'ยืนหยุดทรราช' เชียงใหม่วันแรก ปชช.ลงชื่อขอให้ส่งตัวนักโทษการเมืองติด COVID-19 ไปรักษาใน รพ.โดยเร็ว

ที่เชียงใหม่ จัด 'ยืนหยุดทรราช' วันแรก ประชาชนลงชื่อถึง รมว.ยุติธรรมและอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอให้ส่งตัวเพนกวิน-นักโทษการเมืองที่ติดโควิด-19 ไปรักษาใน รพ.โดยเร็ว ขณะที่ 'นิธิ' ชี้ตวามรุนแรงมาจาก ตร.ใช้วิธีการรุนแรงตั้งแต่ต้น ย้ำถ้าจะเกิด 'จลาจล' ก็เพราะรัฐบีบไม่เหลือช่องทาง

20 ส.ค.2564 เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่กว่า 50 คน ร่วมกันทำกิจกรรม “ยืนหยุดทรราช” เป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อแสดงจุดยืนหลัง “รัฐทรราชพยายามหมุนเข็มนาฬิกาถอยหลังสู่อดีต ประชาชนพยายามไขลานนาฬิกาให้เดินหน้าสู่อนาคต” โดยเปิดกว้างให้ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมสามารถแสดงออกได้หลากหลายประเด็น ทั้ง #ไล่ประยุทธ์ #เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ #ยกเลิก112 #คอยวัคซีนอยู่ #เอาผิดผู้ทำร้ายประชาชนตั้งแต่ระดับสูงสุดจนถึงระดับล่างสุด ฯลฯ

วันนี้มีนักวิชาการในเชียงใหม่หลายคนร่วมยืนหยุดทรราช อาทิ นิธิ เอียวศรีวงศ์, ชัชวาล ปุญปัน, ไชยันต์ รัชกุล, ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี, นัทมน คงเจริญ, สมชาย ปรีชาศิลปะกุล ฯลฯ

นิธิ เอียวศรีวงศ์

ต่อคำถามที่ว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครขณะนี้เป็นความรุนแรงหรือไม่ นั้น นิธิ ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ มองว่า เป็นความรุนแรงเพราะตำรวจใช้วิธีการที่มันรุนแรงตั้งแต่ต้น เช่นเมื่อเป็นต้นว่าวันที่เขาเริ่มชุมนุมกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เขายังไม่ทันเริ่มชุมนุมเลย แค่พบปะกันเพื่อจะเตรียมการ ก็ยิงด้วยกระสุนยางแล้ว ทำไมความผิดละเมิดต่อกฎหมายห้ามชุมนุมในระหว่างใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นี้ถึงกับยิงเลยเหรอ

"ผมคิดว่ามันไม่ใช่และการยิงก็ไม่ได้เป็นการยิงตามหลักสากล ในกฎข้อบังคับของต่างประเทศ เขาไม่ให้ยิงใส่ตัวคน ให้ยิงใส่พื้นเพื่อให้กระเด็นไปถูกตัวคน เพราะว่ามันแรงนะ ไม่ใช่มันค่อย มันก็คือกระสุนธรรมดาแต่เพียงหุ้มยางเท่านั้นเอง โดนตาตาบอด โดนข้อบางข้อหักได้นะ" นิธิ กล่าว

ต่อคำถามที่ว่าจะเกิดจลาจลขึ้นในเร็ววันนี้ไหม หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่นั้น นิธิ กล่าวว่า เวลานี้ช่องทางที่เหลืออยู่ ไม่เหลืออะไรเลย นอกจากจลาจล และคนที่ทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นคือฝ่ายรัฐเองที่บีบให้คุณไม่เหลือช่องทางอะไรเลย น่ากลัวมากตรงนี้ 

นอกจากนี้ประชาชนได้ร่วมกันลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอให้ส่งตัวเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ และเยาวชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยซึ่งติดโควิด-19 ขณะถูกคุมขังไปรักษาตัวในโรงพยาบาลโดยเร็ว

ภาพบรรยากาศ : 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท