Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 19 สิงหา กมธ.ตำรวจ แถลงข่าวหลังเรียก ผบช.น. มาแจงเรื่องการปฏิบัติคุมการชุมนุม เผยพอใจกับการชี้แจงของ ตร. และมองว่าปฏิบัติในกรอบหลักสากลอยู่ แต่ถ้าใครมีหลักฐานเพิ่มเติม ส่งมาให้ กมธ.รวบรวมเพื่อเรียกให้ตำรวจมาชี้แจงเพิ่มได้ 

ม็อบ12สิงหา ทะลุฟ้ารวมตัวที่อนุสาวรีย์ชัยฯ เดินไปบ้านพักประยุทธ์
 

20 ส.ค. 64 จากรายงานข่าวของมติชน และสำนักข่าว Voice TV ถ่ายทอดสดผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 64 เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงการการประชุม กมธ. เมื่อช่วงเช้า หลัง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) หอบภาพและหลักฐานมาชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมช่วงที่ผ่านมา 

นาวสาวจิตภัสร์ กฤดากร รองประธาน กมธ. กล่าวสรุปการประชุมว่า กมธ.ตำรวจมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่ได้สร้างผลกระทบประชาชนเป็นจำนวนมาก ความปลอดภัยของประชาชน ทาง กมธ. จึงเชิญ ผบช.น. มาชี้แจงถึงภาพรวมการควบคุมฝูงชน และสลายชุมนุมในพื้นที่ กทม. ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

เบื้องต้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยืนยันว่าทางตำรวจได้ปฏิบัติตามแผน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของปนะชาชนเป็นหลัก ไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อรักษาความสงบและควบคุมสถานการณ์ ทาง ผบช.น. กล่าวด้วยว่า สำหรับการดำเนินการเพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจปัจจุบัน วางอยู่บนหลักการและกรอบแนวทางตาม พ.ร.บ.การชุมนุม พ.ศ. 2558 แม้ว่าภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะไม่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าวก็ตาม 

การเข้าดำเนินการควบคุมการชุมนุมทุกครั้ง จำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และทรัพย์สินของทางราชการ นอกจากนี้ ผบช.น. เน้นย้ำตำรวจที่ควบคุมชุมนุม ไม่ให้เข้าไปติดตามจับกุมผู้ก่อการความวุ่นวาย ที่หลบหนีเข้าไปในบ้านพักที่อยู่อาศัยของประชาชน 

นอกจากนี้ ผบ.ช. ระบุด้วยว่า ภายหลังจากที่เกิดเหตุ เกือบทุกครั้งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ จะพบทั้งอาวุธในที่ก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม กมธ.ตำรวจ ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าอาวุธแบบไหน หรือชนิดใดบ้าง ที่ตำรวจตรวจพบ

นอกจากนี้ กมธ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสื่อมวลชน ซึ่งทางตำรวจนครบาลมีการกำชับแนวปฏิบัติกับทางเจ้าหน้าที่หน้างาน และจัดให้สื่อมวลชนสามารถลงทะเบียนสวมปลอกแขนสีขาว ซึ่งมีการระบุหมายเลขข้างแขนในการเข้าพื้นที่ชุมนุม ตำรวจมีการเรียกร้องให้สื่อมวลชนปฏิบัติตามแนวทางของตำรวจที่มีการกำหนดเอาไว้ และจากนี้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแล้ว ก็ยังไม่ปรากฏว่า 'มีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด' 

ส่วนกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนอ้างว่าการสลายการชุมนุมเป็นสนามซ้อมใช้กระสุนได้ไม่อั้นนั้น ทางตำรวจชี้แจงว่า การใช้อาวุธจะต้องได้รับการอนุมัติเป็นขั้นตอนจากผู้บังคับบัญชาการทุกครั้ง และตามยุทธวิธีและตามกรอบที่กำหนดไว้

ทาง กมธ.จึงฝากไปกับตำรวจว่า การดำเนินการควบคุมการชุมนุมต้องเป็นไปตามหลักสากล และอุปกรณ์ต้องเป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดเอาไว้ 

เมื่อถามว่า เมื่อฟังจากข้อสรุปของการประชุมดูเหมือนว่า กมธ. ค่อนข้างรับฟังข้อมูลจากทางตำรวจ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่าเป็นมวยล้มต้มคนดูหรือช่วยกันเองหรือไม่ นายสัญญา นิลสุพรรณ รองประธาน กมธ.ตำรวจ กล่าวว่า ทาง กมธ.พิจารณาอย่างถี่ถ้วน หากพิจารณาไม่ดีก็จะเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย ทาง กมธ.ตำรวจเน้นพิจารณาพยาน-หลักฐานที่ปรากฏ และทางตำรวจได้นำหลักฐานการปฏิบัติหน้าที่มาด้วย 

ในเรื่องของอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน ทาง กมธ.มีการถามย้ำแล้วว่าเป็นไปตามรายชื่ออุปกรณ์ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 48 อย่างทั้งหมดหรือไม่ ทางตำรวจก็ย้ำว่าอยู่ลิสต์รายการทั้งหมด แม้แต่ตู้คอนเทนเนอร์ก็อยู่ในลิสต์รายชื่อตามที่เสนอ ครม. ให้ใช้ในการคุมการชุมนุม

ต่อกรณีที่มีการใช้กระสุนจริงยิงที่ดินแดงจนมีเยาวชนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทางตำรวจระบุว่ามีผู้ปกครองและสหวิชาชีพมาร่วมตรวจสอบ ซึ่งยืนยันว่าผู้บาดเจ็บไม่ได้รับบาดเจ็บจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ยืนยันกับ กมธ.วันนี้ หากมีใครมีหลักฐานชี้ว่าการกระทำที่ไม่ตรงกับที่เราได้ตรวจสอบ เราก็ยินดีรับข้อมูลเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับคำถามกรณีที่วิถีกระสุนในการปฏิบัติหน้าที่จริงแตกต่างจากการซ้อม น.ส.จิตภัสร์ รอง ปธ. กมธ. ตำรวจ กล่าวว่า ได้สอบถามและทาง ผบช.น. แล้ว ทางตำรวจชี้แจงว่าแตกต่างกัน เนื่องจากระดับพื้นที่ในการยิงที่แตกต่างกัน การยิงแก๊สน้ำตาจากสะพานลอย และบางทียิงระดับเดียวกับผู้ชุมนุม ก็ทำให้องศาการยิงแตกต่างกัน 

กมธ.ตำรวจ กล่าวว่า ผบช.น. ยืนยันว่าตำรวจปฏิบัติตามหลักสากล แต่ถ้ามีหลักฐานสามารถส่งมาให้ทาง กมธ.ตำรวจ พิจารณาได้ ขณะที่ทาง กมธ.ตำรวจ ระบุว่าพอใจในสิ่งที่ตำรวจตอบและนำหลักฐานมาชี้แจงกับ กมธ.

ตำรวจกล่าวว่า ในการชุมนุมปัจจุบันมีเรื่องของการจงใจมาก่อเหตุความรุนแรง และตำรวจก็มีหลักฐานที่ไปตรวจค้นก่อนการชุมนุมว่าผู้ชุมนุมตั้งใจก่อเหตุจริง 

การยิงกระสุนของตำรวจควบคุมฝูงชน ที่แยกดินแดง เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564
 

"วันนี้จากพยานหลักฐาน จากคำชี้แจงที่ตำรวจนำมาชี้แจง คณะกรรมาธิการวันนี้ (19 ส.ค.) ก็ถือได้ว่า คณะกรรมาธิการฯ ก็พอใจ ในคำตอบที่ทางตำรวจได้มาชี้แจง" รองประธาน กมธ.ตำรวจ ระบุ

ผู้สื่อข่าวมีข้อซักถามว่า กมธ.ตำรวจ เชื่อหรือไม่ถึงคำกล่าวอ้างของตำรวจที่ว่าปฏิบัติควบคุมการชุมนุมอยู่บนหลักสากล นายสัญญา กล่าวว่า กมธ.ตำรวจ มองว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยังปฏิบัติในกรอบหลักสากลอยู่ แต่ถ้าใครมีหลักฐานเพิ่มเติม สามารถส่งมาให้ กมธ. พิจารณาได้ เพื่อรวบรวมเป็นหลักฐาน และเรียกทางตำรวจมาชี้แจงต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net