เหตุ 2 เยาวชนถูกยิง รอแพทย์แถลงคืบหน้า ด้าน ตร.สน.ดินแดง ยันไม่มีการใช้กระสุนจริง

หมายเหตุ - ทราบภายหลังจากการรายงานของ The Reporter เมื่อ 17 ส.ค.2564 เวลา 17.00 น. ว่าชายคนที่ถูกยิงท้ายทอยยังเป็นเยาวชนอายุ 15 ปี ชื่อ วาฤทธิ์ สมน้อย

เยาวชน 20 ปี ถูกยิง ส่ง รพ.ราชวิถี ยังไม่เสียชีวิต รอแพทย์แถลง 17 ส.ค. ขณะที่ เยาวชน 14 ปี อีกคน ถูกยิงที่หัวไหล่ อาการปลอดภัยแล้ว ด้าน ตร.สน.ดินแดง ยันไม่มีการใช้กระสุนจริง 'ส.ส.โรม' ลงพื้นที่ เผยที่ สน.ดินแดงมีกล้องวงจรปิดอยู่หลายตัว ตร.คุมตัวผู้ชุมนุมไว้ 4 คน ตั้งข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุม ฝ่าเคอร์ฟิวส์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพบพาอาวุธมีด พร้อมทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 คน 

17 ส.ค.2564 การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าที่ชุมนุมตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท เพื่อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ โดยกลุ่มพยายามเดินไปทำเนียบรัฐบาล ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดที่แยกนางเลิ้ง จนเวลา 17.50 น. เวทีประกาศยุติการชุมนุมนั้น 

เยาวชน 20 ปี ถูกยิง ส่ง รพ.ราชวิถี ยังไม่เสียชีวิต รอแพทย์แถลง

อย่างไรก็ตามสถาการณ์การเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจกลับไปปรากฎในจุดอื่น โดยพื้นที่จากถนนราชปรารภไปยังแยกดินแดงนั้น เวลา 20.00 น. ตำรวจเข้ากระชับพื้นที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า อัญวุฒิ โพธิ์อำไพ หรือ ยอด เจ้าของรหัส "นคร45" เปิดเผยผ่านทางไทยรัฐทีวี อ้างว่า เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยที่กำลังจะเดินทางกลับที่พักในช่วงเวลา 3 ทุ่ม พบกับผู้ชุมนุมบริเวณหน้า สน.ดินแดง โบกรถเพื่อขอความช่วยเหลือเนื่องจากมีผู้บาดเจ็บ ก่อนจะรีบนำตัวส่ง รพ.ราชวิถี 

เบื้องต้นพบบาดแผลที่ลำคอด้านซ้ายเป็นรู คาดว่าน่าจะโดนยิง ซึ่งระหว่างที่นำคนเจ็บส่ง รพ. ก็มีคนป่วยโควิดที่หมดสติมาพอดี ทำให้ระหว่างนั้นชุลมุนพอสมควร จากนั้นเจ้าหน้าที่พยาบาลได้นำคนป่วยเข้าไปยังห้องฉุกเฉินทำซีพีอาร์ อาการยังน่าเป็นห่วง สำหรับผู้บาดเจ็บคาดว่าอายุไม่เกิน 20 ปี ใส่เสื้อยืดสีดำ กางเกงยีนส์ คนที่มาด้วยอ้างว่าไม่รู้จัก แต่เห็นว่าเป็นผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ 

ต่อมาเวลา 23.15 น. The Reporters รายงานความคืบหน้าจากการตรวจสอบชายวัยรุ่นที่ถูกยิง หน้า สน.ดินแดง ยังรักษาตัวที่ รพ.ราชวิถี ยังไม่เสียชีวิต รอแพทย์ แถลง วันที่ 17 ส.ค.นี้

เยาวชน 14 ถูกยิงที่หัวไหล่ อาการปลอดภัยแล้ว

นอกจากนี้มีรายงานว่ามีเยาวชนอายุ 14 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุม ถูกกระสุนปืนไม่ทราบฝ่าย ยิงเข้าที่หัวไหล่ บริเวณไหปลาร้าด้านขวา และถูกนำตัวมา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นั้น เมื่อเวลา 2.00 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวประชาไท  สอบถาม ณพัทธ์ นรังศิยา คณะทำงานพรรคก้าวไกลที่ติดตาม ส.ส.เพื่อมาตามกรณีดังกล่าว เปิดเผยว่า เบื้องต้นเยาวชนอายุ 14 ปี ถึงมือแพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ อาการปลอดภัยแล้ว เนื่องจากจุดที่โดนยิงไม่ใช่จุดสำคัญ

ณพัทธ์ กล่าวต่อว่า ตอนที่มาถึงที่โรงพยาบาล แผลของเยาวชนอายุ 14 ปี เป็นรอยกระสุนปืนยิงเข้าที่หัวไหล่ขวา และระเบิดออกด้านหลัง ซึ่งแผลด้านหน้ามีขนาดเล็กกว่าด้านหลัง เบื้องต้น สันนิษฐานว่าไม่ใช่กระสุนลูกซอง ไม่ใช่กระสุนยาง และไม่ใช่ลูกปลาย พยายามขอดูรูปกระสุน หรือหลักฐานจากทีมแพทย์ที่รักษา แต่ไม่ได้อนุญาต

ทั้งนี้เยาวชนเล่าเหตุการณ์ให้ทางณพัทธ์ ถึงช่วงเวลาที่ถูกกระสุนยิงว่า เขาโดนขณะขับขี่มอเตอร์ไซค์อยู่แถวๆ หัวมุม สน.ดินแดง 

เยาวชน 14 ปี ผู้บาดเจ็บเล่าต่อว่า ตนไม่เห็นผู้ใช้อาวุธ แต่จังหวะถูกยิง คือรู้สึกตัวอีกทีคือถูกยิงเข้าที่หัวไหล่ขวาแล้ว และที่ไหล่ก็เริ่มรู้สึกชา เขาเลยจอดรถมอเตอร์ไซค์ จากนั้นก็มีประชาชนมาช่วย 

ล่าสุด ณพัทธ์ แจ้งผ่านคอมเมนต์ในเฟซบุ๊กโพสต์ว่า เยาวชน 14 ปี คนดังกล่าวถูกนำตัวไปรักษาที่ รพ.ราชวิถีในช่วงเวลาประมาณ 2.05 น. แล้ว

ตร.สน.ดินแดง ยันไม่มีการใช้กระสุนจริง

ด้าน ตำรวจ สน. ดินแดง  ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น โดย The Reporters รายงานว่า ตามที่ปรากฏภาพในสื่อโซเชี่ยลต่างๆ ว่าเมื่อเวลาประมาณ 20.45 น. ตำรวจที่อยู่ใน สน.ดินแดง ได้มีการใช้อาวุธปืนกระสุนจริง ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาปิดล้อม ก่อความวุ่นวาย ด้านหน้า สน.ดินแดง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกยิง และมีรถกู้ภัยมารับไป นั้น พ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผกก.สน.ดินแดง ชี้แจงว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธกระสุนจริงในการปฏิบัติหน้าที่ แต่ใช้กระสุนยางและเครื่องกีดกั้นเพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการ ซึ่งทางฝ่ายสืบสวน สน.ดินแดง จะได้รวบรวมพยานหลักฐาน พิสูจน์ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าวขึ้น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

พร้อมกล่าวเตือนด้วยว่า ผู้ที่ได้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ เป็นเหตุให้ สน.ดินแดง ได้รับความเสียหาย ทาง สน. จะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อพิจารณาว่าเหตุดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือความผิดอื่นหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายให้ครบถ้วนต่อไป

'โรม' เผยที่ สน.ดินแดงมีกล้องวงจรปิดอยู่หลายตัว ตร.คุมตัวผู้ชุมนุมไว้ 4 คน

โดยเมื่อเวลา 1.15 น. ที่ผ่านมา รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม' ว่า ตนเดินทางมาถึงหน้า สน.ดินแดง เบื้องต้น ได้ตรวจสอบจุด ที่ได้มีการปรากฏภาพว่ามีการยิงปืนออกมาจากภายใน สน.ดินแดง แล้วพบว่าบริเวณนั้นมีกล้องวงจรปิดอยู่หลายตัว เบื้องต้นทางผู้กำกับ สน.ดินแดง ชี้แจงว่าตำรวจภายใน สน.ดินแดง ไม่มีการใช้กระสุนจริง แต่ยอมรับว่ามีการใช้กระสุนยาง

"เบื้องต้นทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 คน ส่วนที่สน.ดินแดง ควบคุมตัวผู้ชุมนุมไว้ 4 คน โดนแจ้งข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ชุมนุม ฝ่าเคอร์ฟิวส์ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพบพาอาวุธมีด" รังสิมันต์ โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท