Skip to main content
sharethis

เลขา ครป. เสียใจเยาวชนและลูกนัทถูกยิงตาบอด แนะฟ้องกลับเรียกค่าเสียหายให้รัฐบาลชดใช้ได้ เตือนตำรวจอย่าเป็นมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ ระวังโดนฟ้องกลับพร้อมนายกฯ ยกบาป 7 ประการให้ประยุทธ์สำนึกผิด

18 ส.ค. 2564 วันนี้ เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ครป.ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับลูกนัท หรือธนัตถ์ ธนากิจอำนวย ที่ถูก คฝ.ยิงกระสุนแก๊สน้ำตาเข้าที่เบ้าตากระทบกระเทือนอย่างหนัก ถึงขั้นตาบอดและไม่แน่ใจว่าจะรักษาหายหรือไม่ ระหว่างการชุมนุมวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงคนอื่นๆ ถูกยิงด้วยกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกหลายคนจนถึงวันนี้ โดยเฉพาะส่วนใหญ่เป็นเยาวชนที่อยู่แนวหน้าการปะทะสามเหลี่ยมดินแดงทางไปบ้านนายกรัฐมนตรี 

ขอแนะนำให้ลูกนัทและผู้เสียหายอื่นๆ สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐได้ เพราะการกระทำโดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐนั้นประชาชนสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ เมื่อพบว่าเป็นการปฏิบัติโดยไม่สุจริต เลือกปฏิบัติ และไม่สมควรแก่เหตุ ตามพรก.ฉุกเฉินฯ โดยเฉพาะการฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายและการเยียวยา ซึ่งจะต้องมีการชดใช้อย่างเป็นระบบจากรัฐบาล ทั้งการสลายการชุมนุมด้วยอาวุธและการบริหารจัดการโควิดที่ล้มเหลว

ผมขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสมานฉันท์ รัฐสภา, คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และกรรมาธิการต่างๆ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการสลายการชุมนุมและใช้กำลังเกินกว่าเหตุหรือไม่ ปฏิบัติตามกฎการใช้กำลังและมีการใช้กระสุนจริงหรือไม่ เนื่องจากมีคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ออกมามากมายไม่ยากแก่การให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ โดยเฉพาะการใช้กระสุนยางของเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องใช้เพื่อป้องกันตัวเมื่อมีผู้ใช้ความรุนแรงหรือขู่จะใช้ทำร้ายเจ้าหน้าที่หรือประชาชนทั่วไป โดยต้องเล็งที่ท้องหรือที่ขาเท่านั้น แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ยิงสูงกว่าเอวมุ่งหมายเอาชีวิต ขัดต่อหลักการสากลในการใช้กระสุนยาง มีการยิงขึ้นแฟลตดินแดงจนชาวบ้านบาดเจ็บ เป็นการใช้อาสุธตามอำเภอใจจึงจะต้องมีผู้รับผิดชอบ คลิปวิดีโอจำนวนมากยังสามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่กระทำการเป็นรายบุคคลได้ด้วย

ผมเห็นว่ารัฐบาลควรตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์และสร้างการปรองดองอย่างเป็นระบบ เหมือน คอป. ในอดีต แต่ทำงานเชิงรุกเพื่อป้องกันเหตุการณ์ด้วย ไม่ว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรคณะกรรมการชุดนี้ต้องทำงานต่อไป โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่เป็นกลางและอิสระตามหลักวิชาการ เพื่อหาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดสถานการณ์ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เปิดพื้นที่ปลอดภัยในการหารือโดยองค์กรอิสระและความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาเพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกันด้วยแนวทางสันติวิธี และสร้างกระบวนการปรองดองแห่งชาติบนหลักประชาธิปไตยและนิติธรรม

นอกจากนี้ การทุจริตประพฤติมิชอบในการบริหารจัดการโควิดที่ล้มเหลว ประชาชนที่เสียเงินฉีดวัคซีนไปแล้วสามารถดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้ด้วย เพราะทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 47 และ 55 อย่างชัดเจน หากองค์กรอิสระไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายและให้เกิดความเป็นธรรมได้ บ้านเมืองจะเลวร้ายลงไปอีก ตนขอเตือนผู้ใช้อำนาจโดยมิชอบหากกระบวนยุติธรรมในประเทศไม่อาจให้ความเป็นธรรมได้ เพราะหวังการออกกฎหมายนิโทษกรรมภายหลัง ระวังจะต้องขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ วันนี้ผู้นำรัฐบาลทำผิดรัฐธรรมนูญหลายข้อ และเชื่อหมอรักษามากกว่าหมอระบาดวิทยา ทำให้สถานการณ์บานปลายรุนแรงขึ้น

สถานการณ์การเมืองอาจรุนแรงมากขึ้นและนำไปสู่ความขัดแย้งบานปลาย จนอาจนำไปสู่การใช้กำลังทหารเข้ามา หรือการประกาศพรก.ฉุกเฉินร้ายแรงตามมาตรา 11 หรือการประกาศกฎอัยการศึกเพื่อรวบอำนาจปกครอง การปะทะและการปราบปรามคือการพยายามสร้างความรุนแรงให้สถานการณ์บานปลาย หากเกิดจากการใช้กำลังสลายการชุมนุมโดยมิชอบก็อาจเป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนกำลังถูกใช้เป็นมือที่ 3 เพื่อหวังผลทางการเมือง เพื่อโชว์ว่าพล.อ.ประยุทธ์ เอาอยู่-ปราบปรามได้ โดยใช้เด็กและเยาวชนเครื่องมือ คำเตือนของการใช้อำนาจโดยมิชอบ ตามข้อกำหนดที่ออกโดยมิชอบตามกฎหมาย อาจทำให้เจ้าหน้าที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายย้อนหลังได้

ขอให้พล.ประยุทธ์และผู้นำรัฐบาล ตระหนักในบาป 7 ประการของมหาตมะ คานธี มหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของอินเดียที่ยกบาป 7 ประการมาให้เป็นเครื่องเตือนสติ วันนี้รัฐบาลทำผิดทุกข้อ คือ 1.เล่นการเมืองโดยไม่มีหลักการ 2.หาความสุขสำราญโดยไม่ยั้งคิด 3.ร่ำรวยเป็นอกนิษฐ์โดยไม่ต้องทำงาน 4.มีความรู้มหาศาลโดยประพฤติไม่ดี 5.ค้าขายโดยไม่มีหลักศีลหลักธรรม 6.วิทยาศาสตร์เลิศล้ำแต่ไม่มีธรรมแห่งมนุษย์ และ 7.บูชาสูงสุดแต่ไม่มีความเสียสละ ไม่สำนึกผิดชอบชั่วดี 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net