Skip to main content
sharethis

สหภาพนักศึกษาและคนทำงานแห่งศาลายา ออกแถลงการณ์ ประณาม การควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่ หลังมีผู้ชุมนุมบาดเจ็บจากคมกระสุนเมื่อวันที่ 16 ส.ค. โดยเรียกร้องให้ จนท.ปกป้องสวัสดิภาพการแสดงออกสิทธิเสรีภาพของประชาชน แม้สิ่งนั้นจะเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลก็ตาม และต้องไม่มองประชาชนเป็นศัตรู 

สหภาพฯ ขอประณามการทำงานของ จนท. จนทำให้มีผู้บาดเจ็บร้ายแรง และสุดท้าย ขอให้กลุ่มสถาบันการเมือง และองค์กรสังคม ยืนหยัดเพื่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน และแสวงหาทางออกโดยยึดแก่ประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง 

แถลงการณ์ประณามการควบคุมฝูงชนที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บร้ายแรง โดยสหภาพนักศึกษาและคนทำงานแห่งศาลายา เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 64 (ที่มา เพจสหภาพนักศึกษาและคนทำงานแห่งศาลายา)
 

17 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า สหภาพนักศึกษาและคนทำงานแห่งศาลายา ออกแถลงการณ์วันนี้ (17 ส.ค.) “ประณามการควบคุมฝูงชนที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บร้ายแรง” จากกรณีสถานการณ์ความวุ่นวายจากการใช้กำลังและความรุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่การมีผู้ถูกยิงด้วยอาวุธไม่ทราบชนิดเมื่อคืนวันที่ 16 สิงหาคม จำนวน 2 คน เป็นเด็กอายุ 14 ปี ถูกยิงบริเวณหัวไหล่ ระหว่างไปร่วมชุมนุมที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ดินแดง และอีกคนเป็นชายอายุประมาณ 20 ปี ถูกยิงบริเวณลำคอ ในเส้นทางระหว่างแยกดินแดงมุ่งหน้าแยกประชาสงเคราะห์

แถลงการณ์ของสหภาพฯ เรียกร้องว่า 1) เจ้าหน้าที่รัฐในการปกครองระบอบประชาธิปไตย มีหน้าที่ของรัฐที่ต้องรับผิดชอบในสวัสดิภาพของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพ แม้กระทั่งจะเป็นการแสดงเพื่อต่อต้านหรือไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลก็ตาม ไม่มองว่า ประชาชนคือศัตรู หรือภัยต่อความมั่นคง

2) สหภาพฯ ขอประณามการควบคุมฝูงชนที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บร้ายแรงไม่ว่าจะเป็นความสูญเสียของฝ่ายใด และมาจากฝ่ายใดก็ตาม และนี่ความรับผิดชอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รัฐบาล และเครือข่ายอำนาจที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลังอย่างปฏิเสธไม่ได้ ในฐานะที่เป็นผู้ถืออำนาจและการใช้ความรุนแรงที่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชนในระบอบประชาธิปไตย

3) สหภาพฯ ขอเรียกร้องต่อพรรคการเมือง สถาบันการเมือง กลุ่มองค์กรในสังคมที่เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย ให้ร่วมกันออกมายืนยันสิทธิเสรีภาพของประชาชน และร่วมกันอย่างแข็งขันที่จะแสวงหาทางออกโดยยึดแก่ประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่การแสวงหาโอกาสในการต่อรองเพื่อรักษาหรือให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ของตนหรือของกลุ่มตน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net