Skip to main content
sharethis

'ยืนหยุดทรราช' เชียงใหม่ วันที่ 4 ชวนตั้งคำถามผู้เข้าร่วม 'เราจะหยุดทรราชกันได้อย่างไร' ย้ำต้องใช้แรงผลักดันทางสังคมครั้งนี้ค่อนข้างใหญ่ เหตุสิ่งที่เราเผชิญหน้าอยู่ไม่ใช่คุณประยุทธ์ แต่ต้องการจะเปลี่ยนอะไรที่มากกว่าตัวบุคคล ประเมินคงต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร ครั้งนี้ชนชั้นนำผนึกกำลังกันเข้มแข็งกว่าทุกครั้ง

23 ส.ค. 2564 เชียงใหม่ จัดกิจกรรม 'ยืนหยุดทรราช' 1 ชั่วโมง 12 นาที ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เป็นวันที่ 4 วันนี้ประชาไทได้สำรวจความคิดคนเชียงใหม่ที่มาร่วมกิจกรรมด้วยคำถามที่ว่า “เราจะหยุดทรราชกันได้อย่างไร ?”

 

สมชาย ปรีชาศิลปกุล จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เราจะหยุดทรราชกันได้อย่างไร ?

สมชาย : ผมคิดว่าคงต้องใช้แรงผลักดันทางสังคมครั้งนี้ค่อนข้างใหญ่ เพราะว่าสิ่งที่เราเผชิญหน้าอยู่ไม่ใช่คุณประยุทธ์ และก็ไม่ใช่ระบบประชาธิปไตยตามปกติ ฉะนั้นเมื่อเราต้องการจะเปลี่ยนอะไรที่มากกว่าตัวบุคคล โดยที่สังคมไม่ได้เป็นระบบประชาธิปไตยเท่าที่ควรจะเป็น ผมคิดว่าคงต้องใช้แรงผลักดันทุกด้านเท่าที่แต่ละคนจะสามารถช่วยกันทำได้ ทั้งในสภาและนอกสภาก็ตาม เช่นนอกสภาผมคิดว่าการชุมนุมของกลุ่มแต่ละกลุ่มที่เกิดขึ้นคงต้องเป็นสิ่งที่ดำเนินการกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนจะหยุดได้หรือไม่ได้ อาจจะยังตอบคำถามตอนนี้ไม่ได้ แต่ผมคิดว่าอย่างน้อยนี่น่าจะเป็นแรงกดดันให้รัฐจะต้องคิดอะไรมากขึ้น เวลาที่จะทำเรื่องอะไรที่มันเฮงซวยนะครับ

คิดว่าการใช้ความรุนแรงของรัฐต่อเยาวชนและผู้ชุมนุมครั้งนี้จะจบลงเช่นไร ?

สมชาย : ถ้ารัฐยังไม่ยุติท่าทีแบบที่เป็นอยู่ ผมคิดว่าสิ่งที่เราจะเห็นคือความรุนแรงที่มันแผ่ขยายมากขึ้น ผมอยากจะเรียกว่านี่เป็นความรุนแรงที่รัฐเป็นผู้บีบให้มันเกิดขึ้น ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่ความรุนแรงจะขยายตัวและแผ่กว้างขึ้น ซึ่งผมอยากจะเตือนว่า ถ้าเราคิดถึงการรับมือของตำรวจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่ดินแดงและที่กรุงเทพตอนนี้ เราเห็นได้ชัดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกระจอกมาก คุณรับมือกับเยาวชน แต่คุณระดมคนมาเป็นกองร้อยและยังไม่สามารถทำให้เขายุติการชุมนุมได้

เราลองคิดดู ถ้าสภาวการณ์เช่นนี้แผ่กระจายไปกว้างขวาง เราคงได้เห็นเลยว่าองค์กรอย่างตำรวจไร้น้ำยามากขนาดไหน ฉะนั้นสิ่งที่ตำรวจทำอยู่ได้ เพราะการชุมนุมมันยังจำกัด ถ้ามันขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ตำรวจจะลำบากมากขึ้นกว่านี้ รวมทั้งเจอแรงกดดันที่มากกว่านี้ด้วย

ตอนนี้มีนักวิชาการที่ออกมาปกป้องฝ่ายที่เรียกร้องประชาธิปไตยเริ่มถูกดำเนินคดีแล้ว มีความเห็นเช่นไร?

สมชาย : จริงๆ ไม่ใช่เฉพาะนักวิชาการนะครับ ผมคิดว่าใครก็ตามที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย เขาก็ถูกดำเนินคดีมาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นในแง่นี้สิ่งที่เราควรช่วยกันเรียกร้องคือ เราต้องการความยุติธรรมสำหรับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะนักวิชาการ ผมคิดว่าเยาวชน ประชาชนทั่วไป คนทำงาน หรือใครก็ตามที่ต้องเผชิญหน้ากับตำรวจ อัยการ ศาลตอนนี้ เราคงต้องเรียกร้องให้แต่ละส่วนทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และเป็นไปตามกฎหมายให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อาจารย์มหาวิทยาลัยก็เป็นส่วนหนึ่งของคนในสังคม เราคงต้องช่วยกันปกป้องอาจารย์ด้วย และขณะเดียวกันก็ต้องปกป้องคนทั้งสังคมด้วย

ชัชวาล ปุญปัน

เราจะหยุดทรราชกันได้อย่างไร ?

ชัชวาล : เป็นปัญหาที่ใหญ่มาก ทุกคนต้องช่วยกันนะครับ เพราะว่าทรราชที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันมันเป็นเหมือนเจ้าอาณานิคมที่พูดภาษาเดียวกับเรา เพราะฉะนั้นมันจึงยากมากที่เราจะสู้ โดยสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็พบแล้วว่าประชาชนทุกคน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวไม่ยอมจำนนต่อเรื่องนี้ ผมคิดว่าประชาชนต้องชนะในที่สุด

ภัควดี วีระภาสพงษ์

เราจะหยุดทรราชกันได้อย่างไร ?

ภัควดี : เป็นคำถามยากนะ เพราะว่าหนนี้ชนชั้นนำเขามีการผนึกกำลังกันเข้มแข็งกว่าทุกครั้ง โดยทั่วไปที่ผ่านมาชนชั้นนำเขาประนีประนอมกับประชาชน เพราะว่าข้างในเขามีความขัดแย้งแตกแยกกันเอง แต่ครั้งนี้มันมีความยากตรงที่เขาค่อนข้างผนึกผลประโยชน์กันแข็งแกร่งกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ก็ทำให้ประชาชนอย่างเราค่อนข้างจะลำบาก และองค์กรสถาบันในประเทศไทยตอนนี้ไม่ยึดโยงกับประชาชน แม้กระทั่งมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ปกป้องนักศึกษา ยิ่งไม่ต้องพูดถึงองค์กรทั้งหลาย แม้กระทั่งองค์กรทางด้านสาธารณสุขในปัจจุบันที่เคยมีจรรยาบรรณพอสมควร หลังๆ เราจะเห็นว่าเขาก็มีปัญหาเรื่องจรรยาบรรณด้วยซ้ำไปเกี่ยวกับเรื่องการแก้ปัญหาโรคระบาด จนมีคนเรียกว่าเป็นรัฐเวชกรรมเผด็จการ รัฐเวชกรรมทรราช

ถามว่าเราจะหยุดได้อย่างไร คงต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรครั้งนี้ ค่อยๆ คิดหาวิธีการไปเรื่อยๆ ในการที่จะทำให้ชนชั้นนำเขาเห็นว่า ความไม่พอใจของประชาชนถึงจุดหนึ่งแล้วจะทำให้เขาอยู่ไม่ได้ เขาต้องปรับตัวให้ได้ในที่สุด

"ก็คงต้องพึ่งทุกพลังของโลกใบนี้ ไสยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ รัฐศาสตร์ ศิลปศาสตร์ จิตเวชศาสตร์ก็ต้องใช้ ผมคิดว่าเราต้องทุ่มพลังทั้งหมดที่มี เพื่อให้ชีวิตเราต้องดีขึ้นกว่าเดิม" ผู้เข้าร่วมกิจกรรมคนหนึ่งกล่าว

"ทรราชเขาทำตัวเอง เพราะว่ามันชัดเจนแล้วว่าสิ่งที่เขาทำมามันอยู่ได้ไม่นานหรอกกับอำนาจแบบนั้น และเขาไม่ปรับปรุง ไม่เปลี่ยนแปลง เขาโบราณเกินไปที่จะอยู่ในยุคปัจจุบัน และเขาก็จะจบไปเอง  เวลานี่แหละ" ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกคนหนึ่งกล่าว

ภาพบรรยากาศกิจกรรม : 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net