Skip to main content
sharethis

คนทำงานบ้านในอินเดียโดยเฉพาะในครอบครัวชนชั้นกลางเริ่มตกงาน เพราะความหวาดกลัวต่อ COVID-19 นายจ้างซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาแทนแรงงานคน

คนทำงานบ้านในอินเดียปะมาณ 4 ล้านคน ต้องออกจากงานตั้งแต่การล็อกดาวน์เมื่อปี 2563 จวบจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้กลับไปทำงาน พราะความหวาดกลัวต่อ COVID-19 นายจ้างซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาแทนแรงงานคน | ที่มาภาพ: ILO Asia-Pacific (CC BY-NC-ND 2.0)

ช่วงเดือน ส.ค. 2564 สื่อ The Guardian รายงานว่าคนทำงานบ้านในอินเดียปะมาณ 4 ล้านคน ต้องออกจากงานตั้งแต่การล็อกดาวน์เมื่อปี 2563 จวบจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้กลับไปทำงาน เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วคนทำงานบ้านมักจะอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด และนายจ้างของพวกเขาและเธอก็ไม่ยินดีที่จะให้กลับเข้าทำงานเนื่องจากความหวาดกลัวต่อการระบาดของ COVID-19

วิถีชีวิตของชนชั้นกลางและร่ำรวยในอินเดียอาจจะเปลี่ยนไป หลังคนทำสวน พ่อครัว ผู้ดูแลเด็กที่เคยทำงานให้กับครอบครัวมาหลายชั่วอายุคนอาจจะไม่ได้รับการต้อนรับอีกต่อไป

ผลกระทบจากวิกฤต COVID-9 ทำให้ชนชั้นกลางและร่ำรวยในอินเดียต้องทำงานบ้านเองเป็นครั้งแรกในชีวิต ถึงแม้จะยกเลิกการล็อกดาวน์แล้ว พวกเขาก็ยังไม่กลับไปสู่วิถีเดิม การพึ่งพาคนงานทำงานบ้านก็ลดลง โดยหันไปซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาแทนแรงงานคน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดูดฝุ่น หุ่นยนต์ทำความสะอาด และเครื่องซักผ้า

แค่ LG Electronics เพียงบริษัทเดียว รายงานยอดขายเครื่องล้างจานเพิ่มขึ้น 400-500% ช่วงปี 2563-2564 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ส่วนพนักงานขายเครื่องดูดฝุ่นแบรนด์ Dyson รายหนึ่งบอกว่ายอดขายรายเดือนของเธอเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในปี 2564 ส่วนการสำรวจของ Payback-Unomer Shopper พบว่าในเดือน ธ.ค. 2563 ในเมืองอาห์เมดาบัดเพิ่มขึ้นถึง 55% เมื่อเทียบกับก่อนหน้านั้น

กันตา เทวี วัย 48 ปี ทำงานให้กับครอบครัวหนึ่งที่เมืองชนัคปุรี มาเป็นเวลา 15 ปี หลังจากการล็อกดาวน์ครั้งแรก นายจ้างของเธอขอให้เธอกลับมาทำงานเพียงวันเดียวต่อสัปดาห์ หลังจากยกเลิกการล็อกดาวน์ครั้งที่ 2 ในเดือน พ.ค. 2564 พวกเขาบอกให้เธอหางานใหม่

"พวกเขามีเครื่องซักผ้าอยู่แล้ว พวกเขายังบอกว่าพวกเขาจะซื้อไมโครเวฟ หม้อหุงข้าว และเครื่องล้างจานเพิ่ม และสามารถจัดการงานบ้านได้โดยไม่มีฉัน" เทวี กล่าว

กัมรุนิชา วัย 52 ปี ถูกเลิกจ้างด้วยเหตุผลเดียวกัน "พวกเขาบอกว่าฉันแก่แล้ว และได้เวลาพักผ่อนแล้ว คำถามของฉันคือฉันจะเลี้ยงตัวเองได้อย่างไรโดยไม่ต้องทำงาน" เธอกล่าว


ที่มาเรียบเรียงจาก
Indian domestic workers lose their jobs to Covid fears (Amrit Dhillon, The Guardian, 2 August 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net