#ม็อบ21สิงหา ทะลุฟ้าร้องเรียน UN รัฐบาลคุกคามเสรีภาพผู้ชุมนุม-บริหารล้มเหลว

กลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรม #ม็อบ21สิงหา “ยื่นหนังสือทะลุโลก เปิดโปงทรราชให้ต่างชาติได้รับรู้” ร้องเรียน UN รัฐบาลคุกคามเสรีภาพผู้ชุมนุม ระบุ 7 ปี บริหารล้มเหลว ชี้แกนนำถูกคุมขังติดโควิดในเรือนจำสะท้อนรัฐบาลไม่สามารถจัดการปัญหาได้

21 ส.ค. 2564 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) กลุ่มทะลุฟ้ามีการนัดรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ตรวจสอบ และคัดค้านการจับกุมที่ไม่ชอบธรรม โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ยื่นหนังสือทะลุโลก เปิดโปงทรราชให้ต่างชาติได้รับรู้” โดยกลุ่มผู้ชุมนุมมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ชื่อกิจกรรม ” ยืนหยุดขัง ” โดยการยืนนิ่ง 112 นาที

รวมถึงขึ้นป้ายผ้าข้อความภาษาอังกฤษ ขนาดใหญ่ ไว้บริเวณรั้วด้านหน้า UN ที่มีข้อความเรียกร้องให้นานาชาติ ให้เข้าใจว่ากลุ่มเเกนนำเป็นนักสู้ ไม่ใช่นักโทษ เเละเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมไทย เเละข้อความเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก

นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ โฆษกกลุ่มทะลุฟ้า เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือไปเเล้วเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้นานาชาติได้รับรู้ ถึงการใช้อำนาจโดยมิชอบของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการจับกุมคุมขังเเกนนำ เเละผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา จึงขอเรียกร้องให้เข้ามาร่วมตรวจสอบเเละขอให้ปล่อยผู้ถูกคุมขังทุกคน เนื่องจากเห็นว่าเป็นการปิดกั้นสิทธิเเละเสรีภาพการเเสดงออกในการชุมนุม

นายทรงพล เปิดเผยต่อว่า การที่เเกนนำอย่างนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า เเละนายสิริชัย นาถึง หรือนิว ถูกจับกุมคุมขัง เเละติดโควิดในเรือนจำ เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเลวร้ายในการบริหารจัดการโควิดของรัฐบาล ที่ไม่สามารถจัดการปัญหาได้ รวมถึงกรณีที่มีผู้คนเจ็บป่วยเเละล้มตายเป็นจำนวนมาก จากสถานการณ์โควิดไทย

นายทรงพล เปิดเผยต่อว่า ส่วนกรณีการชุมนุม ของกลุ่มมวลชนอิสระ ที่บริเวณเเยกดินเเดง ทางกลุ่มทะลุฟ้ายังยืนยันจุดยืนเดิม คือการชุมนุมอย่างสงบเเละสันติ เเต่ถ้ามวลชนบางส่วนที่อยู่บริเวณดินเเดง เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ก็เป็นการตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ใช้ความรุนเเรง เเละไม่ใช้เเก๊สน้ำคา ความรุนเเรงก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ ของการออกมาชุมนุม ของพลเมือง ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โฆษกกลุ่มทะลุฟ้า ยังระบุด้วยว่า ทางกลุ่มทะลุฟ้า ยังมีเเนวทางจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งวันพรุ่งนี้ เเละนับจากนี้ ส่วนรูปเเบบเเละปีะเด็นการเคลื่อนไหว จะปรับเปลี่ยนไปกลยุทธการชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท