to-un-on-peaceful-protests-in-thailand-during-political-unrest-and-covid-19/ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net