Skip to main content
sharethis

องค์กรวิเคราะห์สถานการณ์โลก RHIPTO ที่ทำงานร่วมกับสหประชาชาติรายงานเรื่องที่กลุ่มตอลีบันที่เพิ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลอัฟกานิสถาน เริ่มทำการกวาดต้อนจับกุมชาวอัฟกันที่อยู่ในบัญชีดำของพวกเขา

20 ส.ค. 2564 ศูนย์นอร์เวย์เพื่อการวิเคราะห์สถานการณ์โลก RHIPTO ซึ่งทำงานข้อมูลให้กับสหประชาชาติระบุในรายงานว่ากลุ่มตอลีบันกำลัง "เพิ่มความรุนแรงในการตามล่าตัวบุคคลทุกคนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลก่อนหน้านี้" ซึ่งถ้าหากว่าพวกเขาไม่สามารถตามล่าตัวบุคคลในบัญชีดำของพวกเขาได้สำเร็จก็จะเล่นงานและจับกุมสมาชิกครอบครัวของพวกเขาแทนแล้วก็ใช้กฎหมายชะรีอะฮ์ในทางอ้างลงโทษพวกเขา

จากรายงานของ RHIPTO ระบุว่ากลุ่มคนที่มีความเสี่ยงในการถูกกวาดล้างจากตอลีบันในครั้งนี้คือกลุ่มคนที่มีตำแหน่งหลักๆ ในกองทัพอัฟกานิสถาน, เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยสืบสวนสอบสวน โดยที่กลุ่มตอลีบันใช้วิธีการตามล่าแบบไปตามบ้านทุกหลัง

ในรายงานระบุถึงกรณีคนที่ถูกกล่าวหาว่าทำงานให้กับรัฐบาลอัชราฟ กานี ที่ถูกโค่นล้มโดยตอลีบัน กลุ่มตอลีบันนำตัวผู้ถูกกล่าวหารายนี้จากอพาร์ทเมนต์ของเขาในกรุงคาบูลและคุมขังเพื่อทำการไต่สวนเกี่ยวกับบทบาทของเขาในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายของรัฐบาลเดิม

คริสเตียน เนลล์มานน์ ผู้อำนวยการบริหารของ RHIPTO กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่กลุ่มที่อยู่ในบัญชีดำของตอลีบันอาจจะต้องเผชิญกับการทารุณกรรมและการสังหารถ้าหากถูกจับตัวได้

RHIPTO ระบุว่ารายงานฉบับนี้เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับองค์กรหรือบุคคลที่ทำงานในสหประชาชาติ โดยที่เจ้าหน้าที่สหประชาชาติระบุว่ารายงานนี้พวกเขาไม่ได้เป็นคนเขียนเองแต่มาจาก RHIPTO

รายงานนี้ออกมาในช่วงที่กลุ่มตอลีบันกำลังพยายามสร้างภาพลักษณ์ว่าตัวเองเป็นกลุ่มสายกลางนับตั้งแต่ที่พวกเขาสามารถยึดกรุงคาบูลเอาไว้ได้ พวกเขาประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะให้นิรโทษกรรมแก่กลุ่มคนที่เคยทำงานให้กับรัฐบาลกานีซึ่งเป็นรัฐบาลที่ชาติตะวันตกหนุนหลัง แต่เรื่องนี้ก็ยังคงทำให้ทั้งสหรัฐฯ และพันธมิตรพยายามช่วยเหลืออพยพคนทำงานของตัวเองที่ดิ้นรนต้องการหนีออกจากอัฟกานิสถานเพื่อกลัวว่าจะถูกกลุ่มตอลีบันล้างแค้น

นอกจากรายงานฉบับดังกล่าวจากองคกรนอร์เวย์แล้ว ยังมีปากคำของเจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยงานความมั่นคงอัฟกานิสถานในรัฐบาลก่อนหน้านี้ที่เปิดเผยว่ากลุ่มตอลีบันได้ใช้เอกสารลับของหน่วยงายความมั่นคงแห่งชาติในการจับกุมอดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้าวกรองและฝ่ายความมั่นคง

เจสัน โครว ส.ส. สหรัฐฯ ที่ทำหน้าที่เร่งการอพยพขนย้ายชาวอัฟกันที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ ออกจากประเทศเปิดเผยในทำนองเดียวกันว่าตอลีบันใช้เอกสารข่าวกรองในการเพิ่มความพยายามในการกวาดต้อนจับกุมผู้คน โครวเล่าว่ามีคนส่งรูปให้เขาดูว่ามีกลุ่มตอลีบันอยู่นอกอพาร์ทเมนต์ของคนๆ นั้นกำลังตามล่าหาตัวคนๆ นั้นอยู่


เรียบเรียงจาก
Taliban hunting down Afghans on blacklist — report, DW, 20-08-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net