Skip to main content
sharethis

สองม็อบซ้อน ขณะที่ทะลุฟ้าทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ ปชต. ในเวลาเดียวกัน ที่แยกดินแดง มีประชาชนรวมตัวกันแนวคอนเทนเนอร์ ถ.วิภาฯ ปาประทัดข้ามแนวดังกล่าว ด้านเจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา ก่อนสถานการณ์จะคลี่คลายเวลาประมาณ 20.00 น.

ม็อบ19สิงหา บรรยากาศแยกดินแดงเวลา 16.43 น.

ประมวลสถานการณ์เหตุเผชิญหน้าที่แยกดินแดงวันที่ 19 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานจากในพื้นที่แยกดินแดง เมื่อเวลา 16.43 น. บรรยากาศการวางแนวรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าถนนอโศก-ดินแดง ก่อนเลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิภาวดี มีการกั้นรั้วเหล็ก 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า บริเวณรอบแยกดินแดงมีการวางแนวรั้วกั้นไว้ไม่ให้รถสัญจรผ่านไปมา มีกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเข้าพื้นที่มา บางส่วนมาพร้อมจักรยานยนต์ 

เวลา 16.53 น. ที่หน้าแนวคอนเทนเนอร์ถนนวิภาวดี มีกลุ่มประชาชนอิสระราว 10 คน รวมตัวกันขว้างปาประทัดเรื่อยๆ พร้อมด่าทอเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่เห็นตัวเจ้าหน้าที่ บนสะพานดินแดง

สำนักข่าว The Reporters ถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ ‘The Reporters’ ติดตามสถานการณ์เผชิญหน้าที่แยกดินแดง ตั้งแต่เวลา 17.00 น. พบว่า กลุ่มประชาชนอิสระมีการขับมอเตอร์ไซค์มาบริเวณแนวคอนเทนเนอร์ พร้อมกับการขว้างประทัด จากนั้นไม่นาน ตำรวจเริ่มยิงแก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมการชุมนุม

ทั้งนี้ The Reporters รายงานว่า คะเนจากสายตา คาดว่ามีกลุ่มเยาวชนมาร่วมชุมนุมด้วย โดยลักษณะจากร่างกายแต่ละคนที่เดินรวมกลุ่มกัน ไม่ต่ำกว่า 16-18 ปี 

เวลา 17.20 น. ผู้สื่อข่าว The Reporters พบกระสุนยางตกอยู่บริเวณถนนแยกดินแดง และมีรายงานว่าตำรวจยิงแก๊สน้ำตาวิถีโค้งลงมาจากบนทางด่วนดินแดง ตกลงกลางถนนอโศก-ดินแดง 

เวลา 17.40 น. ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า การจราจรแยกดินแดงขาออก มีการปิดทางสัญจรแล้ว   

การเผชิญหน้าดำเนินไปจนถึงเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาปริมาณมากตกลงบริเวณกลางถนนอโศก-ดินแดง ฝั่งมุ่งหน้าไปทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานด้วยว่า มีแก๊สน้ำตาบางส่วนตกลงบนหลังคาอาคารพาณิชย์ใกล้แยกดินแดง

กระทั่งเวลา 18.40 น. จากไลฟ์สด The Reporters พบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศฟังได้ใจความบางส่วนว่า ‘...จุดไฟเผา ระเบิดขวดใส่เจ้าหน้าที่ ขอให้ระงับกิจกรรม’ ทันใดนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ตะโกน ‘วิ่งหน้าวิ่ง’ เข้ากระชับพื้นที่บริเวณแยกดินแดง 

ขณะที่ผู้ชุมนุมขับรถมอเตอร์ไซค์ล่าถอยออกจากพื้นที่แยกดินแดง ไปทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานด้วยว่า ประชาชนปาระเบิดปิงปองใส่เจ้าหน้าที่บนทางด่วนดินแดงด้วย 

เวลา 19.00 น. จากไลฟ์สดของ The Reporters พบว่า สถานการณ์ที่แยกดินแดงคลี่คลายลง เจ้าหน้าที่ คฝ. สามารถคุมพื้นที่ได้ และการจราจรเริ่มเปิดให้สัญจรได้ในเส้นทางจากถนนประชาสงเคราะห์ มุ่งหน้าตรงมาที่แยกดินแดง 

เวลา 19.14 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนตั้งแนวบริเวณสะพานลอยถนนอโศก-ดินแดง ก่อนถึงอุโมงค์รอดแยกดินแดง และปากซอยทั้งสองฝั่งถนน จากนั้นมีขบวนรถกระบะตำรวจพร้อมตำรวจ คฝ.ติดอุปกรณ์ปราบจลาจลขึ้นสะพานข้ามแยกสามเหลี่ยมดินแดงไปสิบกว่าคัน และขบวนรถตู้ตำรวจอีกสิบกว่าคัน

ม็อบ19สิงหา แยกดินแดงเวลา 19.20 น.

เวลา 19.20 น. ตำรวจ คฝ. บริเวณตลาดศรีวานิช ขึ้นรถตู้และกระบะไป โดยมีการประกาศว่าจะไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิที่ยังคงมีสถานการณ์อยู่

เวลา 19.30 น. ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงาน ตำรวจ คฝ. ยังตรึงกำลังที่แยกดินแดงอย่างหนาแน่น ในเวลาเดียวกัน มีชายคนหนึ่งมาปะทะคารม ยั่วยุกับทางตำรวจ แต่เรื่องจบลงที่ชาวคนดังกล่าวไม่ได้ถูกจับกุมอแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และประชาชนแต่อย่างใด 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net