Skip to main content
sharethis

หมายเหตุ - ทราบภายหลังจากการรายงานของ The Reporter เมื่อ 17 ส.ค.2564 เวลา 17.00 น. ว่าชายคนที่ถูกยิงท้ายทอยยังเป็นเยาวชนอายุ 15 ปี ชื่อ วาฤทธิ์ สมน้อย

รพ.ราชวิถีออกแถลงกรณีรับผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุมที่ดินแดงเมื่อคืนว่า ชายยังไม่ทราบชื่ออายุ 20 ปี ถูกยิงด้วยกระสุนปืนและกระสุนค้างอยู่ที่ก้านสมอง 1 นัด กระดูกต้นคอแตก อาการยังโคม่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประเมินอาการบาดเจ็บทางสมองอยู่

17 ส.ค.2564 เวลา 10.00 น. โรงพยาบาลราชวิถีออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่มีผู้บาดเจ็บจากการถูกยิงด้วยกระสุนจากเหตุชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลราชวิถีโดยรถพยาบาลอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู เมื่อคืนวันที่ 16 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 21.00 น. และยังอยู่ในภาวะโคม่าในเช้าวันนี้

ในแถลงระบุรายละเอียดว่าพบผู้บาดเจ็บเป็นชาย อายุประมาณ 20 ปี ไม่ทราบชื่อ-สกุล ไม่มีเอกสารประจำตัว แรกรับหมดสติ ไม่หายใจ ไม่มีชีพจร ตรวจพบบาดแผลจากกระสุนที่ลำคอด้านซ้าย ทีมแพทย์ฉุกเฉินได้ทำการใส่ท่อช่วยหายใจและปั๊มหัวใจประมาณ 6 นาที ผู้บาดเจ็บกลับมามีสัญญาณชีพ จากการตรวจเพิ่มเติมโดยการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง พบกระสุนปืนค้างอยู่บริเวณก้านสมอง 1 นัด และพบกระดูกต้นคอซี่ที่ 1 และ 2 แตก ขณะนี้ผู้บาดเจ็บได้เข้ารับการรักษาตัวในหอผู้ป่วยวิกฤต (ICU) ศัลยกรรม

แถลงระบุต่อว่า อาการของชายคนดังกล่าวเมื่อเวลา 9.40 น.ของวันนี้ ผู้บาดเจ็บยังไม่รู้สึกตัวอยู่ในอาการโคม่า ใส่ท่อช่วยหายใจ สัญญาณชีพทั่วไปคงที่ อยู่ระหว่างรอการประเมินอาการบาดเจ็บทางสมองต่อเนื่องในการดูแลของทีมแพทย์ศัลยกรรมอุบัติเหตุและศัลยกรรมประสาทและสมอง และจะมีการแถลงรายละเอียดอาการและความคืบหน้าต่อไป

เหตุ 2 เยาวชนถูกยิง รอแพทย์แถลงคืบหน้า ด้าน ตร.สน.ดินแดง ยันไม่มีการใช้กระสุนจริง

กรณีชายอายุ 20 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนนี้มีการรายงานตั้งแต่คืนวาน (16 ส.ค.) ว่าอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ หรือ ยอด เจ้าของรหัส "นคร45" ขณะผ่านบริเวณหน้าสน.ดินแดง พบผู้ชุมนุมโบกเรียกให้ช่วยรับชายคนดังกล่าว ซึ่งอัญวุฒิพบว่า่ชายคนนี้มีบาดแผลที่ลำค้อด้านซ้ายเป็นคาดว่าโดนยิงมา ตนจึงนำคนเจ็บส่ง รพ.ราชวิถี 

นอกจากชายอายุ 20 ปี คนนี้แล้วยังมีการรายงานว่ามีคนเจ็บจากการถูกยิงบริเวณสน.ดินแดงอีกเป็นเยาวชนอายุ 14 ปี ถูกยิงเข้าที่หัวไหล่บริเวณไหปลาร้าด้านขวาทะลุออกด้านหลังถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และถูกส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี

เหตุการณ์นี้พ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผกก.สน.ดินแดง ชี้แจงว่าไม่ได้มีการใช้กระสุนจริงในการปฏิบัติหน้าที่แต่ใช้กระสุนยางและเครื่องกีดขวางเพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการ และยังกล่าวเตือนผู้ที่โพสต์ข้อความให้สน.ดินแดงได้รับความเสียหาย ทางสน.จะแจ้งผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ต่อไป 

ในคืนเดียวกัน รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกลได้เดินทางไปตรวจสอบที่สน.ดินแดงพบว่าบริเวณจุดที่ปรากฏในวิดีโอมีบุคคลใช้อาวุธปืนยิงออกมาเป็นบริเวณชั้นหนึ่งของอาคารสน.ดินแดง โดยในบริเวณนั้นมีกล้องวงจรปิดอยู่ด้วยหลายตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net