PEN America แถลงการณ์เรียกร้องให้จุฬาฯ ยกเลิกลงโทษ 'เนติวิทย์' เหตุปฐมนิเทศ-คู่มือนิสิตใหม่

สมาคมนักเขียนแห่งสหรัฐอเมริกา (PEN America) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต้องเคารพสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนิสิต และเรียกร้องให้ยกเลิกการลงโทษทางวินัย 'เนติวิทย์' และนิสิตในองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) จากกรณีเชิญ 'ปวิน-เพนกวิน-รุ้ง' ร่วมกล่าวต้อนรับนิสิตใหม่ในงานปฐมนิเทศ 2564 และการจัดทำหนังสือคู่มือนิสิตใหม่ 'Freshy the Journey' ซึ่งทางมหาวิทยาลัยระบุว่ามีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม

24 ส.ค. 2564 นิสิตรีคอเดอร์ - Nisit Recorder ชมรมหนังสือพิมพ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายงานเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมาว่าสมาคมนักเขียนแห่งสหรัฐอเมริกา (PEN America) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยุติการลงโทษทางวินัยแก่เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายกสโมสรนิสิต องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) กรณีการจัดงานปฐมนิเทศและการจัดทำหนังสือคู่มือสำหรับนิสิตใหม่ โดย PEN America ระบุว่าการกระทำดังกล่าวของทางมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นจากความรู้สึกอ่อนไหวต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของศิษย์เก่าบางกลุ่ม และถือเป็นการคุกคามต่อสิทธิของนิสิตนักศึกษาในเรื่องเสรีภาพการแสดงออก รวมถึงเสรีภาพทางวิชาการอย่างชัดเจน

แคริน ดอยช์ คาร์เลคาร์ ผู้อำนวยการโครงการความเสี่ยงด้านการแสดงออกอย่างเสรีประจำ PEN America กล่าวว่า “การคุกคามนิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วยการลงโทษเนติวิทย์นั้นเห็นได้ชัดว่าเป็นการตอบสนองต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของกลุ่มศิษย์เก่าที่ไม่เห็นด้วยกับเขา การกระทำดังกล่าวนี้เป็นตัวอย่างที่ปรากฎชัดว่ามหาวิทยาลัยเพิกเฉยต่อคำพูดของนิสิต อีกทั้งการกระทำดังกล่าวยังสร้างความด่างพร้อยอันน่าอับอายให้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

“จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก (World-class university) ต้องรับรองและให้สิทธิในการแสดงออกตามหลักสากลแก่นิสิต มากกว่าการก้มหัวให้ความคิดเพ้อฝันอันแปลกประหลาดของศิษย์เก่าที่ไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกเหล่านั้น เนติวิทย์และเพื่อนนิสิตของเขาควรได้รับอนุญาตให้ตีพิมพ์หรือเผยแพร่งานเขียนต่างๆ รวมถึงเชิญบุคคลใดก็ตามมาพูดเพื่อแสดงความคิดเห็น เราขอเรียกร้องให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่ยอมจำนนต่อกลุ่มเครือข่ายศิษย์เก่าที่เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยลงโทษหรือสอบสวนเนติวิทย์ เพียงเพราะศิษย์เก่าเหล่านี้ไม่เห็นด้วยกับมุมมองของเขาในฐานะนายก อบจ.”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

นอกจากนี้ PEN America ได้กล่าวในแถลงการณ์ถึงกรณีการบังคับใช้ ม.112 แก่พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง 2 แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมถึงปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและอาจารย์ประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งเป็นผู้พูดหลักในงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่ที่ได้รับเชิญจาก อบจ. อีกทั้งยังกล่าวถึงกรณีของอัญชัญ (สงวนนามสกุล) อดีตข้าราชการที่ถูกตัดสินจำคุก 43 ปี 6 เดือนในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ซึ่งถือเป็นการตัดสินโทษจำคุกที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยในคดีนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ก่อนหน้านี้ PEN America ร่วมกับสมาชิกในเครือข่ายทั่วโลกได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทย ‘ยกเลิก’ หรือ ‘ปฏิรูป’ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อให้สอดคล้องกับการรับรองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งอดีตคณะทำงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ทำงานด้านเสรีภาพในการแสดงออก ยังมีความเห็นที่ตรงกันชัดเจนว่า ม.112 หรือกฎหมายที่ห้ามวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ของไทยนั้นขัดต่อหลักกฎหมายสากลที่ไทยได้ลงนามไว้

อนึ่ง PEN America เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกิดขึ้นจากการรวมตัวของกลุ่มนักเขียน ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ.2465 โดยมีจุดประสงค์เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกผ่านงานวรรณกรรมและงานเขียนประเภทต่างๆ ให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน ปัจจุบันมีสมาชิกและเครือข่ายนักเขียนรวมมากกว่า 7,200 คนทั่วโลก นอกจากนี้ PEN America ยังมีการมอบรางวัลและมอบเงินสนับสนุนแก่นักเขียนทุกประเภททั่วโลก ซึ่งรวมถึงนวนิยาย บทกวี สารคดี วรรณกรรมเยาวชน งานแปล หรือบทละคร ไปจนถึงการมอบทุนและจัดโครงการฝึกอบรมให้แก่นักเขียนหน้าใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นอาชีพนักเขียน รวมถึงให้ทุนแก่งานเขียนเชิงวิพากษ์ด้านความยุติธรรมที่เกิดขึ้นในสังคม

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท