ศูนย์ทนายฯ เผย 1 ปีกว่าของการชุมนุม ยื่นเงินประกันไปแล้วมากกว่า 40 ล้านบาท ใน 689 ครั้ง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย1 ปีกว่าของการชุมนุมและแสดงออกทางการเมือง ยื่นเงินประกันไปแล้วมากกว่า 40 ล้านบาท ใน 689 ครั้ง

21 ส.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่านับตั้งแต่ปี 2563 หลังการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างกว้างขวางของนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์ ในโรงเรียน และในพื้นที่สาธารณะ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐก็ตอบโต้การใช้สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนโดยการดำเนินคดี

การดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่รัฐต่อประชาชน โดยเฉพาะในคดีในข้อหาหมวดความมั่นคงฯ ตำรวจจะยื่นคำขอฝากขังระหว่างการสอบสวน โดยส่วนมากแล้ว ศาลจะมีคำสั่งให้ฝากขัง ซึ่งเป็นการสร้างภาระทางการเงินต่อผู้ถูกดำเนินคดีที่ต้องนำหลักทรัพย์มาวางประกัน เพื่อเข้าถึงสิทธิในการประกันตัว เช่นเดียวกับการสั่งฟ้องคดีในชั้นศาล ที่ต้องวางหลักทรัพย์ในการประกันตัว ทำให้ปรากฏสถานการณ์การระดมทุนสำหรับกองทุนช่วยเหลือคดีทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก

ตามสถิติของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นับตั้งแต่การชุมนุมครั้งแรกของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 63 ถึง 20 ส.ค. 64 พบว่าหลักทรัพย์ทั้งหมด 40,233,500 บาท ถูกวางเป็นเงินประกันในชั้นสอบสวนและชั้นพิจารณาคดีรวมแล้ว 689 ครั้ง สำหรับ 478 คน ใน 194 คดี

ในจำนวนผู้ถูกดำเนินคดีที่มีการยื่นประกันทั้งหมดนั้น แบ่งได้เป็นผู้ชาย 367 คน ผู้หญิง 84 คน และ LGBTQ+ 25 คน ในข้อหาหลักๆ คือ
- ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา มีการยื่นประกันไป 93 ครั้งใน 68 คดี
- ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา มีการยื่นประกันไป 52 ครั้ง ใน 9 คดี
- ข้อหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีการยื่นประกันไป 450 ครั้ง ใน 71 คดี

(จำนวนครั้ง หมายถึง จำนวนครั้งในการยื่นประกันขอปล่อยตัวชั่วคราว ต่อคนในหนึ่งคดี ซึ่งการยื่นประกันสำหรับประชาชน 1 คนใน 1 คดี สามารถทำได้หลายครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าศาลให้ประกันตัวหรือไม่)

จากสถิติดังกล่าว ประชาชนที่ถูกดำเนินคดีจากกรณีการใช้สิทธิในการเข้าร่วมการชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง มีแนวโน้มที่จะโดนตำรวจยื่นขอฝากขังระหว่างการสอบสวนต่อศาล หรือต้องยื่นขอประกันตัวหลังอัยการสั่งฟ้องคดี ซึ่งต้องใช้จำนวนเงินมหาศาลวางเป็นหลักทรัพย์เพื่อได้รับการประกันตัว

อ่านรายงานพิเศษฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท