Skip to main content
sharethis

ผู้บาดเจ็บจากชุมนุม ร้อง 'เพื่อไทย' เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ชี้สลายชุมนุมเกินกว่าเหตุ ทางพรรคลั่น ถ้ารัฐปกป้องประชาชนไม่ได้ เราจะปกป้องประชาชนแทน ขณะที่ 'คนรุ่นใหม่นนท์' ยื่นสภาฯ สอบ จนท.รัฐ สลายม็อบไม่เป็นไปตามหลักสากล

ผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมร้องเพื่อไทย เอาผิดเจ้าหน้าที่สลายชุมนุมเกินกว่าเหตุ

วันที่ 18 ส.ค. อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ขัตติยา สวัสดิผล ชุมสาย ศรียาภัย คณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผอ. โครงการ THINK คิดเพื่อไทย พร้อมด้วยวิญญัติ ชาติมนตรี และกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความจากสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) และผู้เข้าร่วมโครงการ The Change Maker รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ได้รับบาดเจ็บจากกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการใช้ข้อกฎหมายเอาผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา เพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้มีอำนาจสั่งการสลายการชุมนุมที่เกินกว่าเหตุผลและขัดหลักสากล

วิญญัติ กล่าวว่า หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียหายแล้ว ขณะนี้การดำเนินการอยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน สอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ ยินดีให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำเกินกว่าเหตุจากเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้หากบุคคลประชาชนทั่วไปที่มีการถ่ายคลิปวิดีโอเหตุการณ์ไว้ได้ สามารถช่วยกันส่งมาที่คณะทำงานกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เพื่อรวบรวมประกอบการดำเนินคดีต่อไป

ขัตติยา คณะทำงานกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เพียงเฉพาะผู้ชุมนุมเท่านั้นที่ได้รับบาดเจ็บจากการไม่ปฏิบัติตามหลักการสากลในการสลายการชุมนุมอย่างเป็นขั้นตอนและด้วยวิธีการที่เหมาะสม แต่ปรากฏว่ามีประชาชนผู้สัญจรผ่านไปมา ที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมกลับได้รับบาดเจ็บจากการยิงกระสุนยางเช่นกัน ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บต่อร่างกายและเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน ซึ่งในกรณีนี้ประชาชนสามารถฟ้องร้องเอาผิดและเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าหน้าที่ได้

อรุณี ได้กล่าวต่อว่า จากเรื่องนี้พรรคเพื่อไทย เคยดำเนินการร่วมกับสมาพันธ์ฯ มาก่อน ดังนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทย จึงได้มีระดมเงินบริจาคร่วมกันตั้งเป็นกองทุน เพื่อใช้เป็นเงินประกันตัวผู้ได้รับผลกระทบในการชุมนุมมาก่อนแล้ว ดังนั้นอาจนำเงินจากกองทุนนี้มาใช้เพื่อดำเนินการเพื่อช่วยเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในเบื้องต้นต่อไป

ชุมสาย ศรียาภัย สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า ตนเป็นห่วงประชาชนมือเปล่า ที่มาชุมนุมตามสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่เจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุ เกินกว่าอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีในอนาคต ผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีอำนาจในปัจจุบันอาจไม่สามารถปกป้องท่านได้จึงฝากให้ตระหนักตรงนี้ด้วย

คณาพจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การปราบปรามชุมนุมที่เกิดขึ้นนั้น กระทบต่อสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง ดังนั้น กลุ่ม Think คิดเพื่อไทย จึงขอเป็นตัวกลางรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมจากการกระทำของตำรวจและรัฐบาล ทั้งอาการบาดเจ็บทางร่างกายและความเสียหายจากค่ารักษาพยาบาล เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิประชาชนที่พึงมี ถ้ารัฐบาลปกป้องประชาชนไม่ได้ เราจะปกป้องประชาชนแทน

สามารถร่วมลงชื่อได้ที่ https://www.change.org/PoliceViolence

 

'คนรุ่นใหม่นนท์' ยื่นสภาฯ สอบ จนท.รัฐ สลายม็อบไม่เป็นไปตามหลักสากล

กลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ผ่าน อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการฯ ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าของเจ้าหน้าที่รัฐ หลังมีการคุกคามประชาชนที่ออกมาชุมนุม พร้อมกับรวบรวมพยานหลักฐานส่งมอบให้คณะกรรมาธิการฯ อาทิ ภาพเหตุการณ์ขณะที่สมาชิกกลุ่มโดนตำรวจเข้ายึดรถเครื่องเสียง ภาพประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่รัฐ และภาพแนวทางการสลายการชุมนุมที่ผิดหลักสากล

โดยเจษฎา ศรีปลั่ง ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ย้ำว่า การออกมาชุมนุมเรียกร้อง และขับไล่รัฐบาล เป็นสิ่งที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด พร้อมตั้งคำถามว่า การที่ตำรววจมาดำเนินคดี จับกุม โดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา และมีการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ การบังคับใช้กฎหมายและผู้ใช้กฎหมายได้ปฏิบัติอย่างชอบธรรมหรือไม่ 

ทั้งนี้ เจษฎา อยากฝากไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐว่า สิ่งที่ต้องทำในการจับกุมโดยชอบด้วยกฎหมาย คือ ต้องแสดงหมายจับ ต้องแจ้งสิทธิเสรีภาพว่าผู้ถูกจับกุมสามารถทำอะไรได้บ้าง  

ขณะที่ตัวแทนของกลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งเดินทางมายื่นหนังสือถึง กมธ.ร่วมกับกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ในวันนี้ด้วย ยืนยันว่า การออกมาชุมนุมทุกครั้ง ทางกลุ่มทะลุฟ้าได้ใช้หลักสันติวิธี สันติอหิงสามาโดยตลอด พวกเรามาเพียงมือเปล่า แต่ตำรวจมาสลายการชุมนุมโดยไม่เป็นไปตามหลักสากล เป็นการสลายการชุมนุมตามอำเภอใจ มีการดำเนินคดีจับกุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง

ด้าน อมรัตน์ กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณา พร้อมมองว่า การชุมนุมขณะนี้ ภาพที่ออกมาคือเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ไม่ได้เป็นผู้ออกมายับยั้งเหตุรุนแรง แต่กลับเป็นผู้กระทำความรุนแรงเสียเอง ปฏิบัติตนเปรียบเสมือนเป็นผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่ง ที่มุ่งทำร้ายผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องขับไล่รัฐบาล ประหนึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ

 

อ้างอิง ไทยรัฐ, วอยซ์ทีวี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net