Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดสงขลาเลื่อนนัดสืบพยานคดี 'อับดุลเลาะ อีซอมูซอ' เพราะสถานการณ์โควิด-19 กำหนดนัดพร้อมทางออนไลน์อีกครั้งในวันที่ 27 ต.ค. 2564 เพื่อประเมินสถานการณ์โควิด-19 อีกครั้ง

อับดุลเลาะ อีซอมูซอ

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา คดีไต่สวนการตายของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ศาลจังหวัดสงขลาปรึกษาหารือกับพนักงานอัยการและทนายความฝ่ายญาติของผู้ตาย เรื่องการสืบพยานผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 2019 หรือ โควิด-19 และศาลมีความกังวลเรื่องความล่าช้าของการพิจารณาคดี อาจเกิดข้อครหาต่อองค์กรศาลได้ ขณะที่ทางพนักงานอัยการและทนายความฝ่ายผู้ร้องคัดค้านเห็นว่า การสืบพยานผ่านระบบออนไลน์ดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาในการถามพยาน จึงแถลงขอให้ศาลเลื่อนคดีออกไปสักระยะ ให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้น ศาลจึงได้กำหนดนัดพร้อมทางออนไลน์อีกครั้งในวันที่ 27 ต.ค. 2564 เพื่อประเมินสถานการณ์โควิด-19 อีกครั้ง ว่าจะสามารถกำหนดวันนัดสืบพยานที่ศาลได้เมื่อใด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับคดีอับดุลเลาะ อีซอมูซอ

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ถูกควบคุมเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44  และส่งตัวไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 03.00 นาฬิกาของวันที่ 21 ก.ค.  2562 พบว่าหมดสติอยู่ในห้องควบคุมศูนย์ซักถามของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร โดยนายอับดุลเลาะฯ ได้รับการรักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร จากนั้นได้ส่งไปรักษาตัวต่อ ณ อาคารผู้ป่วยวิกฤติ (ICU) โรงพยาบาลปัตตานี ต่อมาวันที่ 22 ก.ค. 2562 ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และต่อมาได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2562 นางสาวซูไมยะห์ มิงกะ ภรรยาของนายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ และ ทนายความจากศูนย์ทนายความมุสลิม ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหนองจิก จังหวัดปัตตานี ต่อการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะห์ฯ ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2562 ทั้งนี้คดีไต่สวนการตายนี้ ภรรยาของนายอับดุลเลาะฯ ได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมและมูลนิธิผสานวัฒนธรรมในการแต่งตั้งทนายความช่วยเหลือคดี เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายอับดุลเลาะฯ และครอบครัว ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญาให้ถึงที่สุดต่อไป

ที่ผ่านมา คดีนี้ มีการนัดสืบพยานไปแล้วรวมจำนวน 16 ปาก  ได้แก่ เจ้าหน้าที่ทหารในค่ายอิงคยุทธบริหารจำนวน 13 คน แพทย์ 2 คน และพนักงานสอบสวน 1 คน โดยคดีนี้พนักงานอัยการและทนายฝ่ายญาติของนายอับดุลเลาะฯ ประสงค์จะให้สืบพยานปากแพทย์ประจำโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหารผู้ตรวจร่างกายนายอับดุลเลาะฯ ก่อนการเข้าสู่การควบคุมที่ศูนย์ซักถามในค่ายอิงคยุทธบริหาร อีกทั้งยังเป็นแพทย์ที่รักษานายอับดุลเลาะฯ เป็นครั้งแรกหลังจากการหมดสติในห้องควบคุมของศูนย์ซักถาม  พยานแพทย์ปากนี้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่ที่ผ่านมาพยานติดภารกิจไปราชการที่ต่างประเทศเป็นเวลานานหลายเดือน ศาลจึงเลื่อนนัดเพื่อรอให้พยานกลับประเทศไทยเสียก่อน

สืบเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ศาลจังหวัดสงขลาแจ้งความประสงค์ว่า ไม่สามารถสืบพยานคดีอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ ในวันที่ 25-26 และ 31 ส.ค. 2564 ได้ และได้ถามความพร้อมของคู่ความทั้งสองฝ่ายว่าสะดวกจะสืบพยานผ่านทางออนไลน์หรือไม่ ซึ่งทั้งพนักงานอัยการและทนายความฝ่ายญาติผู้ตายเห็นว่า การสืบพยานทางออนไลน์เป็นอุปสรรคต่อการถามความและการอ้างเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ศาลจึงมีคำสั่งให้เลื่อนคดีออกไปก่อน โดยกำหนดวันนัดพร้อมทางออนไลน์ในวันที่ 27 ต.ค. 2564 เพื่อประเมินสถานการณ์โควิด-19 ประกอบการกำหนดวันนัดสืบพยานต่อไป

คดีดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างยิ่งถึงสาเหตุในการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อันเนื่องมาจากการถูกควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ศูนย์ทนายความมุสลิมและมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอเชิญประชาชนและสื่อมวลชนติดตามความคืบหน้าของคดีนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะได้มีการดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ตามเจตนารมณ์ของภรรยาและญาติที่เรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่นายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ และครอบครัว ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net