Skip to main content
sharethis

เดือน ก.ค. 2021 โรงงานในเอเชียได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นและการระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19

มีรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นระบุว่าโรงงานส่งออกของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีกิจกรรมการผลิตเพิ่มสูงขึ้น แม้บริษัทต่าง ๆ ได้รับผลกระทบจากห่วงโซ่อุปทานที่ชะงักและปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบที่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ขณะที่อัตราเติบโตของกิจกรรมโรงงานของจีนลดลงอย่างรวดเร็วในเดือน ก.ค. 2021 เนื่องจากอุปสงค์ที่หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบปี 2021

ส่วนโรงงานในอินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย ก็เผชิญกับภาวะหดตัวในเดือน ก.ค. 2021 เช่นกัน เนื่องจากกำลังฟื้นตัวจากการพบตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจำนวนมากและการใช้มาตรการควบคุมโรค COVID-19 ที่เข้มงวด ทั้งนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์เติบโตของตลาดเกิดใหม่ในทวีปเอเชียในปี 2021 นี้ด้วย

ที่มา: Bloomberg, 2/8/2021

นิวซีแลนด์เตรียมเปิดให้แรงงานเพื่อนบ้านเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว แก้ไขปัญหาแรงงานขาดแคลนในภาคเกษตรกรรม

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่าเตรียมเปิดให้แรงงานตามฤดูกาลจากประเทศซามัว, ตองกา และวานูอาตูเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานขาดแคลนในภาคเกษตรกรรม ทั้งนี้รัฐบาลนิวซีแลนด์คาดหวังว่าจะเริ่มใช้มาตรการเดินทางโดยไม่ต้องกักตัวในเดือน ก.ย. 2021 โดยจะเปิดรับเฉพาะแรงงานที่เข้าเกณฑ์ตามโครงการเปิดรับแรงงานตามฤดูกาล (Recognised Seasonal Employer) เท่านั้น ซึ่งจะอนุญาตให้ภาคการเกษตรสามารถคัดเลือกแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานตามฤดูกาลได้ในกรณีที่แรงงานของนิวซีแลนด์ไม่เพียงพอ

อาร์เดิร์น ระบุว่าการระบาดของ COVID-19 ทำให้ต้องปิดพรมแดน ซึ่งนิวซีแลนด์เองก็ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ และภาคการเกษตรของนิวซีแลนด์กำลังเผชิญกับความท้าทายนี้

ที่มา: The Straits Times, 2/8/2021

Microsoft ออกกฎให้พนักงานต้องฉีดวัคซีน COVID-19 ก่อนกลับเข้าทำงานในออฟฟิศ

Microsoft บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ของโลก ออกกฎให้พนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 จึงจะได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในออฟฟิศได้ ขณะที่ออฟฟิศของไมโครซอฟท์ในสหรัฐอเมริกา จะเปิดทำการใหม่ในช่วงต้นเดือน ต.ค. 2021 นอกจากนี้ Microsoft ยังระบุว่าตั้งแต่เดือน ก.ย. 2021 เป็นต้นไป จะขอให้พนักงานทุกคนรวมถึงผู้มาติดต่อกับบริษัท ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนในการเข้าไปในสำนักงานในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม Microsoft ระบุว่าสำหรับพนักงานที่ไม่สามารถรับการฉีดวัคซีน COVID-19 เนื่องจากมีปัญหาทางสุขภาพและด้วยความเชื่อทางศาสนา สามารถได้รับการผ่อนปรนได้

ที่มา: GeekWire, 3/8/2021

Walmart ประกาศนโยบายสนับสนุนค่าเล่าเรียนพนักงาน 100%

Walmart ธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ที่ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทเอกขนที่มีการจ้างงานมากที่สุดในประเทศ ประกาศนโยบายใหม่ที่จะให้การสนับสนุนค่าเล่าเรียนและค่าหนังสือเป็นจำนวน 100% ให้กับพนักงานที่ทำงานในสหรัฐฯ และเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการศึกษา Live Better U Education Program

รายงานข่าวระบุว่าปัจจุบัน Walmart มีสาขาทั่วสหรัฐฯ อยู่ทั้งหมด 5,342 แห่ง และจ้างงานทั้งหมดราว 1.6 ล้านคน ขณะที่มีร้านสาขาอีกจำนวนมากอยู่ในประเทศ เม็กซิโก จีน แคนาดา ชิลี อินเดีย และไนจีเรีย และมีร้านประเภทเอาท์เล็ทในอีกกว่า 15 ประเทศ โดยมีตัวเลขการจ้างงานนอกสหรัฐฯ ราว 700,000 คน ก่อนหน้านี้ Walmart ประกาศดำเนินแผนหักเงินเดือนวันละ 1 ดอลลาร์ จากพนักงาน เพื่อช่วยโครงการ Live Better U Education Program ที่เป็นการทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาหลายแห่งทั่วประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยแห่งแอริโซนา มหาวิทยาลัยแห่งเดนเวอร์ และมหาวิทยาลัย เซาเทิร์น นิวแฮมป์เชียร์ เป็นต้น

Walmart เปิดเผยว่ามีพนักงานกว่า 52,000 คนที่เข้าร่วมโครงการนี้แล้ว และมีผู้จบการศึกษาภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวไปราว 8,000 คน นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา นอกจากการสนับสนุนด้านการเงินแล้ว ธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่แห่งนี้ยังทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเพื่อวางแผนโครงการสนับสนุนต่างๆ ที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถจบการศึกษาได้ในที่สุด พร้อมๆ กับการนำเสนอหลักสูตรปริญญาตรีและหลักสูตรประกาศนียบัตรในด้านการบริหารธุรกิจ การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และความมั่นคงทางไซเบอร์ เข้ามาในโครงการ เนื่องจากเป็นสาขาวิชาที่มีความต้องการสูงและสามารถนำไปต่อยอดได้ดี

ที่มา: VOA, 6/8/2021

Amazon สั่งพนักงานในสหรัฐฯ ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะทำงาน

บริษัท Amazon ได้สั่งให้พนักงานทั้งหมดในสหรัฐฯ สวมหน้ากากอนามัยขณะทำงาน ไม่ว่าจะฉีดวัคซีน COVID-19 แล้วหรือไม่ก็ตาม โดยให้เหตุผลถึงการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ โฆษกของ Amazon ระบุว่าบริษัทกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลท้องถิ่นต่อไป รวมทั้งจะติดต่ออย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ชั้นนำ ตลอดจนรวบรวมคำแนะนำต่าง ๆ จากพวกเขามาดำเนินการต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าอาคารของเราปลอดภัยสำหรับทีมงานของเรา

ที่มา: CNBC, 6/8/2021

United Airlines แจ้งพนักงานในสหรัฐฯ 67,000 คน หากไม่ฉีดวัคซีน COVID-19 อาจถูกเลิกจ้าง

United Airlines ออกจดหมายเวียนไปยังพนักงานในสหรัฐฯ ทั้งหมดจำนวน 67,000 คน โดยระบุว่าพนักงานจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 ไม่เกินวันที่ 25 ต.ค. 2021 มิฉะนั้นจะถูกเลิกจ้าง ผู้บริหารของ United Airlines ระบุว่าแม้พนักงานบางคนอาจไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของบริษัท แต่บริษัทมีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ต่อพนักงานและเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้มีความปลอดภัยในการทำงาน ทุกคนจะมีความปลอดภัยมากขึ้น หากทุกคนได้รับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ United Airlines ถือเป็นสายการบินแห่งแรกในสหรัฐฯ ที่มีการออกคำสั่งบังคับให้พนักงานฉีดวัคซีน ก่อนหน้านี้สายการบินส่วนใหญ่มักใช้วิธีเสนอสิ่งจูงใจเพื่อให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีน เช่น การให้เงินชดเชยพิเศษ หรือการให้วันหยุดพิเศษ เป็นต้น

ที่มา: CNBC, 6/8/2021

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียจ่ายเยียวยาแก่ครอบครัวบุคคลากรด้านหน้าที่เสียชีวิตจาก COVID-19

มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ได้จ่ายเยียวยาแก่ครอบครัวบุคคลากรด้านหน้าที่เสียชีวิตจาก COVID-19 ทันที 500,000 ริยาล (ประมาณ 133,000 ดอลลาร์ฯ) แล้ว ทั้งนี้รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ประกาศไว้เมื่อเดือน ต.ค. 2020 แล้วว่าจะจ่ายเงินเยียวยาครอบคลุมทั้งพนักงานเอกชน ข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่กองทัพ และครอบคลุมบุคลากรทางการแพทย์ที่เสียชีวิต

ที่มา: Arabiya, 8/8/2021

สมาพันธ์ครูอเมริกันเรียกร้องให้การฉีดวัคซีน COVID-19 ควรเป็นข้อบังคับสำหรับครูในสหรัฐฯ

ประธานสมาพันธ์ครูอเมริกัน (American Federation of Teachers) เปิดเผยต่อสื่อว่าการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ควรเป็นข้อบังคับสำหรับครูในสหรัฐฯ เพื่อปกป้องนักเรียนที่ยังเด็กเกินกว่าจะฉีดวัคซีนได้ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนท่าทีของ American Federation of Teachers ที่หันมาสนับสนุนนโยบายดังกล่าวหลังจากที่มีเด็ก ๆ ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยประธานสมาพันธ์ครูอเมริกัน ระบุว่าสถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว และรู้สึกแย่มากที่เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ เราจะต้องยืนหยัดและพูดเรื่องนี้ด้วยจิตสำนึกของความเป็นครู

ทั้งนี้จำนวนเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจาก COVID-19 เพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐฯ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระบุว่าเชื้อสายพันธุ์เดลตามีแนวโน้มที่จะติดเชื้อในเด็กมากกว่าสายพันธุ์อัลฟา

ที่มา: Yahoo News, 9/8/2021

เผยพนักงาน Google ที่ทำงานจากบ้านอาจได้เงินเดือนน้อยลง

พนักงานของบริษัทเทคโนโลยี Google ซึ่งทำงานตำแหน่งเดียวกันในสำนักงานเดียวกัน อาจไม่ได้รับเงินเดือนเท่ากันอีกต่อไปหากตัดสินใจทำงานจากบ้านทุกวันแทนการเข้าออฟฟิศ ซึ่งนอกจาก Google แล้วบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อีกหลายแห่งในซิลิคอนวัลลีย์ ต่างกำลังใช้นโยบายนี้สำหรับลูกจ้างที่ทำงานจากบ้าน โดยมีการปรับฐานเงินเดือนตามสถานที่อยู่อาศัยของลูกจ้างแต่ละคน เช่น พนักงานที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าครองชีพถูกกว่า อาจได้รับเงินเดือนน้อยกว่า เป็นต้น

เครื่องมือคำนวณฐานเงินเดือนของ Google ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือน มิ.ย. 2021 แสดงให้เห็นว่าพนักงานของ Google ที่เปลี่ยนไปทำงานจากบ้านเต็มเวลาอาจได้รับเงินเดือนลดลงราว 10% อ้างอิงจากหนึ่งในลูกจ้างของ Google ที่ไม่เปิดเผยชื่อ

ด้านโฆษกของ Google เปิดเผยต่อสื่อว่าแพคเกจเงินเดือนของบริษัทนั้นขึ้นอยู่กับสถานที่อยู่และที่ทำงานของพนักงานแต่ละคนมาโดยตลอด ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามเมืองและรัฐต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม โฆษก Google ยืนยันว่าทางบริษัทไม่มีนโยบายลดเงินเดือนลูกจ้างที่เปลี่ยนไปทำงานจากบ้านเต็มเวลาหากบ้านของลูกจ้างผู้นั้นอยู่ในเมืองเดียวกับที่สำนักงานของ Google ตั้งอยู่

ที่มา: VOA, 9/8/2021

เตือนออสเตรเลียจะขาดแรงงานเรื้อรังขณะผู้ย้ายถิ่นกว่าครึ่งล้านกลับประเทศ

ผู้อพยพย้ายถิ่นฐานกว่าครึ่งล้านคนได้เดินทางออกจากออสเตรเลียเพื่อกลับประเทศของพวกเขา นับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของเชื้อ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อออสเตรเลียเมื่อต้นปี 2020 ผู้ย้ายถิ่นฐานเหล่านั้นจำนวนมาก เป็นลูกจ้างที่มีทักษะการทำงานที่เป็นที่ต้องการ รายงานฉบับใหม่ของรัฐสภา ระบุ

คณะกรรมาธิการร่วมด้านการอพยพย้ายถิ่นฐานของรัฐสภา (Joint Standing Committee on Migration) ได้เสนอรายงานฉบับเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ที่แนะนำว่า รัฐบาลจะปรับปรุงระบบการรับผู้ย้ายถิ่นฐานที่มีทักษะการทำงานที่เป็นที่ต้องการได้อย่างไร รายงานดังกล่าวเตือนว่า การขาดแคลนผู้ย้ายถิ่นฐานที่มีทักษะอาชีพที่เป็นที่ต้องการ และอัตราการว่างงานที่เกือบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ได้ส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่รุนแรงในหลากหลายด้าน รวมทั้งด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร

ในรายงานฉบับนี้ระบุว่าจำนวนสุทธิของผู้อพยพย้ายถิ่นฐานจากต่างประเทศยังคงอยู่ในระดับติดลบ โดยคาดว่าผู้คนอีก 77,000 คน จะเดินทางออกจากออสเตรเลียในปีงบประมาณ 2021-2022

ที่มา: SBS, 10/8/2021

ชาวไต้หวันอายุ 65 ปีขึ้นไปยังต้องทำงาน 8.8% ต่ำกว่าสหรัฐฯ ญี่ปุ่น เกาหลี แต่แนวโน้มต้องการทำงานเพิ่มขึ้น

กระทรวงแรงงานร่วมมือกับสำนักบัญชีงบประมาณและสถิติ วิเคราะห์สภาพการทำงานและการไม่มีงานทำของประชากรอายุมาก ผลการสำรวจชี้ว่า ปี 2020 แรงงานวัย 45 ปีขึ้นไป และผู้สูงวัย 65 ปีขึ้นไป มีงานทำจำนวน 4.795 ล้านคนเทียบกับปี 2019 เพิ่มขึ้น 66,000 คน หรือเท่ากับ 1.4% ในจำนวนนี้ วัย 45 - 64 ปีมีงานทำ 64% วัย 65 ปีขึ้นไปยังต้องทำงาน 8.8% เทียบกับปี 2018 ล้วนเพิ่มขึ้น 0.5 จุด หากแยกตามเพศชายและหญิงวัย 45 ขึ้นไปมีงานทำ สัดส่วน 55.7% และ 35.2 % ตามลำดับ ความแตกต่างระหว่างสองเพศเท่ากับ 20.4 จุด

เทียบกับต่างประเทศ แม้วัย 45 ถึง 49 ปี ในไต้หวันมีงานทำ 84.1% ยังต่ำกว่าญี่ปุ่น (88.5%) สูงกว่าสหรัฐฯ (82.2%)และ เกาหลี (79.9%)  แต่สำหรับวัย 50 ปีขึ้นไป มีงานทำในสัดส่วนน้อยกว่าประเทศอื่น โดยเฉพาะวัย 65 ปีขึ้นไปมีงานทำสัดส่วน 8.8% ต่ำกว่าสหรัฐฯ ญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งมีสัดส่วนระหว่าง 19% – 36% หากแยกตามประเภทอาชีพ ในปี 2020 วัย 45 ขึ้นไปทำงานภาคการผลิต 23.3% มากที่สุด รองลงมาคือค้าส่งและค้าปลีก 16.7% ก่อสร้าง 19.7% ทั้ง 3 สาขานี้รวมกันเกือบ 50%

ที่มา: Radio Taiwan International, 13/8/2021

สาธารณสุขสหรัฐฯ บังคับเจ้าหน้าที่กว่า 25,000 คนฉีดวัคซีน COVID-19

กระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐฯ (HHS) ระบุว่าจะบังคับให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขมากกว่า 25,000 คนต้องได้รับวัคซีน COVID-19 ปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ มีลูกจ้างมากกว่า 80,000 คน โดยข้อบังคับนี้จะมีผลกับลูกจ้างเกือบ 1 ใน 3 ซึ่งทำงานอยู่ในส่วนของสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติ (NIH) และสำนักงานสาธารณสุขสำหรับชนพื้นเมืองอินเดียน (IHS) ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยวัคซีนหรือมีโอกาสที่จะใกล้ชิดกับผู้ป่วย

อย่างไรก็ตามผู้ที่มีความเชื่อทางศาสนาที่ต่อต้านวัคซีนและผู้ที่มีอาการป่วยบางอย่างโดยเฉพาะ อาจได้รับการยกเว้นจากข้อบังคับนี้ โดยผู้ที่ไม่ได้ถูกกำหนดให้ต้องฉีดวัคซีนก็ต้องแสดงผลตรวจเชื้อที่เป็นลบเป็นประจำด้วย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงทหารผ่านศึกสหรัฐฯ ได้ประกาศให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของกระทรวงฯ ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเช่นกัน และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ก็เพิ่งประกาศแผนฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ของกองทัพอเมริกันด้วย

ที่มา: VOA, 13/8/2021

Qantas ให้พนักงานด่านหน้าทุกคน ต้องได้รับวัคซีน COVID-19 ให้ครบโดสภายใน 3 เดือน

สายการบิน Qantas จะกำหนดให้พนักงานด่านหน้าทุกคน ต้องได้รับวัคซีน COVID-19 ให้ครบโดสภายใน 3 เดือน นักบินทุกคน รวมถึงพนักงานที่ปฏิบัติงานบนอากาศยาน และพนักงานภาคพื้นของสายการบิน Qantas และสายการบิน Jestar ในเครือ จะมีเวลาในการไปรับการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้ครบโดส ภายในวันที่ 15 พ.ย. 2021

ขณะที่พนักงานฝ่ายอื่น ๆ จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19  ให้ครบโดส ภายในวันที่ 31 มี.ค.2022 ประธานบริหาร Qantas กล่าวว่าการที่พนักงานได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบโดสนั้น จะช่วยหยุดการแพร่กระจายของไวรัสได้

ที่มา: SBS, 18/8/2021

Toyota จะลดกำลังการผลิตทั่วโลกลงร้อยละ 40 ในเดือน ก.ย. 2021

Toyota กล่าวว่าในเดือน ก.ย. 2021 จะระงับการผลิตของโรงงานในต่างประเทศและโรงงาน 14 แห่งในญี่ปุ่น เพื่อลดจำนวนการผลิตลง 360,000 หน่วย สายการผลิตบางสายจะปิดไปตลอดทั้งเดือน

Toyota กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการจัดหาชิ้นส่วนจากผู้ผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งระงับการดำเนินการไปท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น การขาดแคลนชิปก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งด้วย

Honda และ Nissan ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นก็ได้ระงับการผลิตบางส่วนด้วยสาเหตุเดียวกัน

ยอดจำหน่ายรถยนต์ได้เพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐฯ และจีน ซึ่งคำสั่งซื้อได้ฟื้นตัวอย่างมาก เนื่องจากมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นักวิเคราะห์กล่าวว่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่หวังจะใช้ประโยชน์จากแนวโน้มนี้จำเป็นต้องกลับมาดำเนินการผลิตอย่างรวดเร็ว กลยุทธ์หนึ่งที่เป็นไปได้คือการรวมห่วงโซ่อุปทานของตนเข้าด้วยกัน

ที่มา: NHK, 20/8/2021

Apple เลื่อนกำหนดให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศไปถึง ม.ค. 2022

Apple ประกาศเลื่อนกำหนดให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศไปเป็นเดือน ม.ค. 2022 จากกำหนดเดิมในเดือน ต.ค. 2021 เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง Apple ได้แจ้งกับพนักงานว่า จะยืนยันกำหนดวันเข้าทำงานใหม่ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน

นอกจากนี้ Apple ยังได้เรียกร้องให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนรวมถึงเพิ่มการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่บ้านให้กับพนักงานเป็น 3 ครั้งต่อสัปดาห์

ที่มา: The Verge, 20/8/2021

เครือข่ายโรงพยาบาลในแคนาดา จะเลิกจ้างพนักงานที่ไม่ฉีดวัคซีน COVID-19 ครบโดสภายในสิ้นเดือน ต.ค. 2021 นี้

เครือข่ายสุขภาพของมหาวิทยาลัย (UHN) ในแคนาดา ระบุว่าพนักงานโรงพยาบาลที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนภายในวันที่ 8 ต.ค. 2021 จะถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลาสองสัปดาห์ และพวกเขาจะถูกเลิกจ้าง หากไม่ฉีดวัคซีนครบโดสภายในสิ้นเดือน ต.ค. 2021

ทั้งนี้บริษัทในแคนาดาหลายแห่งได้สั่งให้พนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้เพื่อพยายามที่จะต่อสู้กับการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลตา นอกจากนี้รัฐบาลกลางแคนาดาเปิดเผยว่าจะกำหนดให้คนทำงานภาครัฐทั้งหมดต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19

ที่มา: Global News, 21/8/2021

ออสเตรเลียเตรียมเปิดตัววีซ่าเกษตรตัวใหม่ พุ่งเป้าลูกจ้างจากแปซิฟิกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รัฐบาลสหพันธรัฐของออสเตรเลียจะเปิดตัววีซ่าด้านเกษตรกรรมโดยเฉพาะ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด ทั่วอุตสาหกรรมภาคการเกษตร การประมง และป่าไม้ วีซ่าเกษตรกรรมของออสเตรเลียประเภทนี้ ซึ่งพุ่งเป้าไปยังลูกจ้างจากแปซิฟิกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ จะไม่มีการจำกัดจำนวนรับสูงสุดและจะให้ทางเลือกของการเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรและการตั้งถิ่นฐานในส่วนภูมิภาคด้วย แต่ในขั้นนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าประเทศใดบ้างจะเข้าร่วมโครงการวีซ่านี้บ้าง

วีซ่าประเภทนี้จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. 2021 ก่อนฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรครั้งต่อไปจะเริ่มขึ้น และเป็นโครงการที่เพิ่มเติมจากโครงการวีซ่าลูกจ้างตามฤดูกาล (Seasonal Worker Programme) และโครงการวีซ่าแรงงานแปซิฟิก (Pacific Labour Scheme) ที่รัฐบาลมองว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง รัฐบาลคาดการณ์ว่า จำนวนลูกจ้างจากแปซิฟิกและติมอร์ในออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็นจำนวนกว่า 24,000 คน ภายใต้โครงการใหม่นี้

ที่มา: SBS, 23/8/2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net