ครป.และเครือข่ายฯ ระดมสมองภาคประชาชนและภาครัฐสภา แก้ปัญหาความล้มเหลวของการบริหารจัดการโควิด

ครป.และเครือข่ายฯ ระดมสมองภาคประชาชนและภาครัฐสภา แก้ปัญหาความล้มเหลวของการบริหารจัดการโควิดกับความรับผิดของรัฐ ชี้ต้องแจก ATK ฟรีให้ประชาชน นำเข้าวัคซีนคุณภาพระดมฉีดทั่วประเทศเพื่อป้องกันโรค ส่งเสริมสมุนไพร-แพทย์แผนไทย หยุดการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างวัคซีน-ยา-อุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้อภ.เร่งผลิตยาเอง

ทีมสื่อคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2564 ครป. ร่วมกับ สภาที่ 3 กลุ่มไทยไม่ทน สถาบันสังคมประชาธิปไตย และสำนักวิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ร่วมกันจัดเวทีอภิปรายออนไลน์เรื่อง "ความล้มเหลวของการบริหารจัดการโควิด กับความรับผิดของรัฐ" โดยมี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) แกนนำ #ไทยไม่ทน พ.ท.แพทย์หญิง กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี คณะแพทย์ที่ปรึกษา #ไทยไม่ทน เข้าร่วมเสวนา ดำเนินรายการโดย นายเมธา มาสขาว เลขาธิการ ครป.

นางสาวรสนา โตสิตระกูล มูลนิธิสุขภาพใจ กล่าวว่า รัฐบาลบริหารจัดการโควิดล้มเหลวหลายด้าน จนเกิดคลัสเตอร์โควิดในที่ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะคลัสเตอร์คลองเตย ไม่มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อป้องกันแต่แรก จนลุกลามไปทั่วและคุมสถานการณ์ไม่อยู่ รัฐบาลจะต้องมีแผนที่ชัดเจนมากกว่านี้ ซึ่งตนเองไปเกี่ยวข้องกับแผนสำรองของการแก้ไขปัญหาโรคภัยด้วยสมุนไพร ปัจจุบันระบบ Home Isolation ขาดประสิทธิภาพ รัฐบาลไม่สนับสนุนการรักษาโดยสมุนไพรฟ้าทลายโจรแต่แรกเริ่มทั้งๆ ที่มีการรักษาจนหายเป็นที่ประจักษ์ในสังคมและในกรมราชทัณฑ์ที่เห็นผลมานานแล้ว จนวันนี้ฟ้าทลายโจรเป็นที่ยอมรับแต่เริ่มขาดตลาด รวมถึงยาฟาวิพิราเวียร์ที่มีประสิทธิภาพต่ำซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งๆ ที่บางส่วนไทยผลิตเองได้ แต่ไม่มีส่วนต่างราคาจากการจัดซื้อจัดจ้างใช่หรือไม่ เรื่องนี้จะต้องมีการรับผิดจากรัฐ คนตายจะมานับเป็นตัวเลขไม่ได้เพราะเขามีญาติพี่น้อง หากไม่มีคนรับผิดตนเองจะทำหนังสือเตือน และจะดำเนินการฟ้องร้องด้วยตนเอง ข้อหาทำให้ประเทศชาติเสียหายและเสียประโยชน์

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า รัฐบาลวางแผนฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิดผิดพลาดและแบบไม่มีแผน เพราะการฉีดวัคซีนแบบไขว้ล่าสุดก็ไม่เคยมีแผนแบบนี้มาก่อน ตนตั้งข้อสังเกตว่า ขณะที่วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มราคาเพียง 844 บาท ถูกกว่าชิโนแวคกับแอสตราเซเนกา 2 โดสอีก หรือราคาไม่ต่างกันมาก แต่ทำไมยังพยายามนำเข้าวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพต่อไป รัฐบาลล้มเหลวอย่างชัดเจนในการบริหารจัดการโควิด แต่ที่แถลงกันอยู่นั้นเป็นเพราะต้องการคุยโวโอ้อวดหรือตั้งใจหลอกลวงประชาชนกันแน่ เพราะแม้แต่สัญญาเรายังเซ็นต์ฝ่ายเดียว อีกฝ่ายยังไม่เซ็นต์แล้วเราจะประกาศได้อย่างไรว่าจะเข้ามาชัดเจนกี่ล้านโดส

นายวิโรจน์ยังกล่าวว่า ทุกวันนี้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณไม่เพียงพอ ชุด PPE ยารักษา เครื่องช่วยหายใจก็ไม่เพียงพอ ทำไมไม่ดำเนินการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น เกิดความล่าช้าเป็นทอดๆ ต่อไปในการรักษาชีวิตประชาชน เครื่องตรวจ ATK ทำไมไม่ให้ประชาชนตรวจฟรี ปัญหาต่างๆ เกิดจากฝ่ายผู้มีอำนาจออกนโยบาย แต่ขณะนี้กำลังพยายามออกกฎหมายงดเว้นการรับผิดให้ตนเองซึ่งไม่เกี่ยวกับหมอและพยาบาลเลย

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.)  และแกนนำ #ไทยไม่ทน กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากวัคซีนไม่มาตามแผน ใครโกหกประชาชนกันแน่เมื่อไม่กล้าเปิดเผยสัญญาซื้อขายวัคซีน มีการล็อคเสป็คแต่แรกหรือไม่ เพราะการจัดซื้อจัดจ้างจากต่างประเทศย่อมมีส่วนต่างเงินทอน องค์การเภสัชกรรมจะต้องรับผิดชอบหากมีการทุจริตคอร์รัปชั่น นอกจากนั้น ยาหลายตัวไทยสามารถผลิตเองได้ เช่น ยาแอนติบอดี ค็อกเทล ซึ่งเป็นยาที่ผลิตขึ้นสำหรับต้านไวรัสโควิด 19 ผลการศึกษาชี้ชัด ลดการนอนรพ. ลดเข้าห้องไอซียูได้ถึง 70%แก้วิกฤตเตียงเต็มในไทย แต่ทำไมต้องรอยานำเข้าอย่างเดียว เพราะการจัดซื้อจัดจ้างมีเงินทอนใช่ไหม

"ทำไมผมไม่เห็นมีการนิรโทษกรรมการจัดซื้อจัดจ้างอาวุธ หรือการจัดซื้อจัดจ้างตามหน่วยงานต่างๆ ทำไมมาออกกฎหมายนิโทษกรรมหรือจำกัดการรับผิดในเรื่องนี้ เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงครับ หมอ พยาบาลไม่ติดคุกหรอก แต่คนออกนโยบายต้องติดคุก" นายวีระกล่าว 

นายวีระ ยังกล่าวว่า ตนขอเสนอทางออก 3 ข้อ 1. จะต้องมีการแจกเครื่องตรวจ ATK ฟรีให้ประชาชนเข้าถึงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อตรวจหาโควิดสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อแก้ปัญหาโรคระบาดและรักษาก่อนอาการรุนแรง 2.ยกเลิก พรก.ฉุกเฉินฯ เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาโรคโควิดระบาดได้ โดยการแก้ปัญหาต้องระดมฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพให้ได้มากที่สุด และ 3.ให้ประชาชนเข้าถึงยารักษาได้ง่ายและราคาถูก ไม่ค้ากำไรจากโรคระบาด เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาและการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ

พ.ท.แพทย์หญิง กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี กล่าวว่า รัฐบาลนำเข้าวัคซีนคุณภาพต่ำแต่ราคาแพง กีดกันสมุนไพรทางเลือกต่างๆ ที่ใช้ประกอบการรักษาโรคได้ ซึ่งเป็นรัฐบาลที่เห็นแก่ตัว ไม่มีความรับผิดชอบต่อประชาชน ตามที่ ศบค.ออกประกาศการผูกขาดวัคซีน วันที่ 8 มิ.ย.2564 ที่กำหนดให้เพียงให้กรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐ ที่มีหน้าที่ดำเนินการจัดหา สั่ง หรือนำเข้าวัคซีนป้องกัน โรคโควิด - 19 เท่านั้น ทางออกจะต้องยกเลิกการผูกขาดวัคซีนในประเทศไทย และสองจะต้องแก้ไขแบบแผนนโยบายที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้แพทย์แผนไทยเข้ามามีส่วนร่วมเป็นพระเอกมากขึ้น แจก ATK แก่ประชาชนฟรีและจึงเริ่มเปิดประเทศได้

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่าตนกำลังแปรญัตติงบประมาณประจำปี 65 เพื่อปรับลดและรีดไขมันเอามาแก้ปัญหาโควิดให้มากขึ้น ขณะนี้เกิดวิกฤตการป้องกันโรคและการรักษาโรคพร้อมกัน จนผู้ป่วยสะสมทะลุเกิน 1 ล้านคนแล้วในประเทศไทย ปัญหาที่เป็นนัยสำคัญอยู่ที่การระบาดละลอก 3-4 เพราะรัฐบาลสายตาสั้น มองปัญหาช้าเกินไป จนเกิดปัญหาสะสมกระทบต่อเป็นลูกโซ่ จนผู้ป่วยอาการหนักมากกว่า 5,000 คน ต้องให้เครื่องช่วยหายใจมากกว่า 1,000 คนแล้ว ทางออกจึงต้องเร่งให้มีการฉีดวัคซีนทั่วประเทศเพื่อป้องกัน แต่รัฐบาลกลับเป็นปัญหาเรื่องนี้ มีการบล็อควัคซีนที่จะนำเข้ามา ผิดพลาดทั้งการรักษาและการป้องกัน ดังนั้น ตนทำงานภาครัฐสภาจะพยายามเดินหน้าแก้ปัญหาเต็มที่ร่วมกับภาคประชาชนต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท